Tin mới
Đại từ điển Giáo khoa Séc-Việt giành Giải thưởng Từ điển của năm 2020

Ngày đăng: 06/02/2020 - 15:48:25

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, Hội các nhà phiên dịch và biên dịch đã bình chọn và trao giải thưởng cao nhất cho bộ Đại từ điển Giáo khoa Séc-Việt gồm trọn bộ 6 tập của nhóm tác giả là cố tiến sỹ ngôn ngữ Ivo Vasiljev và kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến.

Tác giả Nguyễn Quyết Tiến (thứ hai, từ phải sang) cùng các tác giả được nhận Giải thưởng Văn học Séc 2019. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Đây là bộ từ điển bách khoa Séc-Việt đã được Hội Nhà văn Séc trao Giải thưởng Văn học Séc năm 2019, do hai tác giả chính là tiến sỹ ngôn ngữ Ivo Vasiljev và kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến cùng các đồng nghiệp dày công biên soạn trong 12 năm, gồm 6 tập với khoảng 120.000 từ mục, không chỉ bao hàm các kiến thức về ngôn ngữ mà còn về lịch sử, văn hóa của Việt Nam và Cộng hòa Séc.
 
Trong số 45 tác phẩm được đề cử tham gia bình chọn “Từ điển của năm” lần thứ 27 do Hội các nhà phiên dịch và biên dịch tổ chức, Hội đồng giám khảo gồm các dịch giả chuyên nghiệp và các nhà chuyên môn thuộc nhiều lĩnh vực khác của Cộng hòa Séc và Cộng hòa Slovakia đã thảo luận và bình chọn Giải thưởng cao nhất từ điển năm 2020 cho tác phẩm Đại từ điển Giáo khoa Séc-Việt, cùng giải hai và ba cho các nhóm tác giả khác.
 
Ngoài 3 giải thưởng nêu trên, một số tác phẩm khác đã nhận được giải thưởng và bằng khen của Hội đồng giám khảo.
 
Hội các nhà phiên dịch và biên dịch (JTP) được thành lập năm 1990, bao gồm hơn 500 học giả nổi tiếng trong lĩnh vực dịch thuật chuyên nghiệp, các nhà từ điển học và giáo dục học, các nhà nghiên cứu lý luận dịch thuật học của Cộng hòa Séc, Slovakia và một số nước. JTP là thành viên của Liên đoàn dịch giả quốc tế.
 
Hằng năm, kể từ năm 1993 JTP tổ chức các cuộc thi để bình chọn “Từ điển của năm.”
 
Hội đồng giám khảo bao gồm các nhà ngôn ngữ, từ điển học, khoa học có uy tín, đại diện các tổ chức dịch thuật, phiên dịch, các hội ngôn ngữ và các hội chuyên môn khác.
 
Lễ trao tặng “Giải thưởng từ điển năm 2020” sẽ được tiến hành vào ngày 15/5 tới, tại Hội chợ sách quốc tế tổ chức tại Prague./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: