Tin mới
Hội Séc – Việt lên án những phát ngôn xuyên tạc về Việt Nam

Ngày đăng: 05/12/2016 - 00:00:00

Chủ tịch Hội Séc – Việt Marcel Winter ngày 4/12 đã kịch liệt lên án những phát ngôn mang tính xuyên tạc của một quan chức Séc liên quan tới cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc.

Ông Marcel Winter tại một cuộc họp báo về vấn đề lao động nước ngoài ở Séc (Ảnh: Trần Quang Vinh/Vietnam+)
Trên trang web của Hội Séc –Việt và trong thư gửi các báo ở Séc, ông Winter đã bác bỏ quan điểm sai lệch của ông Josef Středula, Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Séc và Morava (CMKOS), khi phát biểu trên kênh truyền hình CT24 của nước này, nói rằng người Việt Nam sang Séc và lao động Việt Nam sang làm việc tại Séc trong giai đoạn 2007-2009 "có dính líu tới hoạt động phạm pháp."
 
Ông Winter cũng chỉ ra sự vô lý, thiếu căn cứ trong ý kiến của ông Středula khi cho rằng những người lao động này "gây tổn hại cho lợi ích của Séc."
 
Ông Winter khẳng định ý kiến của Chủ tịch CMKOS là những lời vu khống và những phát ngôn lệch lạc trên đã xúc phạm danh dự của hơn 15.000 người Việt làm việc hợp pháp tại Séc trong giai đoạn 2007-2009.
 
Hơn nữa, quan điểm của ông Středula còn làm tổn hại đến nền kinh tế Séc, bởi điều này ngăn cản việc tiếp nhận công dân nước ngoài đến Séc làm việc, nó có thể dẫn tới tình trạng thiếu nhân lực, từ đó khiến nhiều công ty của Séc phá sản do không hoàn thành các đơn đặt hàng.
 
Theo Chủ tịch Hội Séc-Việt, nhiều người Việt Nam ra nước ngoài làm việc đã khẳng định được vai trò tại những trường đại học danh tiếng ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc..., hay tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).
 
Người thợ Việt Nam cần cù, khéo léo luôn được tôn trọng tại những nơi họ làm việc, trong đó có các nhà máy ở Séc.
 
Tuy nhiên, trong những năm qua việc tiếp nhận công nhân Việt Nam tại Séc bị ách tắc ở khâu cấp thị thực.
 
Ông Winter cũng nhấn mạnh quan điểm bảo vệ danh dự của lao động Việt Nam tại Séc nói riêng và người Việt Nam tại Séc nói chung, đồng thời cho rằng Chủ tịch CMKOS Středula cần xin lỗi người Việt Nam cũng như xin lỗi Chính phủ Việt Nam về những phát ngôn xuyên tạc trên.
 
Ông Winter nhấn mạnh thị trường lao động Séc thiếu hụt 140.000 công nhân và điều này trực tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và gián tiếp tác động xấu tới nền kinh tế Séc.
 
Các nhà máy ở Séc rất cần bàn tay khéo léo của người thợ Việt Nam./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: