Tin mới
Ấn tượng Lễ hội Văn hóa Việt Nam – Séc lần đầu tiên tại Plzen

Ngày đăng: 03/06/2019 - 15:21:40

Xin chào Hà Nội là chủ đề của Lễ hội văn hóa Việt Nam – Séc được tổ chức ngày 2/6 tại thành phố Plzen của Cộng hòa Séc, nơi được chọn là Thủ đô văn hóa của châu Âu năm 2015.

Đông đảo các cháu thiếu nhi tới tham dự ngày lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam-Séc.
Với nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra trong suốt cả ngày, lễ hội đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với 5.000 người, chủ yếu là người dân Séc và du khách, tới tham dự sự kiện.
 
Đây là lần đầu tiên một lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Cộng hòa Séc quy mô lớn được tổ chức tại thành phố Plzen. Sự kiện nằm trong chương trình tổ chức các hoạt động văn hóa của thành phố trong năm 2019 và là một trong những hoạt động chính chào mừng 20 năm thành lập Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn và Thị trưởng thành phố Plzen Martin Baxa khẳng định lễ hội là dịp để người dân hai nước gặp gỡ, quảng bá nền văn hóa độc đáo của mình, qua đó thúc đẩy quá trình hội nhập của cộng đồng người Việt Nam vào xã hội sở tại, đồng thời giúp tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc.
 
Trong không gian rộng hàng nghìn m2, hàng chục quầy hàng giới thiệu các món ăn truyền thống của hai nước, cùng nhiều sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như nón lá, vải lụa tơ tằm…. và nhiều loại trái cây vùng nhiệt đới. Bên cạnh đó là các tiết mục giao lưu biểu diễn ca múa nhạc hai nước, trình diễn thời trang các dân tộc Việt Nam, các trò chơi dân gian dành cho trẻ em, và triển lãm tranh ảnh về Việt Nam, đất nước, con người.
 
Một trong những điểm nhấn làm nên sự độc đáo của lễ hội là chương trình ca múa nhạc và rối cạn do các nghệ sĩ tới từ các đoàn nghệ thuật trung ương của Việt Nam sang biểu diễn. Mặc dù chỉ có hai suất diễn, mỗi suất kéo dài 1 giờ đồng hồ, nhưng khán phòng luôn chật kín người xem cùng các tràng pháo tay vang dội tán thưởng cho tiết mục của các nghệ sĩ.  
 
Ấn tượng trước màn biểu diễn độc đáo của các nghệ sĩ Việt Nam, anh Roman Tonga, một người dân địa phương, hứng thú chia sẻ sau suất diễn trưa: “Rất hiếm khi có đoàn múa rối từ Việt Nam sang nên mỗi khi nghe thấy có đoàn đến thì tôi đều đi xem, bởi loại hình nghệ thuật này không có tại nước Séc của chúng tôi. Thật khó diễn tả bằng lời khi xem, nhưng tôi nghĩ nó đẹp, sinh động và tích chuyện có tính giáo dục cao”.
 
Trao đổi với phóng viên thường trú Đài TNVN tại Cộng hòa Séc, ông Nguyễn Sinh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Plzen, Trưởng ban tổ chức lễ hội, cho biết ý tưởng tổ chức lễ hội được hình thành trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Plzen năm ngoái của Đại sứ Hồ Minh Tuấn và được lãnh đạo tỉnh nhiệt tình ủng hộ.  
 
Ban chấp hành hội phối hợp với phía bạn thiết kế chương trình trong vòng nửa năm với hy vọng sự kiện sẽ để lại ấn tượng với người dân sở tại trong lần đầu tiên được tổ chức.
 
Đây là một lễ hội đặc biệt mang tên Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam – Séc với chủ đề Ahoj Hà Nội (Xin chào Hà Nội). Tôi hy vọng lễ hội này sẽ đem lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ cho người Việt Nam chúng ta mà còn người dân Séc, và cũng mong lễ hội này nó sẽ có tiếng vang rộng rãi, để người dân Séc cảm nhận được nhiều nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam.
 
Còn ông Martin Baxa, Thị trưởng Thành phố Plzen (thuộc tỉnh Plzen), đánh giá cao ý nghĩa của việc tổ chức lễ hội, cho rằng nó là biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc.
 
Ngoài các quầy hàng ẩm thực Việt Nam, tôi còn vinh dự được làm quen với văn hóa Việt Nam điều mà tôi cho là rất quan trọng. Nó cho thấy sự hội nhập của người Việt Nam vào xã hội sở tại, bởi người Việt Nam là một bộ phận quan trọng của xã hội Séc nói chung và Plzen nói riêng. Tôi rất vui khi thấy hai dân tộc có thể sống như những người hàng xóm một cách hòa bình với nhau thế này.
 
Với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc diễn ra trong suốt cả ngày, lễ hội thu hút sự chú ý không chỉ của người Việt mà còn người Séc và du khách nước ngoài. Ban tổ chức ước tính đã có khoảng 5.000 người, phần lớn là người dân sở tại, tới tham dự các hoạt động tại lễ hội./.

Nguồn tin: Hữu Bình/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: