Tin mới
Chủ tịch Hội hữu nghị Séc-Việt ấn tượng với mục tiêu tăng trưởng của Việt Nam

Ngày đăng: 25/01/2021 - 00:00:00

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25/1 đến 2/2/2021. Nhân dịp này, các chuyên gia và các phương tiện truyền thông trên thế giới đã ca ngợi vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mang lại những thành tựu phát triển cho đất nước. Phóng viên Đài TNVN đã có cuộc trao đổi với ông Marcel Winter, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Séc -Việt về sự kiện quan trọng này.

Ông Marcel Winter, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Séc -Việt
PV: Năm 2020, Việt Nam đạt được "mục tiêu kép" vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, GDP của Việt Nam tăng gần 3% thuộc nhóm cao nhất thế giới. Ông có đánh giá như thế nào về kết quả này?
 
Ông Marcel Winter: Năm 2020 là năm đầy khó khăn đối với Việt Nam nhưng các bạn đã đạt được những thành công hết sức nổi bật đặc biệt là việc ứng phó với đại dịch Covid-19. Đây là một kết quả tuyệt vời của Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng tới toàn thể đất nước Việt Nam. Ở Việt Nam, tăng trưởng GDP đã đạt xấp xỉ 4,5% trong quý IV năm ngoái, nhưng tính chung lại, tăng trưởng GDP cả năm là 2,9%. Ngân hàng Thế giới cũng đã đánh giá cao thành tích về kinh tế của Việt Nam và coi Việt Nam là một trong những nền kinh tế đang phát triển mạnh nhất thế giới. Tôi đặc biệt thích mục tiêu của Việt Nam cho năm 2021 là tăng trưởng GDP 6,17% và có thể lên tới 6,72%; nếu thực sự đạt được mục tiêu này thì sẽ là một kết quả rất tuyệt vời.
 
PV: Đại hội Đảng lần thứ XIII là một sự kiện chính trị quan trọng của Việt Nam trong năm nay. Với vai trò là chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Séc -Việt, ông có gửi gắm điều gì với sự kiện này?
 
Ông Marcel Winter: Trong 48 lần đến thăm đất nước Việt Nam, tôi nhận ra rằng, những người dân ở đây rất thân thiện, họ rất yêu quý Cộng hòa Séc và yêu mến chúng tôi. Tôi rất biết ơn về điều này và từ đáy lòng mình, tôi cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho toàn thể đất nước Việt Nam và dân tộc Việt Nam. Chúc cho Đại hội lần này thành công rực rỡ và là cột mốc quan trọng để cuộc sống người dân Việt Nam sẽ ngày một tốt hơn, các gia đình no ấm, và trẻ em được hạnh phúc, vì trẻ em là tương lai của Việt Nam. Tôi yêu đất nước Việt Nam tươi đẹp và tôi cầu chúc mọi điều tốt lành cho Việt Nam.
 
PV: Là một người đã có nhiều đóng góp vào thành tựu chung của cả hai đất nước, ông có đánh giá như thế nào đối với Cộng đồng người Việt tại Séc và ông có kỳ vọng gì để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị lâu bền của Việt Nam – Cộng hòa Séc trong thời gian tới?
 
Ông Marcel Winter:  Tôi bày tỏ sự cảm ơn đối với người Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Trong thời điểm bùng phát đại dịch Covid-19, họ đã giúp đỡ rất nhiều không chỉ cho người dân Séc, mà đặc biệt là cho các bệnh viện, bác sĩ và tất cả những người đã và đang chống lại Covid-19 ở Cộng hòa Séc. Tôi cũng đánh giá cao những hoạt động từ thiện do họ quyên góp và đó là lý do tại sao tôi đã công khai cảm ơn tất cả những người Việt Nam tại Cộng hòa Séc trên báo chí quốc gia Séc, vì họ xứng đáng nhận được những lời cảm ơn của chúng tôi. Người Việt xứng đáng có một vị trí đặc biệt trong trái tim của chúng tôi. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn tất cả những người Việt Nam tại Séc đã giúp đỡ rất nhiều.
 
Tôi rất mong muốn không chỉ Cộng hòa Séc và Việt Nam, mà trên toàn thế giới, chúng ta sẽ chiến thắng dịch Covid-19, điều này sẽ tạo cơ hội mở ra chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Cộng hòa Séc. Việc mở ra đường bay Hà Nội-Praha của hãng hàng không Bamboo Airways sẽ là cơ hội cho các doanh nhân Séc, nhà đầu tư Séc và khách du lịch Séc có cơ hội tới Việt Nam, vì Việt Nam là một đất nước rất đẹp và có nhiều cơ hội hợp tác đầu tư. Do đó, chúng ta cũng cần nâng cao hơn nữa nhận thức của Cộng hòa Séc về cơ hội cho các doanh nhân Séc và các nhà đầu tư Séc tại Việt Nam, để họ ngày càng quan tâm đến hợp tác kinh tế của Cộng hòa Séc với Việt Nam.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn tin: Hải Đăng - Nho Biền/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: