Tin mới
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 13/12/2022 - 00:00:00

Chiều ngày 12/12/2021 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp ngài Jir Kozák, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp ngài Jir Kozák, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc
Cùng tham gia buổi làm việc có Ngài Hynek Kmonicek, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam và các thành viên Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam.
 
Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải làm Trưởng đoàn cùng Lãnh đạo Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Cục Công nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại và Vụ Khoa học và Công nghệ tham dự.
 
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng  Đỗ Thắng Hải chào mừng ngài Jir Kozák, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc và đoàn công tác đến thăm, làm việc tại Bộ Công Thương đồng thời đánh giá quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc đã có nhiều khởi sắc trong thời gian qua.
 
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng hoan nghênh và chào mừng đoàn doanh nghiệp thiết bị y tế Cộng hòa Séc sang Việt Nam tìm kiếm đối tác.
 
Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh việc quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền  thống hai nước đang ngày càng được củng cố và phát triển, đặc biệt quan hệ chính trị tốt đẹp với việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao trong thời gian vừa qua đã tạo đà phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, thương maị và đầu tư giữa hai nước.
 
Tại buổi tiếp, ngài Jir Kozák, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh quan hệ giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam trong những năm gần đây có bước phát triển mới, tốt đẹp. Ngài Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò cộng đồng người Việt Nam tại Séc, cầu nối quan trọng cho tình hữu nghị và hợp tác song phương thời gian vừa qua.
 
Cộng hòa Séc luôn coi trọng hợp tác với Việt Nam và là một trong những nước EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU. Hiện nay, với vai trò là Chủ tịch EU trong 6 tháng cuối năm 2022, Cộng hòa Séc cũng đang hỗ trợ thúc đẩy để 15 nước EU còn lại sớm phê chuẩn Hiệp định này.
 
Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, Ngài Jir Kozák cũng trân trọng mời Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu Bộ Công Thương tham dự hội thảo Giải pháp y dược tiên tiến của Cộng hòa Séc diễn ra vào ngày 13/12/2022 tại  Khách sạn Pan Pacific, Số 01 đường Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội. Chương trình hội thảo tập trung giới thiệu công nghệ Séc và khả năng hợp tác giữa các doanh nghiệp Séc và Việt Nam trong lĩnh vực y tế và dược phẩm.
 
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng thương mại song phương thời gian vừa qua. Tuy nhiên, với kim ngạch thương mại hai chiều hiện nay ở mức 735 triệu USD năm 2021 thì vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng bổ trợ của hai nước. Cộng hòa Séc có thế mạnh về các lĩnh vực công nghệ cao mà Việt Nam có nhu cầu, trong đó có lĩnh vực thiết bị y tế.
 
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đã giao các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Bạn, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, khoa học công nghệ, trong đó có lĩnh vực thiết bị y tế. Đồng thời, Thứ trưởng cũng lưu ý các doanh nghiệp Cộng hòa Séc tìm hiểu kỹ các quy định chuyên ngành của Việt Nam, các quy định pháp luật về mua sắm, đấu thầu... để có thể tham gia sâu hơn tại Việt Nam trong thời gian tới.
 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc tăng 32,5% so với năm 2020, đạt 735 triệu USD (trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Séc đạt 583 triệu USD tăng 37,3%; nhập khẩu từ Séc vào Việt Nam đạt 152 triệu USD tăng 17%).

Trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch XNK giữa Việt Nam với Cộng hòa Séc tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2021 đạt 660 triệu USD trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Séc đạt 530 triệu USD tăng 12%; nhập khẩu từ Séc vào Việt Nam đạt 130 triệu USD tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Séc vẫn là các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như giầy dép, hàng may mặc, thủy hải sản, máy công nghiệp, phụ tùng máy và thiết bị điện... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Séc bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác,sản phẩm từ sắt thép…

Tính đến tháng 10 năm 2022, Cộng hòa Séc có 38 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 91,23 triệu USD, xếp thứ 49 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

 


Nguồn tin: MOIT - Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ


Xem tin theo ngày: