Tin mới
2 cuốn sách về chủ quyền biển đảo được giới thiệu tại Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 20/07/2017 - 08:22:14

Ngày 12/7/2017, tại Quảng trường Cộng Hòa, Thủ đô Praha (Cộng hòa Séc), Bộ TT&TT phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc tổ chức Triển lãm ảnh và tư liệu “Việt Nam: Đất nước, con người – Nhìn từ biển, đảo”.

Cuốn sách "Việt Nam: đất nước, con người – Nhìn từ biển, đảo"
Triển lãm đã đem đến cho đông đảo nhân dân Cộng hòa Séc và cộng đồng người Việt Nam tại đây bức tranh về một “Việt Nam - quốc gia biển”, nơi có môi trường và cảnh quan biển tuyệt đẹp, có tài nguyên biển, đảo phong phú, có nền kinh tế biển giàu tiềm năng, có nền văn hóa biển, đảo đặc sắc và một lịch sử phát hiện, chiếm hữu, xác lập, thực thi chủ quyền biển, đảo từ lâu đời.
 
Trong khuôn khổ Triển lãm, Nhà xuất bản TT&TT đã giới thiệu tới bạn đọc 02 cuốn sách song ngữ Việt – Anh: "Việt Nam: đất nước, con người – Nhìn từ biển, đảo" (Vietnam: Country and people viewd from her sea and islands) và "Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa" (Vietnam’s sovereignty towards the two archipelagoes of Hoang Sa and Truong Sa).
 
"Việt Nam: đất nước, con người – Nhìn từ biển, đảo" (Vietnam: Country and people viewd from her sea and islands) là cuốn sách ảnh sinh động, phong phú, cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn toàn cảnh về vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam theo chiều dài đất nước từ Bắc vào Nam dưới góc nhìn biển, đảo. Cuốn sách được chia thành 5 phần: Phong cảnh Việt Nam – nhìn từ biển, đảo; Biển vàng, đảo bạc; Sắc màu văn hóa biển, đảo; Phát triển và hội nhập kinh tế biển, đảo; Giữ gìn biển, đảo quê hương.
 
Từ ngàn xưa, biển, đảo đã gắn liền với đời sống và tâm thức của các cộng đồng dân cư sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam nói chung, đặc biệt là các cư dân miền biển, đảo quê hương. Biển gắn bó với bao thế hệ người Việt, là không gian sinh tồn và phát triển của cả dân tộc, là chỗ dựa sinh kế cho hàng triệu người dân Việt Nam từ xưa đến nay. Việt Nam là một quốc gia có truyền thống biển và văn hóa biển rõ nét. Trong vùng biển mênh mông ấy, mỗi hòn đảo không chỉ là những thỏi “vàng xanh” mà còn là những “cột mốc chủ quyền” tự nhiên của quốc gia. Cuốn sách đã giới thiệu hình ảnh và thông tin về vẻ đẹp tự nhiên, môi trường và tài nguyên biển, đảo; các hoạt động khai thác và bảo tồn môi trường, tài nguyên biển để phát triển du lịch; những sắc màu của nền văn hóa biển của các cộng đồng người Việt sinh sống ở vùng duyên hải và các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Thông qua những bức ảnh đẹp từ góc nhìn biển, đảo, cuốn sách cũng giới thiệu cho bạn đọc hình ảnh con người miền biển Việt Nam kiên cường, thân thiện cũng như những thành quả trong phát triển kinh tế biển của đất nước Việt Nam.
 
 
"Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa" (Vietnam’s sovereignty towards the two archipelagoes of Hoang Sa and Truong Sa) là cuốn sách giới thiệu những hình ảnh, tư liệu, bản đồ và hiện vật khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Đây chính là cơ sở pháp lý và những bằng chứng lịch sử có tính thuyết phục thể hiện vững chắc chủ quyền của Việt Nam đối với vùng lãnh thổ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời nhằm kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lí của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vùng biển khác trên Biển Đông của Việt Nam. Thông qua những tư liệu được giới thiệu, cuốn sách đã cho bạn đọc thấy rõ: Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, được các triều đại phong kiến, các nhà nước Việt Nam thời cận đại và hiện đại liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục và hòa bình. Nhà nước và nhân dân Việt Nam, dù ở trong nước hay nước ngoài đều luôn có ý thức về chủ quyền thiêng liêng của đất nước và sẵn sàng hành động vì cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia.
 
Triển lãm “Việt Nam: đất nước, con người – Nhìn từ biển, đảo” nói chung và hai cuốn sách song ngữ Việt – Anh: "Việt Nam: đất nước, con người – Nhìn từ biển, đảo" (Vietnam: Country and people viewd from her sea and islands) và "Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa" (Vietnam’s sovereignty towards the two archipelagoes of Hoang Sa and Truong Sa) do Nhà xuất bản TT&TT ấn hành nói riêng đã mang đến cho bạn bè Séc cũng như đồng bào Việt Nam ở Séc những ấn tượng tốt đẹp về một “quốc gia biển” Việt Nam giàu có và mến khách, qua đó góp phần vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước cũng như mối quan hệ hữu nghị bền vững giữa hai đất nước Việt Nam và Cộng hòa Séc.

Nguồn tin: Đông Triều (infonet)


Xem tin theo ngày: