Tin mới
Thị trấn Horne Saliby (Slovakia) tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 21/09/2017 - 00:00:00

Nhân chuyến thăm Slovakia của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, chính quyền và nhân dân thị trấn Horne Saliby vùng Trnava đã tổ chức lễ đặt biển đồng lưu niệm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm cách đây 60 năm (18/7/1957-18/7/2017).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khai trương biển đồng lưu niệm đặt tại nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm thị trấn Horne Saliby, Slovakia ngày 18/7/1957. Ảnh: VGP/Thành Chung

Buổi lễ diễn ra vào sáng 20/9 (giờ Slovakia) trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Chính phủ Việt Nam; ông Tibor Mikus, Chủ tịch vùng Trnava; ông Lê Hồng Quang, Cố vấn của Thủ tướng Slovakia, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Sloavakia, chính quyền và đông đảo người dân thị trấn Horne Saliby.

Cách đây 60 năm, trong chuyến thăm và làm việc với Slovakia, đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn đầu đã tới thăm thị trấn Horne Saliby tại chính Toà thị chính của thị trấn ngày 18/7/1957. Tại đây, Người đã đi thăm nhân dân và thăm Hợp tác xã Horne Saliby, để lại những ấn tượng và tình cảm sâu đậm đối với toàn thể thị trấn.

Điều đặc biệt trong lễ kỷ niệm có sự xuất hiện của một nhân chứng đặc biệt, đó là bà Froda, năm nay đã 71 tuổi và là thiếu niên trong thị trấn vinh dự tặng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người tới thăm.

“Tôi và toàn thể người dân thị trấn rất lấy làm vinh hạnh khi được đón một người bạn lớn của nhân dân Slovakia. Hình ảnh của vị Chủ tịch gần gũi, giản dị năm đó sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí tôi hay những người dân Saliby đã được gặp Người”, bà Froda xúc động kể lại.

Bà Froda và ông Pavol Dosoby, Thị trưởng thị trấn Horne Saliby, cho biết trong cuốn sổ lưu niệm có tuổi đời gần 70 năm của thị trấn vẫn còn bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng hoa bà Froda cùng lưu bút của Người và các thành viên đoàn Đảng, Chính phủ Việt Nam khi tới đây.

Ông Dosoby cho biết: “Cách đây hơn 1 tháng khi thị trấn công bố thông tin sẽ đặt một biển đồng lưu niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh tới đây, nhiều người dân trong thị trấn đã tới Toà thị chính cho biết họ là những nhân chứng của sự kiện. Điều đó càng thôi thúc chúng tôi và người dân khẩn trương hoàn thành dự án này trong chuyến thăm ý nghĩa của ngài Phó Thủ tướng tới Slovakia hôm nay”.

Trong bài diễn văn của mình trước khi khai trương biển đồng lưu niệm, Chủ tịch vùng Trnava Tibor Mikus khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh là người bạn lớn của nhân dân Slovakia nói chung và vùng Trnava nói riêng, đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia. Việc lưu giữ và bảo tồn những hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị trấn Horne Saliby là niềm vinh dự cho thị trấn và người dân vùng Trnava.

Ông Tibor Mikus mong muốn quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực, trên nền tảng được vun đắp của các thế hệ lãnh đạo quốc gia.

Bày tỏ cảm động trước tỉnh cảm và hành động của thị trấn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ trái tim người Việt Nam ghi nhớ những tình cảm chân thành và giúp đỡ quý báu của nhân dân Slovakia trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh đạo thiên tài của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá của thế giới. Việt Nam biết ơn vùng Trnava và thị trấn Horne Saliby đã đặt biển đồng lưu niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh để nhắc lại thời khắc đẹp đẽ cách đây 60 năm.

“Biển đồng lưu niệm này sẽ là biểu tượng cho tình cảm hữu nghị Việt Nam-Slovakia, để những người Việt Nam sinh sống, học tập tại Slovakia tưởng nhớ tới Quê hương và Bác Hồ”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.


Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ


Xem tin theo ngày: