Tin mới
Hội thảo Asean – Cơ hội của bạn ở Đông nam Á

Ngày đăng: 06/10/2016 - 01:12:35

Sáng 5.10 tại Phòng thương mại Séc ở Brno trong Trung tâm triển lãm Brno đã diễn ra Hội thảo Asean – Cơ hội của bạn ở Đông nam Á do Trung tâm ngoại thương và Hiệp hội Asean ở Séc tổ chức mà Thái Lan đang là chủ tịch luân phiên của tổ chức Asean tại Séc. Lần đầu tiên hội thảo như thế này được tổ chức ở Séc. Hội thảo là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Séc tìm hiểu về tiềm năng hợp tác với các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đại sứ 5 nước Asean ở Séc là Việt Nam, Thái Lan, Malajsia, Philípin và Indonesia, ông Marek Libřícký  - Giám đốc phụ trách các nước Asean và Thái bình dương thuộc Bộ ngoại giao Séc cùng đại diện các hãng Séc đã tham dự hội thảo. Một số đại diện doanh nghiệp Việt Nam ở Séc cũng có mặt.
 
Hội thảo là cơ hội hợp tác thương mại trong cộng đồng kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.
 
Đại diện mỗi nước giới thiệu về tiềm năng thị trường của nước mình. Ông Trần Hiệp Thương – tham tán thương mại thay mặt đại sứ Việt Nam tại Séc nhấn mạnh: Hàng năm Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc vẫn tổ chức các buổi hội thảo nhằm giới thiệu về tiềm năng, cơ hội hợp tác kinh tế thương mại đầu tư giữa hai nước Séc và Việt Nam. Tại Séc có cộng đồng người Việt đông đảo rất năng động trong hoạt động kinh doanh và hội nhập với xã hội Séc. Đó chính là nguồn lực quý giá và là cầu nối hữu hiệu cho sự hợp tác toàn diện giữa hai nước.
 
Ông Milan Tříska từ công ty công nghiệp Séc cũng giới thiệu về hỗ trợ xuất khẩu vào Việt Nam và Asean.
 
Đại sứ Thái Lan Narong Sasitorn bầy tỏ: „Đây là thời điểm chín muồi cho việc mở rộng đối tác kinh tế mạnh mẽ giữa Séc và Asean bởi Asean giờ đây đã là một cộng đồng của 620 triệu dân, một thị trường và khu vực sản xuất thống nhất có giá cả cạnh tranh và lực lượng lao động có trình độ phục vụ cho các giao dịch thương mại giữa hai bên. Song song với quá trình hội nhập kinh tế khu vực, các nước Asean đều đầu tư nhiều nguồn lực để đảm bảo rằng họ đang ở vị trí tốt nhất để thu được lợi ích từ quá trình hội nhập kinh tế khu vực. Vì vậy tôi liệt kê 3 lĩnh vực chính mà Séc có thể mở rộng đầu tư vào Asean: đó là phát triển cơ sở hạ tầng, hai là quá trình đô thị hóa (sẽ đón nhận nhiều sản phẩm của Séc vào Asean) và năng lượng bởi Séc có kinh nghiệm và kỹ thuật phát triển năng lượng tái tạo. Tôi tin với 3 lĩnh vực trên sẽ giúp thúc đẩy quan hệ đối tác của chúng ta lên một tầm cao mới.“
 
Ông Marek Svoboda, Cục trưởng cục kinh tế đối ngoại Bộ ngoại giao cho biết: „Thương mại hai chiều đạt 5 tỉ đô la Mỹ năm 2015, với hơn 4 tỉ là hàng xuất từ Asean. Giá trị thương mại lớn nhất là từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Hiện cả hai bên chưa khai thác hết tiềm năng và cần phải hợp tác cùng nhau.“
 
Mong rằng sau hội thảo này các doanh nghiệp Séc sẽ có những hợp tác với các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng để thúc đẩy các hoạt động thương mại hai chiều ngày càng hiệu quả.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: