Tin mới
EVFTA: Cơ hội cho các doanh nghiệp Cộng hòa Séc và Việt Nam

Ngày đăng: 26/10/2019 - 11:25:18

Ngày 25/10, tại trụ sở Bộ Công Thương Cộng hòa Séc ở thủ đô Praha, Đại sứ quán Việt Nam và Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Séc đã phối hợp với Bộ Công Thương và Liên đoàn Công nghiệp Séc tổ chức hội thảo: "EVFTA và những cơ hội cho các doanh nghiệp Séc và Việt Nam" nhằm cung cấp thông tin về triển vọng hợp tác kinh tế, đầu tư và cơ hội kinh doanh tại Việt Nam liên quan đến Hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam, dự kiến sẽ sớm được phê chuẩn và đưa vào thực hiện.

Quang cảnh hội thảo. (Nguồn: TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Praha, tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn, Tham tán Thương mại Nguyễn Thị Hồng Thủy. Đại diện về phía Séc là ông František Chaloupecký-Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Séc, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại và Các tổ chức Kinh tế quốc tế, Bộ Công Thương Séc Lucie Vondráčková, cùng gần 50 đại diện doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng của Séc và doanh nghiệp người Việt tại Séc.
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Hồ Minh Tuấn nhấn mạnh nếu tính từ sau khi hai hiệp định: Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) được ký kết tháng 6 vừa qua, thì đây là sự kiện đầu tiên tại Séc về chủ đề này.
 
Vì vậy, hội thảo có ý nghĩa quan trọng và thiết thực nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tìm hiểu và tận dụng các lợi ích do hiệp định mang lại, không chỉ vấn đề cắt giảm thuế quan mà còn từ việc dỡ bỏ các rào cản phi thuế quan, cũng như các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư đã được các bên cam kết trong EVFTA và EVIPA.
 
Về phần mình, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại và Các tổ chức Kinh tế Quốc tế của Bộ Công Thương Séc Lucie Vondráčková đã điểm lại các mốc thời gian chính của quá trình đàm phán và ký kết EVFTA giữa EU và Việt Nam, đồng thời cho rằng hiệp định này mang lại lợi ích rất lớn cho cả hai bên, trong đó có Séc.
 
Đặc biệt, đây là hiệp định kinh doanh dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, tự do hóa thương mại đến 99%, loại bỏ hiệu quả các hàng rào phi thuế quan và phát triển bền vững. Với Séc, hiệp định sẽ giúp xóa bỏ thuế trung bình khoảng 6% đối với hàng xuất khẩu và 5% đối với hàng nhập khẩu; đồng thời đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Séc tiếp cận thị trường Việt Nam tốt hơn, trong đó có dịch vụ mua sắm công.
 
Tại hội thảo cũng đã có nhiều tham luận phân tích sâu về những cơ hội do EVFTA mang lại sau khi có hiệu lực, trong đó đại diện thương mại Việt Nam tại Séc đã trình bày 2 tham luận với chủ đề về “EVFTA dưới góc nhìn của Việt Nam” và “Hiệp định Bảo hộ Đầu tư EU-Việt Nam.”
 
Về phía Séc, ông Jan Holub, Giám đốc tín dụng của Ngân hàng xuất khẩu Séc trình bày tham luận về “Vai trò của Ngân hàng Xuất khẩu Séc trong xúc tiến xuất khẩu” nhằm hỗ trợ xuất khẩu của các tổ chức tài chính sau khi thỏa thuận có hiệu lực, trong khi Đại diện Trung tâm đào tạo hàng không Séc trình bày nội dung về hợp tác giữa Séc và Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo cho các công ty hoạt động trong ngành hàng không dân dụng.
 
Ông Zbyněk Harant, nhà quản lý phát triển kinh doanh của công ty OSVČ, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực bất động sản thương mại và dịch vụ hậu cần, đánh giá: “Hội thảo này đã mở ra nhiều cơ hội cho chúng tôi. Nhờ hiệp định (EVFTA) mà thị trường được mở rộng trong bối cảnh các thị trường khác ngày càng bị thu hẹp khi châu Âu đang đấu tranh với Trung Quốc và Mỹ. EVFTA cũng sẽ giúp mở rộng nhiều hơn thị trường Séc và Việt Nam. Do đó, nhiều công ty Việt Nam sẽ đến thị trường Séc, có nhu cầu tìm kho bãi cũng như dịch vụ logistics. Điều này sẽ mang lại cơ hội thực sự cho công ty chúng tôi”./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Công Thuận (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: