Tin mới
Ký kết hợp tác về Văn hóa, giáo dục, khoa học, Thanh niên và Thể thao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 02/11/2016 - 07:44:23

Sáng ngày 1/11 tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết Hiệp định giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc về hợp tác trong Văn hóa, giáo dục, khoa học, Thanh niên và Thể thao.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải và Thứ trưởng Thứ trưởng thứ Nhất Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc Lukas Kauchy đã trao văn bản ký kết Hiệp định về hợp tác trong Văn hóa, giáo dục, khoa học, Thanh niên và Thể thao.
Tham dự lễ ký về phía Cộng hòa Séc có Thứ trưởng thứ Nhất – Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc Lukas Kauchy, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Martin Klepetko, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á Cộng hòa Séc – bà Jana Sediva, Phó Đại sứ Cộng hòa Séc Karel Srol.
 
Về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế Nguyễn Trùng Khánh, lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL.
 
Trước khi diễn ra lễ ký, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã Hội đàm cùng Thứ trưởng thứ Nhất- Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc.
 
Phát biểu tại Hội đàm, Thứ trưởng Lê Khánh Hải trân trọng cảm ơn sự ủng hộ , giúp đã của nhân dân Cộng hòa Séc đối Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước hiện nay.
 
Thứ trưởng cho biêt: Hai nước vừa tổ chức thành công các hoạt động giao lưu Văn hóa nhân kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, qua đó góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực có VHTTDL ngày càng phát triển tốt đẹp. Thứ trưởng cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Cộng hòa Séc đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ đói với cộng đồng người Việt đang làm ăn , sinh sống tại Cộng hòa Séc.
 
Trao đổi cùng Thứ trưởng Thứ trưởng thứ Nhất – Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc Lukas Kauchy, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã đề cập đến những nét nổi bật trong hợp tác, giao lưu về VHTTDL giữa hai nước, Thứ trưởng cho biết; Cộng hòa Séc có nhiều thế mạnh về VHTTDL, trong thời gian qua Cộng hòa Séc đã quan tâm, hỗ trợ Việt Nam  để phát triển VHTTDL, trong đó có hỗ trợ , đào tạo VĐV Thể thao, trong Du lịch, Bộ VHTTDL Việt Nam rất mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ đó. Thứ trưởng mong muốn việc ký kết Hiệp định sẽ góp phàn thúc đẩy sự hợp tác hai bên nâng lên tầm cao mới. 
 
Tại Hội đàm, Thứ trưởng Thứ trưởng thứ Nhất – Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc Lukas Kauchy phát biểu cảm ơn sự đón tiếp của lãnh đạo Bộ VHTTDL đối với đoàn. Ngài Thứ trưởng nhất trí với ý kiến đánh giá của Thứ trưởng Lê Khánh Hải về quan hệ hai nước trước đây cũng như hiên nay, đang ngày càng phát triển tốt đẹp và sự kiên hai bên ký Hiệp định hợp tác là hết sức cần thiết,  ngày càng minh chứng rõ nét về sự hợp tác, giao lưu giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam. Hiệp định ký kết được coi là tài liệu khung pháp lý, đưa đến những bước triển khai thực tế các nội dung hợp tác, với Hiệp định này sẽ mở ra nhiều hoạt động, tạo cơ hội cho hai bên, với nhiều dự án sẽ được triển khai. Từ việc triển khai Hiệp định này, sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác, giao lưu giữa hai bên ngày càng phát triển.
 
Ngài Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc đánh giá cao vai trò và những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và cộng đồng người Việt cũng đã được cộng nhân là dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Ngài Đại sứ nhấn mạnh: Việc ký Hiệp định hợp tác hôm nay, đây thực sự là một sự kiện quan trọng không chỉ thúc đẩy sự giao lưu hợp tác giữa hai nước mà còn với cả cộng đồng người Việt ở Cộng hòa Séc, chính cộng đồng người Việt sẽ đóng góp phần quan trọng trong phát triển của Cộng hòa Séc và sẽ góp phần kết nối , tăng cường giao lưu giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc có bước  phát triển mới, với nhiều hy vọng mới.
 
Thay mặt Chính phủ hai nước, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải và Thứ trưởng Thứ trưởng thứ Nhất – Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc Lukas Kauchy đã ký Hiệp định về hợp tác trong Văn hóa, giáo dục, khoa học, Thanh niên và Thể thao. Theo đó, nội dung về Văn hóa trong Hiệp định nêu rõ: Hai bên đẩy mạnh hợp tác vè Văn hóa, tuyên truyền về Văn học, trao đổi sách, kỷ yếu, ấn phẩm, tư liệu phim.. Tổ chức Triển lãm và các sự kiện nghệ thuật, Bảo tàng, Triển lãm tranh, Nhà hát , Thư viện, các đoàn nghệ thuật. Sự tham gia của các nghệ sĩ, chuyên gia trong lễ hội và sự kiện quốc tế. Trao đổi thông tin trong lĩnh vực Nhà hát, Phim, Bảo tàng, Mỹ thuật, Văn hóa dân gian, Bảo tồn Di sản…
 
Trong Thể thao: Phát triển sự tiếp xúc của Thanh niên trong Thể thao; Hợp tác giữa các tổ chức Thể thao, Ủy ban Olympic; Sự tham gia của các VĐV vào các sự kiện Thể thao tổ chức ở mỗi Quốc gia; Cung cấp thông tin, ấn phẩm, tài liệu về Thể thao….

Nguồn tin: Tuấn Hải - Báo Du lịch


Xem tin theo ngày: