Tin mới
75 năm Quốc khánh 2/9: Thắm đượm tình hữu nghị Việt Nam-CH Séc

Ngày đăng: 02/09/2020 - 11:11:18

Theo phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Séc, tối 1/9, tại thủ đô Praha, Đại sứ quán Việt Nam tại Séc đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 75 Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2020).

Thủ tướng Séc Andrej Babis phát biểu chúc mừng Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Tham dự buổi lễ có gần 300 khách mời, trong đó có nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của Séc như Thủ tướng Andrei Babis, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Séc Vojtech Filip, Thứ trưởng Ngoại giao Séc Martin Tlapa, các quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương; đại sứ các nước ASEAN tại Séc, tham tán công sứ, đại diện đại sứ quán các nước, Đại sứ Việt Nam Thái Xuân Dũng và phu nhân, cùng toàn thể cán bộ nhân viên sứ quán và đại diện của cộng đồng người Việt Nam tại Séc.
 
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Đại sứ Trần Thanh Hương nêu rõ, trong 75 năm qua, đặc biệt từ khi thực hiện công cuộc Đổi mới, từ một nước nghèo và bị chiến tranh tàn phá, Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) luôn tăng trưởng ở mức 6-7% và năm 2019 đã cao gấp 8 lần so với năm 1986. Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
 
Năm 2020, mặc dù khó khăn do những tác động của đại dịch COVID-19, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đạt được những thành công quan trọng bước đầu trong việc thực hiện mục tiêu kép-kiểm soát được dịch bệnh và duy trì tăng trưởng kinh tế.
 
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam được dự báo ở mức 3-4% trong năm nay và dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2021.
 
Trong quan hệ kinh tế với EU, Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, được kỳ vọng sẽ tăng cường quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và EU nói chung và với Cộng hòa Séc nói riêng.
 
Với Luật Đầu tư sửa đổi, môi trường chính trị ổn định, lực lượng lao động trẻ, có trình độ chuyên môn và thị trường nội địa lớn với gần 100 triệu dân, Việt Nam là môi trường kinh doanh cạnh tranh và thuận lợi đối với các công ty Séc đang muốn đa dạng hóa thị trường.
 
Phó Đại sứ Trần Thanh Hương khẳng định, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc có truyền thống và ý nghĩa đặc biệt.
 
Việt Nam đánh giá cao sự giúp đỡ và ủng hộ của Séc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Quan hệ song phương giữa hai nước trong những năm gần đây ngày càng được nâng cao và đi vào chiều sâu với các chuyến thăm thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước.
 
Năm 2020 đánh dấu 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, một dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Séc và sẽ đặc biệt hơn khi Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis dự định thăm chính thức Việt Nam trong năm nay.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Andrej Babis nhấn mạnh ngày Quốc khánh là thời khắc đặc biệt quan trọng trong lịch sử Việt Nam, đánh dấu bằng bản Tuyên ngôn độc lập mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, ngày 2/9/1945.
 
Ông chia sẻ: “Năm nay, Việt Nam và Séc kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tôi thực sự vui mừng về sự hợp tác song phương tích cực giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực như quốc phòng và an ninh, thương mại, văn hóa, cũng như sự hợp tác trong mở đường bay thẳng giữa Praha và Hà Nội. Với đường bay thẳng này cùng với tình hình dịch bệnh COVID-19 cho phép, tôi có thể sớm thực hiện chuyến thăm tới đất nước Việt Nam tươi đẹp.”
 
Thủ tướng Babis đánh giá cao sự hợp tác giữa Việt Nam và Séc vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 bắt đầu bùng phát, đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ của Việt Nam trong việc triển khai chuyến bay nhân đạo và hồi hương do hãng Bamboo Airways thực hiện vào ngày 25/3 vừa qua.
 
Ông cũng đánh giá cao sự tham gia tích cực của cộng đồng người Việt Nam tại Séc trong cuộc chiến chống COVID-19, như hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện và gia đình các nhân viên y tế, may khẩu trang hay hỗ trợ đồ ăn và nước uống cho lực lượng cứu trợ.
 
Thêm vào đó, Thủ tướng Babis cho rằng việc EVFTA có hiệu lực sẽ giúp tăng cường quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Séc Vojtech Filip nhấn mạnh: “Cộng hòa Séc và Việt Nam là hai đối tác chiến lược lâu dài và mối quan hệ giữa hai bên vẫn đang phát triển tích cực, mặc dù lĩnh vực thương mại chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hiện nay, không chỉ lãnh đạo hai nước mà cả các doanh nghiệp cũng quan tâm đến việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Séc. Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta có thể khắc phục sự cố do đại dịch gây ra.”
 
Tại buổi lễ, các vị khách tham dự cùng hòa vào không gian trang trọng và không khí thân mật để thưởng thức âm nhạc truyền thống, văn hóa ẩm thực Việt Nam; tham quan triển lãm ảnh về đất nước Việt Nam tươi đẹp trên đường phát triển, tư liệu lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc qua các thời kỳ do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Thông Tấn Xã Việt Nam và cơ quan thường trú tại Praha thực hiện./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Công Thuận-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: