Tin mới
Bộ trưởng Quốc phòng CH Czech thăm Việt Nam, dự triển lãm Quốc phòng quốc tế

Ngày đăng: 07/12/2022 - 19:41:18

Sáng 7/12, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang đã chủ trì lễ đón chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Czech Jana Cernochova. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của nữ Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Czech diễn ra từ ngày 5-8/12, theo lời mời của Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Đại tướng Phan Văn Giang chào mừng Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Czech sang thăm chính thức Việt Nam.
Sau lễ đón chính thức, hai Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu đoàn cấp cao quân đội hai nước đã tiến hành hội đàm.
 
Mở đầu cuộc hội đàm, Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định, Việt Nam và Cộng hòa Czech là hai quốc gia có truyền thống hữu nghị lâu đời. Từ năm 1950, Cộng hòa Czech là một trong những quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất với Việt Nam. Trong suốt nhiều thập kỷ qua, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước luôn được giữ gìn và phát triển. Nhân dân Việt Nam luôn nhớ đến sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu về vật chất và tinh thần của Czech trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây và công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước sau này. Đây là tiền đề hết sức thuận lợi để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Cộng hòa Czech.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ chính trị, giáo dục đào tạo, kinh tế, thương mại được duy trì hiệu quả trong bối cảnh hai nước đã mở cửa trở lại sau dịch bệnh Covid-19.
 
Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Czech cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng Phan Văn Giang cũng như Bộ Quốc phòng Việt Nam dành cho Đoàn.
 
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Czech Jana Cernochova bày tỏ sự vui mừng khi được sang thăm Việt Nam. Đây là chuyến thăm cấp Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên sau 10 năm kể từ chuyến thăm cuối cùng năm 2012 dưới thời Bộ trưởng Quốc phòng Czech Alexandr Vondra.
 
Bộ trưởng Jana Cernochova cho biết, dịp này Cộng hòa Czech có đoàn doanh nghiệp lớn sang Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2022 với mong muốn giới thiệu những sản phẩm công nghiệp quốc phòng của Czech.
 
Đánh giá cao quan hệ lâu đời được duy trì giữa hai nước, Bộ trưởng Quốc phòng Czech khẳng định, việc Czech công nhận cộng đồng người Việt Nam là dân tộc thiểu số lớn thứ ba tại Czech đã góp phần minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp này. Bộ trưởng Jana Cernochova trân trọng gửi lời mời Bộ trưởng Phan Văn Giang sang thăm Cộng hòa Czech. Bà Jana Cernochova cũng mời Đại tướng Phan Văn Giang tới thăm gian hàng của các doanh nghiệp Czech tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam dịp này.
 
Tại hội đàm, hai bên cũng thống nhất đánh giá, trên cơ sở Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng ký năm 2012, hai bên đã triển khai nhiều nội dung hợp tác theo hướng thiết thực, hiệu quả. Việc Cộng hòa Czech mở Phòng Tùy viên quốc phòng thường trú tại Việt Nam từ tháng 8/2020 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác quốc phòng hai nước; góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước trong các lĩnh vực hợp tác đào tạo, phòng không-không quân, nghiên cứu khoa học, công nghiệp quốc phòng...
 
Khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt trên các lĩnh vực như đào tạo, công nghiệp quốc phòng, bảo đảm kỹ thuật, hai bên thống nhất cần thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước; đề xuất hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao, tiếp tục ủng hộ nhau trong các cơ chế, sáng kiến khuôn khổ đa phương.
 
Với tư cách là Chủ tịch luân phiên EU, Cộng hòa Czech sẽ tiếp tục ủng hộ các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và EU trong lĩnh vực quốc phòng, trong đó có Hiệp định về việc thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng với EU (Hiệp định FPA ký năm 2019).
 
Về các vấn đề thế giới, khu vực và các vấn đề quan tâm, hai bên chia sẻ tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982; ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế hợp tác giữa ASEAN với các đối tác./.

Nguồn tin: Thanh Hà/VOV.VN


Xem tin theo ngày: