Tin mới
Việt Nam và Séc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các địa phương

Ngày đăng: 11/10/2018 - 14:38:57

Theo phóng viên TTXVN tại Séc, ngày 10/10, tại thành phố Plzeň, Ban lãnh đạo vùng Pilsen, do Thống đốc Josef Bernard dẫn đầu, đã chủ trì buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn, thảo luận việc triển khai các chương trình hợp tác với địa phương của Việt Nam.

Thống đốc Josef Bernard rất thú vị khi được tặng và giới thiệu về sản phẩm gốm truyền thống Chu Đậu của Việt Nam. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Về phía Việt Nam còn có sự tham dự của các tham tán phụ trách thương mại và công tác cộng đồng, cùng với ông Nguyễn Sinh, Chủ tịch Chi hội Người Việt Nam tại Plzeň.
 
Tại buổi làm việc, Đại sứ Việt Nam Hồ Minh Tuấn đánh giá cao tiềm năng cũng như thế mạnh của vùng Pilsen trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, du lịch và dịch vụ.
 
Đây là những lĩnh vực mà Plzeň và các tỉnh, thành phố của Việt Nam có thể hợp tác, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm.
 
Đối với cộng đồng người Việt Nam tại Plzeň, Đại sứ Hồ Minh Tuấn cảm ơn ban lãnh đạo và cá nhân ngài Thống đốc Josef Bernard đã hỗ trợ, tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam ngày càng hòa nhập với xã hội sở tại, tham gia tích cực các hoạt động của địa phương.
 
Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa, trong đó có hỗ trợ tài chính để tổ chức các hoạt động văn hóa, tạo điều kiện cho việc cấp phép, cho thuê địa điểm, không gian để mở lớp học tiếng Việt cho trẻ em, phát triển các hoạt động văn hóa tâm linh.
 
Hiện nay, cộng đồng người Việt tại Plzeň gồm khoảng 6.000 người, sinh sống rộng khắp trên địa bàn, đa số hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ và làm việc trong các nhà máy trên địa bàn.
 
Về các nội dung trong bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Plzeň và thành phố Cần Thơ năm 2014, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đề nghị các bên cần phối hợp với nhau một cách cụ thể để triển khai các nội dung hợp tác.
 
Các địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm hiểu điều kiện hợp tác đầu tư, kinh doanh thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư theo nhu cầu của doanh nghiệp hai bên.
 
Trường Đại học Tổng hợp Tây Séc tại Plzeň và trường Đại học Cần Thơ cần xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác nhằm triển khai các hoạt động trao đổi đề tài nghiên cứu khoa học, tiếp nhận sinh viên Việt Nam sang học tập tại trường.
 
Đại sứ hy vọng Plzeň và các địa phương của Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ giao lưu nhân dân trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch để tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Cộng hòa Séc hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2020).
 
Về phía Plzeň, Thống đốc Josef Bernard nhất trí với đánh giá và đề xuất của Đại sứ Việt Nam Hồ Minh Tuấn, đồng thời cho biết sẽ chỉ đạo cụ thể để triển khai phù hợp với điều kiện thực tế, trong đó có việc hỗ trợ về địa điểm cũng như kinh phí cho cộng đồng người Việt tổ chức giao lưu văn hóa phù hợp với điều kiện và nhu cầu của bà con.
 
Hai bên có thể tổ chức các triển lãm tranh, ảnh để quảng bá, giúp người dân sở tại hiểu thêm về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.
 
Phía Séc sẵn sàng hỗ trợ kinh phí, thiết bị kỹ thuật cho các hoạt động này, cũng như lựa chọn dịch ra tiếng Séc những cuốn sách, phụ đề những bộ phim đặc sắc của Việt Nam.
 
Ông Josef Bernard cũng đề nghị trường Đại học Tây Séc và trường Đại học Cần Thơ phối hợp chặt chẽ để triển khai theo nhu cầu cụ thể của mỗi trường.
 
Trong lĩnh hợp tác kinh tế, Plzeň sẵn sàng hỗ trợ tài chính, địa điểm để tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp, hội thảo kinh tế, xúc tiến đầu tư theo nhu cầu cụ thể của hai bên.
 
Plzeň là thủ phủ của vùng Pilsen, cách thủ đô Prague gần 90km về phía Tây. Qua thời gian, đã có rất nhiều người Việt Nam biết đến Cộng hòa Séc qua các sản phẩm được sản xuất tại Plzeň như đầu máy xe lửa, tàu điện, xe điện bánh hơi, turbine máy phát điện, hệ thống thiết bị điện… và một sản phẩm đặc biệt đặc trưng cho vùng đất Plzeň, đó là thương hiệu bia Pilsener nổi tiếng./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: