Tin mới
Thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học Việt Nam – Séc

Ngày đăng: 05/04/2017 - 08:59:46

Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Trương Mạnh Sơn khẳng định Đại sứ quán Việt Nam luôn ủng hộ, khuyến khích và làm cầu nối cho sự hợp tác lâu bền và có hiệu quả giữa các trường Đại học của Việt Nam, trong đó có Đại học Tôn Đức Thắng, và các đối tác của Séc.

Tại buổi tiếp Ban giám hiệu Trường Đai học Tôn Đức Thắng trong chuyến công tác tại Cộng hòa Séc ngày 4-4, Đại sứ Trương Mạnh Sơn cho biết Liên bang Tiệp Khắc cũ và nay là Cộng hòa Séc có mối quan hệ hợp tác lâu đời. Giáo dục luôn là một thế mạnh của quốc gia Trung Âu này. Tiệp Khắc cũ trước đây đã đào tạo cho hàng chục nghìn thanh niên, sinh viên Việt Nam thông qua chương trình học bổng nhà nước, và rất nhiều người hiện nay đang giữ trọng trách trong nhiều bộ ngành quan trọng của Việt Nam.
 
Dù sau này chương trình học bổng không còn nữa, nhưng Cộng hòa Séc vẫn là một trong những địa chỉ lựa chọn của du học sinh Việt Nam bởi ngoài uy tín lâu năm và đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm, các trường của Séc áp dụng chương trình đào tạo đa dạng nhiều ngành nghề phù hợp với nhu cầu thực tế của sinh viên Việt Nam khi ra trường. Thêm vào đó, các trường của Séc hiện đang có nhu cầu tuyển sinh viên nước ngoài, tạo điều kiện cho các trường của Việt Nam tìm cơ hội hợp tác.
 
Thay mặt Ban giám hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Tiến sĩ Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết lãnh đạo nhà trường luôn coi trọng hợp tác quốc tế và từ nhiều năm nay Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã hợp tác với nhiều đối tác danh tiếng tại Praha, Zlin, Ostrava hay Brno của Cộng hòa Séc. Trong chuyến công tác lần này, hai bên đã thảo luận mô hình hợp tác trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học gắn liền với nhu cầu phát triển thực tế của Việt Nam. Theo đó, phía đối tác Séc sẵn sàng giúp Trường Đai học Tôn Đức Thắng phát triển ngành công nghệ vật liệu polymer thông qua việc xây dựng một Trung tâm nghiên cứu công nghệ vật liệu polymer tại trường, và cử các nhà nghiên cứu khoa học sang để đào tạo, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
 
Tiến sĩ Lê Vinh Danh cũng đề nghị Đại sứ quán tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên của trường sang học tập, nghiên cứu, cũng như các giáo sư, giảng viên và nhà khoa học của Séc sang Việt Nam trao đổi nghiệp vụ.
 
Đại sứ Trương Mạnh Sơn hoan nghênh mô hình hợp tác của Trường Đại học Tôn Đức Thắng và cho rằng mô hình hợp tác liên kết giữa trường với trường, doanh nghiệp và các nhà quản lý sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược về nguồn nhân lực, đồng thời tạo khung pháp lý cho việc cử sinh viên ra nước ngoài. Theo đại sứ, cuộc gặp mới đây của Đại sứ quán và lãnh đạo của 15 trường đai học nổi tiếng của Séc mở ra nhiều hướng trong hợp tác giáo dục giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
 
Đại sứ hy vọng Trường Đại học Tôn Đức Thắng sẽ đón đầu cơ hội sắp tới để nâng tầm hợp tác quốc tế của mình, đào tạo nhiều thế hệ sinh viên tương lai có trình độ, cao, tay nghề vững, phục vụ phát triển đất nước. Đại sứ cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên sang học tập và các nhà khoa học Séc về Việt Nam nghiên cứu giảng dạy.
 
Trường Đại học Tôn Đức Thắng hiện có hơn 23.000 sinh viên theo học các ngành khác nhau với đội ngũ giảng viên trên 1.000 người, hơn một nửa đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, và trường phấn đấu nâng tỉ lệ này lên trên 80% trong vòng 10 năm tới./.

Nguồn tin: Hữu Bình – VOV


Xem tin theo ngày: