Tin mới
Trang trọng lễ kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam (2/9) tại CH Séc

Ngày đăng: 02/09/2017 - 00:00:00

Tối mùng 1/9 tại Khách sạn Hilton ở thủ đô Praha, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm lần thứ 72 Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tới dự có các chính khách đại diện cho Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành của Séc, đại sứ, quan chức ngoại giao, tùy viên quân sự các nước và đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Đại sứ Hồ Minh Tuấn nêu bật ý nghĩa lịch sử của ngày 2/9/1945 khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nay là CHXHCN Việt Nam.

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn nêu bật ý nghĩa của sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là CHXHCN Việt Nam, vào ngày mùng 2/9/1945, đưa Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đại sứ nhấn mạnh, kể từ khi tiến hành công cuộc Đổi Mới toàn diện từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã đạt được thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử về mọi mặt. Trong thập kỷ qua, nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá khoảng 6-7% một năm; cơ sở vật chất - kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội dần được hoàn thiện, từng bước đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hệ thống phúc lợi và an sinh xã hội triển đồng bộ, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, và diện mạo đất nước đã có nhiều thay đổi.

Trong quan hệ đối ngoại, Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ quốc tế; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Cho đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 185 nước, tham gia vào 70 tổ chức quốc tế và khu vực, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với 25 nước; tăng cường hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè khác, tạo ra sự tin cậy, gắn bó chặt chẽ, ủng hộ và hợp tác giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế.


Gần 200 chính khách Séc, quan chức ngoại giao các nước và đại diện hội, đoàn người Việt Nam tại Séc tham dự lễ kỷ niệm.

Đại sứ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Cộng hòa Séc. Kể từ khi Việt Nam và Liên bang Tiệp Khắc cũ, nay là Cộng hòa Séc, thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950 đến nay, quan hệ hợp tác song phương đã phát triển không ngừng trên nhiều lĩnh vực.

"Hai nước không ngừng trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp khác nhau, mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư, du lịch, lao động, giáo dục - đào tạo. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước không ngừng tăng và dự kiến sẽ cán mốc một tỷ USD trong năm nay".  

Đại sứ cảm ơn nhà nước, chính phủ và nhân dân Séc đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn, hội nhập sâu vào xã hội sở tại. Đại sứ chúc mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc gặt hái nhiều thành công mới trong thời gian tới.

Thay mặt nước chủ nhà, ông Vojtech Filip, Phó Chủ tịch Hạ viện Séc, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava, đánh giá cao quan hệ chính trị truyền thống giữa hai nước, tạo tiền đề cho hợp tác kinh tế, thương mại phát triển năng động trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận cán cân thương mại hai chiều còn có sự mất cân bằng lớn, chủ yếu là nhập siêu từ phía Séc. Ông đề nghị cần tạo điều kiện để các mô hình hợp tác được thực hiện một cách hợp lý, phù hợp với các doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư ở hai nước.


Một tiết mục ca múa nhạc do cán bộ cơ quan đại diện Việt Nam tại Séc trình bày.

Ông Filip nói: "Cộng hòa Séc có thể gia tăng hoạt động của mình trong lĩnh vực đầu tư không chỉ để đối phó với thâm hụt cán cân thương mại mà là để làm tăng đáng kể trao đổi thương mại và bắt đầu một giai đoạn mới ở mức độ cao hơn của sự hợp tác. Đây là nỗ lực chung để mở rộng quan hệ kinh tế đã được xác nhận trong chuyến thăm Cộng hòa Séc vào tháng 4 năm nay của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, cũng như khi Tổng thống Séc Milos Zeman thăm Việt Nam vào tháng Sáu năm nay".

Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip ghi nhận những đóng góp không nhỏ của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc vào xã hội sở tại, coi đây là cầu nối cho quan hệ hợp tác song phương. Ông chúc nhân dân Việt Nam đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp phát triển và xây dựng đất nước phồn vinh.

Đại sứ Hồ Minh Tuấn và ông Vojtech Filip cùng quan khách nâng cốc chúc mừng Ngày Quốc khánh Việt Nam, chúc mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiểu mặt giữa hai nước ngày càng đơm hoa kết trái. Kết thúc buổi lễ, khách mời đã được thưởng thức các tiết mục ca múa nhạc dân tộc và các món ăn truyền thống đặc sắc của Việt Nam./.


Nguồn tin: Hữu Bình-Văn Huy/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: