Tin mới
Văn hóa Việt Nam gây ấn tượng trong Lễ hội Hành tinh màu tại Séc

Ngày đăng: 14/09/2021 - 00:00:00

Lễ hội Hành tinh màu là sự kiện văn hóa thường niên do Hội đồng Chính quyền vùng Ústecký, Hội đồng Dân tộc thiểu số và Trung tâm Hội nhập vùng Ústecký (Bắc Cộng hòa Séc), tổ chức nhằm giúp cho cộng đồng các dân tộc người nước ngoài tại Séc có dịp giao lưu, giới thiệu với bạn bè quốc tế về những nét văn hóa truyền thống, phong tục độc đáo và hương vị ẩm thực đặc sắc của quê hương, đất nước mình.

Đại sứ Việt Nam Trái Xuân Dũng tặng quà lưu niệm cho Thống đốc vùng Ústecký Jan Schiller. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)
Năm nay, trong điều kiện dịch COVID-19 đã được kiểm soát, Chính phủ Séc cho phép các hoạt động vui chơi giải trí tập trung đông người, lễ hội được tổ chức vào chiều 11/9 (giờ địa phương) tại công viên trung tâm thành phố Ústí nad Labem theo mô hình Festival văn hóa quốc tế mang tên "Lễ hội Hành tinh màu năm 2021."
 
Chính quyền địa phương đã kết hợp Lễ hội Các dân tộc thiểu số Séc, dự kiến tổ chức trong năm 2020 nhưng đã bị hoãn do đại dịch COVID-19, với Lễ hội Hành tinh màu để tạo nên một sự kiện văn hóa đặc sắc.
 
Phát biểu khi tiếp các đại diện ngoại giao, ông Petr Nedvědický, Thị trưởng thành phố Ústí nad Labem, cho biết cộng đồng hơn 8.000 người Việt tại vùng Ústecký đã được hình thành từ rất sớm và không ngừng lớn mạnh. Chính quyền và người dân địa phương rất tôn trọng và yêu mến những người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Ústí nad Labem, cũng như rất mong muốn khám phá những nét văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam.
 
Ông bày tỏ cảm ơn chân thành cộng đồng người Việt đã có những hành động hết sức kịp thời, thiết thực và nhân văn để chung tay cùng chính quyền và người dân Séc chống dịch ngay từ những ngày đầu tiên như may và tặng khẩu trang, quyên góp hỗ trợ thiết bị y tế và các nhu yếu phẩm cho đội ngũ y bác sỹ, cảnh sát và các lực lượng chức năng trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát.
 
Về phần mình, Đại sứ Việt Nam Thái Xuân Dũng cảm ơn chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn sinh sống, mong muốn chính quyền và người dân luôn thực sự coi dân tộc Việt Nam tại Séc là một dân tộc thiểu số, một bộ phận không thể tách rời của đại gia đình các dân tộc Séc.
 
Theo Đại sứ, Séc có 14 dân tộc, bao gồm cả dân tộc Việt Nam, trong khi Việt Nam có tới 54 dân tộc anh em. Do đó, chính sự hòa nhập của cộng đồng người Việt sẽ góp phần làm đa dạng, phong phú thêm cho những nét độc đáo của dân tộc Séc.
 
Khách tham dự lễ hội vừa có cơ hội tìm hiểu những nét độc đáo của các dân tộc thiểu số Séc, vừa được khám phá sự đa dạng, đặc sắc của các dân tộc khắp nơi trên thế giới thông qua gian trưng bày của các cộng đồng, các tiết mục văn nghệ, biểu diễn do các nghệ sỹ cộng đồng nghiệp dư trình bày, thưởng thức hương vị ẩm thực của các nước.
 
Lễ hội là sự kiện được cộng đồng người Việt tại Séc mong đợi để quảng bá rộng rãi hơn văn hóa Việt Nam tới cộng đồng dân tộc khác tại Séc, giúp người dân nước này và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. 
 
Tại lễ hội, các món ăn truyền thống của Việt Nam do bà con cộng đồng tại địa phương chế biến và giới thiệu như nem rán, các món chè, bánh rán, bánh trung thu, cà phê và trà Việt Nam… đã thu hút được du khách từ khắp nơi.
 
Ông Lê Quyết Tiến, Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại thành phố Teplice, cho biết toàn bộ số tiền thu được từ các gian hàng ẩm thực sẽ được quyên góp ủng hộ chùa Giác Viên tại địa phương để làm từ thiện. Đây cũng chính là nét đẹp văn hóa truyền thống rất nhân văn mà cộng đồng người Việt thường xuyên thực hiện, được chính quyền và người dân sở tại hoan nghênh và trân trọng.
 
Một nét độc đáo thể hiện sự quan tâm của các cộng đồng khác đối với cộng đồng người Việt qua trò chơi đố vui có tên gọi "Thử thách nói tiếng Việt" để hướng mọi người tìm hiểu về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam đã được rất đông khán giả hưởng ứng và sôi nổi tham gia.
 
Đặc biệt, Ban tổ chức ưu tiên các tiết mục văn nghệ của cộng đồng Việt Nam làm điểm nhấn cuối chương trình, thời điểm lý tưởng để thu hút khán giả tập trung thưởng thức.
 
Những làn điệu chèo, dân ca quan họ Bắc Ninh do các "liền anh," "liền chị" trong trang phục truyền thống áo the, khăn xếp, guốc mộc hay áo tứ thân với nón quai thao của Câu lạc bộ Văn nghệ cộng đồng người Việt tại Ústí nad Labem đã gây ấn tượng mạnh, thu hút hầu hết những người tham dự festival chăm chú theo dõi và nồng nhiệt tán thưởng. 
 
Anh Lê Nam Thắng, Chủ tịch Câu lạc bộ Văn nghệ cộng đồng người Việt tại Ústí nad Labem, cho biết bản thân anh và mọi người trong câu lạc bộ đều rất bận rộn với công việc làm ăn kinh doanh. Tuy nhiên, với mong muốn được quảng bá nét độc đáo, đặc sắc của văn hóa Việt Nam, đội văn nghệ đã dành nhiều thời gian và công phu luyện tập để biểu diễn những làn điệu dân ca truyền thống, điệu múa, ca khúc Việt Nam cho bạn bè Séc và quốc tế thưởng thức. Sự cổ vũ, ủng hộ nồng nhiệt của khán giả là nguồn động viên mọi người tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển mong muốn tốt đẹp đó.
 
Lễ hội Hành tinh màu 2021 khép lại sau những tiết mục của Việt Nam, trong những tràng pháo tay không ngớt của khán giả cùng sắc hồng rạng ngời tự hào trên gương mặt của các "nghệ sỹ" người Việt tại Ústí nad Labem.
 
Đúng như Thị trưởng thành phố, ông Petr Nedvědický chia sẻ: "Chúng tôi thực sự yêu thích những nét độc đáo về văn hóa của Việt Nam. Chính điều này khiến chúng tôi cảm thấy không thể thiếu sự tham gia rất quan trọng của các bạn trong những sự kiện văn hóa ý nghĩa như lễ hội này"./. 

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: