Tin mới
Thống nhất mở đường bay thẳng TPHCM và Praha (CH Séc)

Ngày đăng: 07/06/2017 - 10:11:41

Tổng thống CH Séc cho biết, ông và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thống nhất về việc mở đường bay thẳng giữa TPHCM và Praha.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Séc Milos Zeman chủ trì cuộc họp báo
Sáng 7/6, sau lễ đón và hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đã chủ trì cuộc họp báo, trong đó khẳng định: hợp tác kinh tế là trụ cột ưu tiên trong hợp tác song phương, nhất trí nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn an ninh, hòa bình, thúc đẩy hợp tác và phát triển trên thế giới.
 
Tại buổi họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao; thường xuyên tham vấn về các vấn đề cùng quan tâm; tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt là tại Liên Hợp quốc, ASEAN-EU và trong khuôn khổ ASEM.
 
Chủ tịch nước cũng cho biết đã đề nghị Tổng thống Milos Zeman ủng hộ và tích cực thúc đẩy EU sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam, sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Về thương mại - đầu tư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, hai bên thống nhất cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động và phối hợp chuẩn bị tốt nội dung Khóa họp lần thứ 6 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Séc về hợp tác kinh tế dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào năm 2018. 
 
Chủ tịch nước nêu rõ: “Chúng tôi hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Séc đầu tư vào Việt Nam trên những lĩnh vực Séc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như: năng lượng, môi trường, công nghiệp hỗ trợ, kết cấu hạ tầng, chế tạo máy, thiết bị y tế và chế biến thực phẩm... Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác, như giáo dục- đào tạo, khoa học- công nghệ, văn hóa-du lịch, y tế, môi trường, lao động, quốc phòng - an ninh…”.
 
Chủ tịch nước cho biết, hai bên đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm; nhất trí nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn an ninh, hòa bình, thúc đẩy hợp tác và phát triển trên thế giới.
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: “Về vấn đề Biển Đông, chúng tôi nhất trí cho rằng mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không dùng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)”.
 
Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước cảm ơn Nhà nước và nhân dân Séc đã tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam tại Séc sinh sống, làm ăn và hòa nhập tốt vào xã hội sở tại. Chủ tịch nước tin tưởng cộng đồng người Việt Nam tại Séc tiếp tục phát huy tích cực vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.
 
Về phần mình, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman chúc mừng những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Tổng thống Milos Zeman vui mừng thông báo trong diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Séc tổ chức ngày 6/6, hai bên đã ký kết được 7 văn kiện hợp tác trong kinh tế. Đặc biệt hai bên ký thỏa thuận trị giá 20 triệu USD xây dựng khu nghỉ dưỡng, khách sạn biển để tăng cường quan hệ phát triển kinh tế trong ngành du lịch.
 
Nhấn mạnh Séc sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang kinh doanh và làm ăn lâu dài tại Séc trong những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Séc có nhu cầu, Tổng thống cho biết, tại Hội đàm hai bên đã cùng nhau trao đổi những vấn đề còn là rào cản trong hợp tác phát triển giữa hai nước như việc miễn thị thực thời gian ngắn cho công dân Séc và việc mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Séc. Điều này khiến không chỉ hoạt động giao thương mà kể cả du lịch của người dân cũng bị hạn chế và chịu ảnh hưởng.
 
Tổng thống Milos Zeman cho biết: “Quan hệ truyền thống giữa hai nhà nước Séc và Việt Nam đã phát triển rất tốt và ngài Chủ tịch nước Việt Nam cũng mong muốn quan hệ truyền thống ấy sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước. Tôi vui mừng thông báo, tôi và Chủ tịch nước Việt Nam đã thống nhất về việc mở đường bay thẳng giữa thành phố Hồ Chí Minh và Praha cũng như việc miễn thị thực cho công dân Séc trong vòng 15 ngày nếu như đi du lịch tại Việt Nam”.
 
Tổng thống Milos Zeman cho biết, việc mở đưởng bay thẳng giữa Séc và Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho phát triển kinh tế giữa hai nước. Đồng thời thúc đẩy hoạt động du lịch, giao thương của người dân giữa hai quốc gia./.

Nguồn tin: Việt Cường/VOV


Xem tin theo ngày: