Tin mới
Khóa họp lần thứ VII Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 30/06/2022 - 00:00:00

Ngày 29 tháng 6 năm 2022, tại Praha đã diễn ra khoá họp lần thứ VII - Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Cộng hòa Séc về hợp tác kinh tế.

Khóa họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cộng hòa Séc lần thứ VII tại Praha
Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, đồng chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ phía Việt Nam làm trưởng đoàn cùng các thành viên đại diện cho Văn phòng Chính phủ, các Bộ và doanh nghiệp Việt Nam. Cùng tham dự các hoạt động của đoàn còn có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng và cán bộ Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam.
 
Về phía Cộng hòa Séc do ngài Petr Třešňák - Thứ trưởng Bộ Công Thương làm trưởng đoàn cùng các quan chức đại diện các Bộ, Cơ quan xúc tiến thương mại  Séc và thành viên đại diện cho doanh nghiệp Cộng hòa Séc.
 
Với tư cách đồng Chủ tịch Phân ban trong Uỷ ban liên Chính phủ phía Séc và thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương Cộng hòa Séc, ngài Petr Třešňák Thứ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc hoan nghênh và chào mừng đoàn Việt Nam sang tham dự Khóa họp lần này.
 
Trong phần phát biểu của mình, Trưởng đoàn Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã thông báo với phía Séc một số nét về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua. Quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền  thống hai nước đang ngày càng được củng cố và phát triển, đặc biệt quan hệ chính trị tốt đẹp được thể hiện bằng việc hai Bên đã trao đổi các đoàn cấp cao trong thời gian vừa qua và nhờ đó đã tạo đà phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, thương maị  và đầu tư giữa hai nước. Phía Việt Nam đánh giá cao việc Séc đưa Việt Nam vào danh sách 12 nước thị trường chủ chốt, ưu tiên về ngoại thương như đã công bố trong Chiến lược xuất khẩu của Cộng hoà Séc trong những năm qua.
 
Hiện nay, nền kinh tế của Việt Nam và Séc đang phát triển với nhịp độ cao và cùng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Điều đó đã tạo cơ hội thuận lợi cho phát triển hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.
 
Ngài Petr Třešňák bày tỏ sự vui mừng về mối quan hệ hiện nay giữa hai nước không ngừng được phát triển, ngài Thứ trưởng cũng thống nhất với những ý kiến mà Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã nêu. Ngài  Petr Třešňák cũng hy vọng rằng Khóa họp Uỷ ban liên Chính phủ của hai nước lần thứ VII sẽ góp phần đánh dấu một giai đoạn hợp tác thiết thực và hiệu quả nhằm tăng cường trao đổi thương mại, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đầu tư và các lĩnh vực hợp tác khác mà hai Bên quan tâm.
 
Trong bối cảnh quan hệ hai nước rất tốt đẹp như hiện nay, tiềm năng và cơ hội hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Séc giai đoạn tới là rất to lớn. Các doanh nghiệp Séc đang có mong muốn được hợp tác cùng các đối tác phía Việt Nam tham gia vào các dự án cơ khí chế tạo, năng lượng, sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, các dự án về cung cấp thiết bị y tế và xây dựng bệnh viện, xử lý môi trường tại Việt Nam…Trên cơ sở những kết quả đạt được thời gian qua, hai Bên cho rằng việc Việt Nam và Cộng hòa Séc tiến hành Khóa họp lần thứ VII có ý nghĩa quan trọng nhằm tìm ra phương hướng triển khai các thỏa thuận hợp tác trong tình hình mới, trao đổi các biện pháp nhằm tạo đột phá trong quan hệ hợp tác song phương.
 
Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng chúc mừng Cộng hòa Séc trờ thành Chủ tịch Hội đồng EU trong 6 tháng cuối năm 2022 và mong muốn phía Séc hỗ trợ để các nước thành viên sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA. Việc EVIPA sớm có hiệu lực sẽ tạo nên khung khổ pháp lý đầy đủ hơn cho việc bảo hộ các nhà đầu tư EU tại Việt Nam. Trong khuôn khổ hợp tác với EU, Việt Nam mong muốn EU sớm xóa bỏ thẻ vàng theo quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không bá cáo và không tuân thủ quy định (IUU) do các doanh nghiệp Việt Nam đã có những cải thiện căn bản, nhằm tuân thủ các quy định của EU trong lĩnh vực đánh bắt hải sản. Đồng thời, mong muốn Cộng hòa Séc - với vai trò là Chủ tịch Hội đồng châu Âu sẽ thúc đẩy các trao đổi về sửa đổi danh sách gạo thơm của Việt Nam trong Hiệp định EVFTA để tạo điều kiện cho việc thực thi hiệu quả, thiết thực các cam kết đã có.
 
Kết thúc Khóa họp, hai Chủ tịch phân ban của hai nước đã ký Biên bản Khóa họp lần thứ VII Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cộng hòa Séc về hợp tác kinh tế tại Praha, Cộng hòa Séc.
 
Trong thời gian làm việc tại Cộng hòa Séc, Đoàn Việt Nam đã có các buổi gặp gỡ và làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Séc ngài Petr Třešňák. Đoàn đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc ngài Jozef Síkela  tiếp và làm việc tại Thượng viện.
 
Bên lề Khóa họp, hai Bên cũng đã tổ chức Hội thảo bàn tròn về năng lượng và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Thành công TC group, đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam tại Séc đã tham gia và có các bài trình bày tại các sự kiện này. Doanh nghiệp hai nước đã có những trao đổi thiết thực về tiềm năng và nhu cầu hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, sản xuất ô tô, công nghệ thông tin, y tế và dược phẩm… Phía bạn cũng đã tổ chức mời Đoàn thăm và làm việc tại Tập đoàn sản xuất ô tô Skoda. Từ cuối năm 2021, Tập đoàn đã cử nhiều đoàn vào làm việc với các bộ, ngành chức năng của phía việt Nam, Tập đoàn Thành Công và UBND tỉnh Quảng Ninh để thăm dò thị trường, trao đổi khả năng hợp tác và địa điểm đầu tư./.
 
Về thương mại, năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc tăng 32,5% so với năm 2020, đạt 735 triệu USD (trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Séc đạt 583 triệu USD tăng 37,3%; nhập khẩu từ Séc vào Việt Nam đạt 152 triệu USD tăng 17%. 
 
Trong 05 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với Cộng hòa Séc tăng nhẹ (1,3%) so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 294,75 triệu USD. Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Séc đạt 238,65 triệu USD tăng 5,5%; nhập khẩu từ Séc vào Việt Nam đạt 56,1 triệu USD giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2021.
 
Về đầu tư, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, tính đến cuối tháng 5/2022, Cộng hòa Séc có 41 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 92,39 triêụ USD, đứng thứ 49 trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Các dự án của Séc tại Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực: khai khoáng, dịch vụ lưu trú và ăn uống, công nghiệp chế biến chế tạo (, bán buôn bán lẻ, kinh doanh bất động sản với quy mô vừa và nhỏ.

 


Nguồn tin: MOIT - Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ


Xem tin theo ngày: