Tin mới
Tỉnh Vĩnh Phúc thúc đẩy xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 01/09/2019 - 11:33:55

Trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Séc từ ngày 29-30/8, đoàn công tác của tỉnh Vĩnh Phúc do bà Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu, đã thăm và làm việc với lãnh đạo Hạ viện Séc, Đại sứ quán Việt Nam tại Séc, Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu và Hội người Việt Nam tại Séc nhằm thu hút các doanh nghiệp Séc cũng như doanh nghiệp trong cộng đồng người Việt tại Séc và châu Âu đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc.

Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Séc Vojtech Filip tiếp đoàn. (Ảnh: Hồng Kỳ-Trần Hiếu/Vietnam+)
Tại buổi làm việc với ngài Vojtech Filip, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Séc trong ngày 30/8 tại trụ sở Hạ viện Séc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã chia sẻ tiềm năng hợp tác phát triển của tỉnh, trong đó nhấn mạnh Vĩnh Phúc đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.
 
Đến hết tháng Sáu vừa qua, Vĩnh Phúc có hơn 350 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng số vốn đăng ký trên 4,7 tỷ USD.
 
Trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống đang ngày càng phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc cũng như tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước, bà Hoàng Thị Thúy Lan mong muốn lãnh đạo Hạ viện Séc, nhất là cá nhân ngài Vojtech Filips ủng hộ và vận động các doanh nghiệp Séc đầu tư vào Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng, trong những lĩnh vực Séc có thế mạnh như công nghiệp cơ khí ôtô, sản xuất nông nghiệp sạch, xử lý rác thải công nghiệp, y tế.
 
Bà Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) và sớm được phê chuẩn đi vào thực hiện sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp EU, trong đó có doanh nghiệp Séc đầu tư lâu dài tại Việt Nam cũng như gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Việt Nam.
 
Về phần mình, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Séc Vojtech Filip cho biết hiện Cộng hòa Séc coi trọng và mong muốn việc tăng cường hợp tác với Việt Nam nhằm triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước sau chuyến thăm Cộng hòa Séc của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng Tư vừa qua sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước.
 
Ngài Vojtech Filip khẳng định luôn ủng hộ các doanh nghiệp Séc đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, đồng thời cho biết dự kiến tháng 10 tới, lãnh đạo Tập đoàn Skoda sẽ thăm làm việc tại Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực sản xuất ôtô.
 
Theo Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Séc, Hiệp định EVFTA sẽ mang lại nhiều cơ hội to lớn để các doanh nghiệp Séc thúc đẩy hợp tác đầu tư với Việt Nam.
 
Riêng về hợp tác trong lĩnh vực y tế, ngài Vojtech Filip cho biết hiện Bộ Y tế Séc có nhu cầu tiếp nhận 3.000 điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc tại Séc. Đây là một trong những nội dung hợp tác trọng tâm hai bên đã trao đổi trong chuyến thăm làm việc của ông tại Việt Nam hồi tháng Sáu vừa qua.
 
Để thúc đẩy triển khai dự án hợp tác này, hai bên cần có lộ trình cụ thể, trong đó chú trọng đào tạo tiếng Séc cho điều dưỡng viên Việt Nam.
 
Trước đó, trong buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu Hoàng Đình Thắng cùng lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Séc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cảm ơn và mong muốn Đại sứ quán Việt Nam, Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu và Hội người Việt Nam tại Séc tiếp tục hỗ trợ việc kết nối các nhà đầu tư tiềm năng của Séc tìm hiểu môi trường và cơ hội hợp tác đầu tư.
 
Đối với cộng đồng người Việt tại Séc, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những đóng góp thiết thực của bà con đối với quê hương, đất nước nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, đồng thời khẳng định Nhà nước và tỉnh Vĩnh Phúc luôn coi trọng và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để bà con đầu tư góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
 
Theo Đại sứ Hồ Minh Tuấn, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA sắp được phê chuẩn và đi vào thực hiện, việc đoàn công tác tỉnh Vĩnh Phúc chọn Cộng hòa Séc để xúc tiến hợp tác đầu tư rất có ý nghĩa vì Séc là một trong những nước EU có nền tảng kinh tế và khoa học kỹ thuật tiên tiến. Ngoài ra, tại Séc có nhiều doanh nghiệp người Việt thành công đã đầu tư về trong nước. 
 
Trong khi đó, ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu và ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc nhấn mạnh, các hội người Việt Nam tại châu Âu nói chung và tại Séc nói riêng luôn coi trọng thúc đẩy các hoạt động để xây dựng cộng đồng Việt Nam đoàn kết, vững mạnh vì mục tiêu ngày càng hội nhập tốt vào xã hội sở tại và hướng về quê hương đất nước.
 
Cộng đồng người Việt Nam luôn sẵn sàng làm cầu nối cho các doanh nghiệp Séc và châu Âu với trong nước và tỉnh Vĩnh Phúc./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: