Tin mới
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Séc sẽ cán mốc 1 tỷ USD

Ngày đăng: 03/09/2017 - 10:42:25

Tối 1/9, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn và phu nhân đã chủ trì đã Lễ kỷ niệm 72 năm ngày Quốc khánh 2/9 được tổ chức trọng thể tại Khách sạn Hilton ở trung tâm thủ đô Praha, Cộng hòa Séc.

Đại sứ Hồ Minh Tuấn và Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip cùng nâng cốc mở đầu tiệc chiêu đãi. (Ảnh: Trần Quang Vinh/TTXVN)

Tới dự có ông Vojtech Filip, Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc; các quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương; đại diện Chính phủ Séc; đại sứ, tham tán công sứ các nước bạn bè cùng đại diện của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Phát biểu trước gần 300 khách mời tới dự lễ kỷ niệm, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đã điểm lại những dấu son trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam kể từ ngày 2/9/1945, thời điểm khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đặc biệt nhấn mạnh những thành tựu kinh tế-xã hội-ngoại giao của đất nước trong công cuộc Đổi mới bắt đầu từ năm 1986.

Đại sứ Hồ Minh Tuấn khẳng định: Mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc ngày càng được củng cố thông qua các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào tháng ​Tư vừa qua và chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Milos Zeman vào tháng ​Sáu vừa qua.

Đối với Việt Nam, Cộng hòa Séc là thị trường tiềm năng, là cửa ngõ để đi vào nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU), còn Cộng hòa Séc cũng đưa Việt Nam vào danh sách 12 nước là thị trường quan trọng về ngoại thương.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc không ngừng tăng và dự kiến sẽ cán mốc 1 tỷ USD trong năm nay.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vojtech Filip, Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc, đã ca ngợi những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đạt được trong 72 năm dựng nước và giữ nước, nhấn mạnh tới những bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam trong thời gian gần đây.

Ông cũng nhắc tới cộng đồng gần 60.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Cộng hòa Séc, đánh giá cao sự hòa nhập của họ vào xã hội nước sở tại, trở thành cộng đồng dân tộc thứ 14 của Cộng hòa Séc kể từ tháng 7/2013.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Vojtech Filip cho biết ông đã nhiều lần đến thăm Việt Nam và lần nào cũng viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông nói: "Tôi rất kính phục, ngưỡng mộ tấm lòng yêu nước thiết tha, sự vĩ đại mà giản dị của vị lãnh tụ Việt Nam, Anh hùng dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới.

Kính chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục đạt được những thành quả mới về mọi mặt sau 72 năm xây dựng và trưởng thành"./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: