Tin mới
Tổng thống Milos Zeman mong muốn cân bằng thương mại Séc-Việt

Ngày đăng: 07/06/2017 - 03:21:55

Ngày 6/6, báo chí Séc đã đưa tin và bình luận về chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Milos Zeman tại Việt Nam từ ngày 5 đến 8/6.

Bài viết về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Milos Zeman trên báo chí Séc.
Đài phát thanh Prague đưa tin trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Séc diễn ra tại Hà Nội nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Milos Zeman, các doanh nghiệp Séc đã ký 7 hợp đồng và biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực áp dụng công nghệ số vào hệ thống quản lý nhà nước, dược phẩm và sợi cáp quang.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống Milos Zeman đã nêu rõ sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua và khẳng định vai trò của cộng đồng người Việt tại Séc.

Ông cũng nhắc tới những rào cản trong quan hệ song phương như thiếu đường bay thẳng và chưa có quy chế miễn thị thực cho công dân hai nước.

Trong khi đó, báo điện tử Ihned.cz bình luận Tổng thống Milos Zeman đã đề cập đến việc tăng cường mối quan hệ hợp tác Séc-Việt. Ông bày tỏ mong muốn cán cân thương mại song phương cân bằng hơn bởi hiện tại trong sự phát triển mạnh mẽ sự trao đổi hàng hóa giữa hai nước thì sự nhập siêu của phía Séc rất lớn.

Theo đó, lượng hàng hóa trao đổi giữa hai nước không ngừng tăng và đạt 912,5 triệu USD trong năm 2016.

Tuy nhiên, xuất khẩu của phía Séc chỉ đạt 94,4 triệu USD. Như vậy, Séc nhập siêu 723,6 triệu USD. Trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2015 lượng hàng hóa mà Séc xuất sang Việt Nam tăng 5 lần trong khi lượng hàng nhập từ Việt Nam tăng 7 lần. Séc xuất sang Việt Nam sản phẩm cơ khí và nhập hàng tiêu dùng là chủ yếu.

Về phần mình, báo điện tử Euro.cz viết: Tháp tùng Tổng thống đến Việt Nam là đại diện 50 doanh nghiệp, trong đó có cựu Thủ tướng Petr Nečas và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Jan Kavan.

Ngoài Diễn đàn Doanh nghiệp ở Hà Nội vào ngày 6/6 còn có một cuộc hội thảo giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Séc được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 7/6.

Trong số 7 hợp đồng và biên bản ghi nhớ ký tại Hà Nội có hợp đồng cung cấp thuốc, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm của công ty Clinex. Trong 2 năm tới, công ty này sẽ bán sang Việt Nam lượng sản phẩm ước tính 3,5 triệu USD.

Trong khi đó, Công ty Optokon hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và sản xuất sợi quang cũng ký được hợp đồng với đối tác ở Việt Nam.

Đơn đặt hàng cho năm đầu tiên trị giá khoảng 250.000 USD, các bước tiếp theo sẽ phụ thuộc vào phía Việt Nam. Còn công ty công nghệ thông tin đang có kế hoạch hợp tác với Việt Nam trong việc số hóa nền hành chính công./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: