Tin mới
Tìm hiểu mô hình thành công của cộng đồng người Việt tại Séc

Ngày đăng: 24/11/2016 - 00:45:47

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, từ ngày 21-23/11, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do bà Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, có chuyến thăm Cộng hòa Séc để tìm hiểu mô hình thành công của cộng đồng người Việt.

Đoàn đến thăm Trung tâm thương mại Sapa của người Việt Nam tại thủ đô Prague. (Ảnh: Vũ Ngọc Mai/TTXVN)
Đoàn có buổi làm việc với cán bộ Đại sứ quán, ban lãnh đạo Hội Người Việt Nam, Chi hội Người Việt Nam tại thành phố Karlovy Vary, thăm Niệm Phật đường Vĩnh Nghiêm và Trung tâm thương mại Sapa ở thủ đô Prague.

Đại sứ Trương Mạnh Sơn tham gia các hoạt động chính của đoàn.

Đoàn công tác đặc biệt quan tâm tới nền tảng tạo nên sự thành công của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc với nòng cốt là Hội Người Việt Nam.

Trong buổi làm việc với đoàn công tác, ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, cho biết trong suốt 17 năm hoạt động, Hội đã áp dụng “chu trình ngược” để cộng đồng đạt được hai mục đích chính là hội nhập sâu và có đóng góp vào xã hội nước sở tại, đồng thời giữ gìn văn hóa, truyền thống dân tộc và hướng về quê hương, đất nước.

Vế thứ nhất của “chu trình ngược” được áp dụng cho thế hệ đầu tiên của cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc, đó là học ngôn ngữ, tìm hiểu văn hóa, tập tục, pháp luật, mô hình kinh doanh của Séc để hội nhập tốt với xã hội sở tại.

Hội Người Việt Nam kêu gọi, khuyến khích và giúp đỡ bà con học tiếng Séc cũng như tham gia các hoạt động văn hóa cộng đồng, tổ chức tư vấn về pháp luật, tìm kiếm các dự án của nhà nước và tổ chức phi chính phủ tài trợ cho việc hội nhập...

Vế thứ hai được áp dụng cho thế hệ thứ hai, thứ ba của cộng đồng người Việt đã thông thạo ngôn ngữ, văn hóa, lịch sử nước bản địa.

Hội người Việt Nam đã khuyến khích và tổ chức các hoạt động nhằm dạy tiếng Việt và duy trì văn hóa, phong tục, tập quán của dân tộc cho các bạn trẻ người Việt Nam ở Séc.
 
Lễ trao Huy hiệu 30, 40 năm tuổi Đảng cho các đảng viên tại Cộng hòa Séc. (Ảnh: Vũ Ngọc Mai/TTXVN)

Bà Lâm Thị Phương Thanh đánh giá cộng đồng người Việt ở Cộng hòa Séc với 65.000 thành viên “chưa phải đông nhất” so với các cộng đồng người Việt trên thế giới nhưng là “một trong những mô hình thành công nhất.”

Bà hy vọng rằng với những phương hướng, kế hoạch được đề ra từ năm 2017 đến năm 2020, Hội Người Việt Nam sẽ đưa cộng đồng người Việt ở Séc tới gần hơn nữa mục tiêu đặt ra ngày từ ngày đầu thành lập là hội nhập sâu (vào xã hội bản địa) và bảo tồn tốt (ngôn ngữ, văn hóa dân tộc)./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: