Tin mới
EVFTA mở ra cơ hội đầu tư đối với doanh nghiệp Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 20/02/2020 - 15:44:25

Một nhà ngoại giao kinh tế Cộng hòa Séc đánh giá việc Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) là một thành công lớn sau chín năm đàm phán.

Sản phẩm thủy sản Việt Nam tại trung tâm thương mại Tamda Food, thành phố Ustí nad Labem, Cộng hòa Séc. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)
EVFTA là thỏa thuận thương mại lớn nhất và tham vọng nhất mà EU từng ký với một quốc gia đang phát triển, đồng thời mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư của châu Âu, trong đó có Séc.
 
Trên trang export.cz, Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc đăng bài viết của tác giả David Jarkulisch, nhà ngoại giao kinh tế, công tác tại Đại sứ quán Cộng hòa Séc ở Hà Nội, về nội dung trên.
 
Bài viết nêu rõ EVFTA không chỉ xóa bỏ thuế quan đối với 99% hàng hóa được giao dịch, mà còn tạo điều kiện cho các thủ tục hải quan và xóa bỏ các rào cản phi thuế quan đối với thương mại, qua đó sẽ giúp các công ty châu Âu dễ dàng tiếp cận các hợp đồng mua sắm công của Chính phủ Việt Nam và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ mạnh mẽ hơn.
 
Bên cạnh đó, hiệp định thương mại tự do được ký kết cùng với Hiệp định Bảo hộ đầu tư Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVIPA) đã tự do hóa đáng kể các dòng thương mại và đầu tư theo cả hai hiệp định, sẽ cho phép tăng 50% khối lượng thương mại song phương trong vòng năm năm kể từ khi có hiệu lực.
 
Đối với Séc, do phần lớn hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam thuộc nhóm máy móc thiết bị - nhóm có tốc độ giảm thuế nhanh nhất, nên EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm của Séc thâm nhập thị trường Việt Nam.
 
Ngoài các sản phẩm kỹ thuật, thuế sẽ giảm xuống bằng 0 hoặc chỉ bằng một phần thuế suất hiện hành đối với các mặt hàng xuất khẩu truyền thống khác của Séc bao gồm thủy tinh, vũ khí đạn dược hoặc đồ chơi.
 
Dự báo xuất khẩu sản phẩm kỹ thuật của Séc có thể tăng 35% sau khi kết thúc tất cả các giai đoạn chuyển tiếp; xuất khẩu các sản phẩm thủy tinh thậm chí tăng 269%; các mặt hàng xuất khẩu quan trọng khác của Séc dự kiến sẽ tăng trong khoảng 10-30%.
 
Ô tô, nông sản, bia hơi... cũng sẽ là những lĩnh vực đầy hứa hẹn đối với Séc. Thuế hải quan đối với nhập khẩu ôtô và phụ tùng ô tô sẽ giảm dần từ mức 78% hiện tại xuống còn 0% trong 10 năm. Đối với một số sản phẩm nông nghiệp, thuế sẽ giảm dần theo định kỳ hằng năm trong vòng 11 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, và đặc biệt là việc đơn giản hóa và minh bạch hơn trong lĩnh vực vệ sinh và kiểm dịch thực vật. Mặt hàng bia của Séc sẽ được loại bỏ mức thuế hiện tại là 35% sau 11 năm cùng với việc thực hiện thỏa thuận bảo hộ về chứng nhận xuất xứ, chống hàng giả, hàng nhái.
 
Ngoài ra, một trong những lợi ích khác mà EVFTA mang lại cho các nhà xuất khẩu Séc là việc tự do hóa các hợp đồng mua sắm công của chính phủ, một trong những khu vực lợi ích cao nhất tại Việt Nam, chiếm hơn 30% GDP của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết cung cấp cho các công ty châu Âu điều kiện giống như các công ty của Việt Nam trong đấu thầu và đấu thầu nhà nước.
 
Ngày 13/2 vừa qua, Hạ viện Cộng hòa Séc đã thông qua nghị quyết ủng hộ một số thỏa thuận quốc tế, trong đó có EVIPA. Trước đó, cuối tháng Một, Thượng viện Séc đã thông qua hiệp định này./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: