Tin mới
Việt Nam tiếp nhận 250.800 liều vaccine do Chính phủ Séc trao tặng

Ngày đăng: 30/08/2021 - 00:00:00

Sáng 30/8, tại Bộ Y tế đã diễn ra lễ trao tặng 250.800 liều vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca và Moderna do Chính phủ Cộng hòa Séc tài trợ cho Việt Nam.

Các đại diện tại buổi lễ trao tặng 250.800 liều vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca và Moderna do Chính phủ Cộng hòa Séc tài trợ cho Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ngài Lukas Musil - Đại biện lâm thời tại Việt Nam thay mặt Chính phủ Séc trao tặng cho Việt Nam lô vaccine này.
 
Trước đó, thứ 6 tuần trước (ngày 27/8), lô vaccine này đã về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài và đã được vận chuyển bảo quản tại kho lạnh theo quy định.
 
Phát biểu tại buổi lễ, ngài Lukas Musil bày tỏ lô vaccine trao tặng cho Bộ Y tế chứng tỏ mối quan hệ giữa hai nước vô cùng đặc biệt, đã được vun đắp từ nhiều năm nay.
 
"Chúng ta đã luôn hỗ trợ lẫn nhau. Ở thời điểm năm ngoái khi Cộng hòa Séc đang nỗ lực chống dịch thì cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc đã có nhiều công tác tham gia hỗ trợ phòng chống dịch. Việt Nam là ưu tiên trong chính sách hỗ trợ vaccine của Cộng hòa Séc. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống dịch," Ngài Lukas Musil nhấn mạnh.
 
Được biết, Chính phủ Séc cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam về trang thiết bị phòng chống dịch. Tại buổi lễ, đại diện phía Cộng hòa Séc đề nghị Bộ Y tế hai nước sẽ trao đổi tiếp tục về việc Séc sẽ hỗ trợ trang thiết bị y tế chống dịch cho Việt Nam.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã và đang tác động đến nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều nước đã phải phong tỏa, giãn cách để phòng chống dịch. Việt Nam đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch và nỗ lực tiếp cận các nguồn vaccine.
 
Việt Nam cảm kích và đánh giá cao Chính phủ và nhân dân Cộng hòa Séc đã hỗ trợ 250.800 liều trong bối cảnh Chính phủ và toàn thể nhân dân Việt Nam rất nỗ lực triển khai các giải pháp phòng chống dịch.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay sự hỗ trợ này hết sức ý nghĩa, là nguồn động viên cho công cuộc phòng chống dịch của Việt Nam và càng có ý nghĩa hơn khi Việt Nam và Cộng hòa Séc bước sang năm thứ 71 quan hệ hợp tác.
 
Thứ trưởng Trương Quốc Cường khẳng định Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay số vaccine phòng COVID-19 này đến các địa phương căn cứ trên tình hình dịch, đảm bảo sử dụng phù hợp hiệu quả.
 
Tại buổi lễ, thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Trương Quốc Cường bày tỏ lời cảm ơn đến UPS đã giúp đỡ vận chuyển và các đơn vị đã giúp tiếp nhận lô vaccine phòng COVID-19 này cho phía Việt Nam sớm nhất.
 
Đến thời điểm hiện nay, có 6 loại vaccine phòng COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Các vaccine đã được cấp phép sử dụng bao gồm: Vaccine Moderna (Mỹ), vaccine Sinovac, vaccine Astra Zecera (Anh), vaccine Pfizer (Mỹ-Đức), vaccine Sinopharm - Sinovax (Trung Quốc), vaccine Spunik (Nga).
 
Bộ Y tế khẳng định tất cả các vaccine được cấp phép và đưa về Việt Nam sử dụng đều đảm bảo an toàn và hiệu quả.
 
Vaccine COVID-19 AstraZeneca do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại 181 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.
 
Tại Việt Nam, vaccine AstraZeneca đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Từ tháng 3, vaccine được triển khai tiêm chủng tại nước ta, hiện là vaccine có số lượng sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.
 
Vaccine Spikevax (Tên khác là: COVID-19 Vaccine Moderna): Vaccine do Moderna sản xuất đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ và được WHO đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp./.
 
Đến nay, tổng số vaccine COVID-19 về Việt Nam từ nhiều nguồn khác nhau là hơn 27 triệu liều, riêng vaccine AstraZeneca có hơn 17 triệu, Moderna có hơn 5 triệu, Pfizer có khoảng 3 triệu, vaccine Sinopharm có 2,5 triệu và 12.000 liều vaccine Sputnik V.
 
Theo dữ liệu từ Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, đến sáng 30/8, đến hết ngày 29/8, Việt Nam đã tiêm được hơn 19,7 triệu mũi vaccine COVID-19, trong đó có hơn 17 triệu người đã tiêm mũi 1, có hơn 2,4 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi. So với mục tiêu tiêm vaccine cho 75 triệu người dân đến tháng 4/2022, đã có gần 23% dân số trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine; 3,6% người dân đã được tiêm đủ 2 mũi.

 


Nguồn tin: T.G (Vietnam+)


Xem tin theo ngày: