Tin mới
Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Séc

Ngày đăng: 15/10/2017 - 00:00:00

Ngày 13/10, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn đã có chuyến thăm làm việc tại tỉnh Usti nhằm tăng cường mối quan hệ trực tiếp giữa cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam với lãnh đạo chính quyền địa phương, làm cầu nối để doanh nghiệp ở các tỉnh, thành của 2 nước tiếp cận nhau, thúc đẩy sự quan tâm của các cơ quan chức năng sở tại đối với cộng đồng người Việt.

Đại sứ Hồ Minh Tuấn tặng quà Thị trưởng Plzen Martin Zrzavecký. (Ảnh: Trần Quang Vinh/Vietnam+)
Đại sứ Hồ Minh Tuấn đã có buổi làm việc với Chủ tịch tỉnh Oldrich Bubenicek và Chủ tịch Ủy ban Dân tộc thiểu số tỉnh Pavel Vodsedalek.
 
Hai bên bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa tỉnh Usti và các địa phương của Việt Nam, đồng thời nhất trí sẽ sớm triển khai các bước đi cụ thể để kết nối hợp tác với một số địa phương Việt Nam.
 
Đại sứ Hồ Minh Tuấn gợi ý một số lĩnh vực hợp tác với tỉnh Usti như công nghiệp chế tạo máy, khoáng sản, du lịch, giáo dục, lao động có tay nghề...
 
Tỉnh Usti hiện có gần 8.000 người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống, là một trong 3 cộng đồng dân tộc thiểu số lớn nhất tại địa phương.
 
Đánh giá về cộng đồng người Việt tại tỉnh, ông Pavel Vodsedalek cho biết đây là cộng đồng mẫu mực về việc hội nhập với xã hội sở tại, chăm chỉ làm ăn, có ý thức đầu tư vào việc học hành của con em, tích cực tham gia các hoạt đồng văn hóa-thể thao dành cho các dân tộc thiểu số, có tinh thần tương thân tương ái đối với người Séc. Những đức tính đáng quý của cộng đồng người Việt đã tạo ra hiệu ứng tích cực và giành được sự thiện cảm của người dân địa phương.
 
Đại sứ Hồ Minh Tuấn ghi nhận những đánh giá tốt đẹp của lãnh đạo tỉnh Usti với cộng đồng người Việt và mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cộng đồng hội nhập sâu rộng hơn, đóng góp nhiều hơn cho xã hội sở tại, đồng thời duy trì bản sắc văn hoá dân tộc.
 
Đại sứ đề nghị tỉnh Usti hỗ trợ tinh thần và vật chất đối với các hoạt động văn hóa cộng đồng, tạo điều kiện để con em người Việt học tiếng mẹ đẻ như ngoại ngữ thứ 2, xem xét việc cấp đất xây dựng trung tâm văn hoá Việt...
 
Đại sứ Hồ Minh Tuấn cũng đã đến thăm Văn phòng Hội nhập của tỉnh Usti, làm việc với Giám đốc Văn phòng Hội nhập Jan Kubecek, thăm khu chợ biên giới Petrovice của người Việt và chùa Giác Minh ở thành phố Tepblice, gặp gỡ Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại tỉnh Usti và đại diện các tổ chức, đoàn thể khác của người Việt ở địa phương.
 
Trước đó, ngày 12/10, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Plzen, gặp gỡ Ban chấp hành Hội Người Việt Nam tại đây và đại diện các tổ chức, đoàn thể khác của người Việt ở địa phương.
 
Đại sứ đã có cuộc trao đổi với Thị trưởng Martin Zrzavecký về cơ hội hợp tác kinh tế​-du lịch-văn hóa giữa thành phố Plzen với các địa phương của Việt Nam, về cộng đồng người Việt tại thành phố.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Đại sứ Hồ Minh Tuấn cho biết liên tục trong ​ba tháng qua, với tư cách là tân Đại sứ, ông đã thực hiện nhiều chuyến thăm làm việc tại các địa phương của Cộng hòa Séc theo tiêu chí "hoạt động ngoại giao phục vụ phát triển hợp tác kinh tế và hỗ trợ cộng đồng."
 
Đại sứ cho biết các chuyến đi đều mang ý nghĩa, mục đích cụ thể, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ mang lại những kết quả thiết thực./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: