Tin mới
Đoàn lãnh đạo thành phố Bắc Ninh thăm và làm việc với thành phố Cheb

Ngày đăng: 01/06/2017 - 00:00:00

Chiều 30 tháng 5, Đoàn lãnh đạo thành phố Bắc Ninh gồm 9 thành viên do ông Vương Quốc Tuấn - Bí thư Thành ủy Bắc Ninh – làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm và làm việc 2 ngày tại thành phố Cheb mà tỉnh đã hợp tác 3 năm nay. Đây là lần làm việc thứ 4 giữa lãnh đạo hai thành phố, 2 lần diễn ra ở Bắc Ninh và 2 lần ở Cheb.

Tham gia buổi làm việc về phía thành phố Cheb có ông thị trưởng Antonín Jalovec và các phó thị trưởng Zdeněk Hrkal và Gabriela Licková cũng như một số lãnh đạo các ngành của thành phố.
 
Về phía Việt Nam còn có ông Vũ Trọng Tuấn – Giám đốc TTTM Dragoun Bazar, người có nhiều đóng góp cho sự hợp tác giữa hai thành phố, ông Đặng Đình Thịnh – chủ tịch Hội đồng hương Bắc Ninh tại Séc cùng các lãnh đạo Hội, đại diện chi hội người Việt Nam ở TTTM Dragoun Bazar Cheb bà Nguyễn Thị Xuyên và ông Nguyễn Ngọc Nam...
 
Trong giới thiệu với đoàn Việt Nam về thành phố, ông Thị trưởng cho biết: Thành phố Cheb có khoảng 1000 năm tuổi. Thời gian quen nhau giữa hai thành phố là quá ngắn ngủi, và không có điểm chung lớn, hai đất nước xa nhau về lục địa, thời tiết và thể chế chính trị khác nhau. Đây là thử thách lớn mà chúng ta cần vượt qua để đi tới sự hợp tác. Khi vượt qua thì tôi tin rằng hai thành phố có rất nhiều thứ để trao cho nhau. Chi phí đi lại giữa hai thành phố xa nhau là rất lớn do đó tôi muốn sự hợp tác giữa hai thành phố phải được thông qua bằng các dự án nhất định. Chúng ta cần những biện pháp cụ thể để hợp tác đi cùng các giải pháp cụ thể. Nếu chúng ta thành công thì khoảng cách xa không là gì để chúng ta không thể vượt qua.
 
Ông Hrkal cho biết: Để chuẩn bị tốt cho chuyến thăm và làm việc có ích của đoàn Việt Nam ở Cheb, thành phố đã làm việc cụ thể với ông Vũ Trọng Tuấn với sự tham gia của cả đại diện phòng thương mại, ngành giáo dục và đầu tư.
 
Ông Vương Quốc Tuấn đã cám ơn sự đón tiếp của lãnh đạo thành phố. Ông đã giới thiệu với lãnh đạo mới được bầu của thành phố Cheb về thành phố Bắc Ninh. Ông cũng đã mời lãnh đạo mới của thành phố Cheb sớm thu xếp thời gian sang thăm thành phố Bắc Ninh.
 
Phía Cheb nhấn mạnh: Hai thành phố có thế mạnh về văn hóa dân tộc và điểm khác biệt sẽ bổ sung tốt cho nhau và làm giầu văn hóa cho nhau. Ngoài đào tạo giáo dục phổ thông trung học cũng cần tập trung vào giáo dục dạy nghề. Trong lịch vực du lịch thì hai địa phương cũng có nhiều tiềm năng hợp tác với nhau. Cheb nằm trong vùng có nước khoáng chữa bệnh tốt.
 
Phía Bắc Ninh nhấn mạnh thông điệp hợp tác đầu tiên là lĩnh vực văn hóa, tổ chức Trại hè hay gặp gỡ cho thanh thiếu niên của hai thành phố, trao đổi các đoàn nghệ thuật của hai thành phố đặc biệt tham gia các sự kiện quan trọng của hai thành phố. Xây dựng biểu tượng hợp tác ở hai thành phố. Bắc Ninh cũng mong Cheb trợ giúp về các kinh nghiệm quản lý thành phố hay đầu tư hay trợ giúp của doanh nghiệp Séc và thành phố Cheb vào ngành thương mại hay dịch vụ của Bắc Ninh.
 
Ông Vương Quốc Tuấn cũng đã lưu bút vào sổ lưu niệm của thành phố và lãnh đạo 2 thành phố đã tặng quà cho nhau.
 
Đoàn thành phố Bắc Ninh đã được lãnh đạo thành phố Cheb đón tiếp trọng thị và ấm áp. Thị trưởng thành phố Cheb đã mời cả đoàn múa gậy cùng dàn nhạc kèn đồng mà đã từng đại diện CH Séc đi biểu diễn khắp thế giới biểu diễn trên quảng trường chính của thành phố để chào mừng đoàn. Đoàn Bắc Ninh cũng được đưa đi thăm một số cơ sở thuộc thành phố và phong cảnh của thành phố cùng thưởng thức ẩm thực Séc.
 
Thành phố Cheb có 34 ngàn dân và thành phố Bắc Ninh có 310 ngàn dân. Thành phố Bắc Ninh nằm trên bờ sông Hồng còn thành phố Cheb nằm bên bờ sông Ohře. Tại Cheb có đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống.
 
Đây là chuyến thăm và làm việc 6 nước châu Âu của đoàn lãnh đạo thành phố Bắc Ninh gồm Pháp, Bỉ, Hà Lan, Séc, Đức và Áo từ ngày 26.5 tới ngày 4.6.2017.
 
Tối 31 tháng 5, Hội đồng hương Bắc Ninh tại Séc sẽ có buổi giao lưu cùng những người con quê hương sang thăm và làm việc ở Cheb.
 
Ngày 2-11-2016, tại thành phố Bắc Ninh, UBND thành phố Bắc Ninh và thành phố Cheb (tỉnh Karlovy Vary, Cộng hòa Séc) đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác song phương. Thỏa thuận hợp tác do ngài Petr Navratil, Thị trưởng thành phố Cheb và ông Nguyễn Quốc Liêm, Chủ tịch UBND thành phố làm đại diện. Nội dung thỏa thuận là sự hợp tác song phương giữa hai thành phố kết nghĩa theo tinh thần tại buổi làm việc lần thứ Nhất giữa đại diện hai thành phố (tháng 8-2014) và bản ghi nhớ được hai bên ký kết ngày 21-11-2014 tại Cheb.
 
Hai bên thống nhất sẽ ủng hộ việc thiết lập quan hệ hữu nghị của công dân giữa hai thành phố, nhất là trong lĩnh vực Văn hóa- Nghệ thuật, Giáo dục - Đào tạo, thể thao, kinh doanh dich vụ, xây dựng, môi trường và từng bước mở rộng trên các lĩnh vực khác; đảm bảo việc trao đổi thông tin và tài liệu quảng bá, đặc biệt là các thông tin về lịch sử của hai thành phố và các vùng lân cận, về quá trình xây dựng và phát triển đời sống xã hội của hai thành phố. Hai bên sẽ trao đổi các đoàn đại diện Tòa thị chính, nhân viên Ủy ban và cộng sự các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, xây dựng, môi trường, thể thao, giáo dục và văn hóa cũng như đại diện các đoàn nghệ thuật dân gian địa phương. (Theo Báo Bắc Ninh)

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: