Tin mới
Diễn đàn năng lượng Việt Nam – Cộng hòa Séc: Tiềm năng hợp tác trong quá trình phát triển xanh, chuyển đổi năng lượng

Ngày đăng: 23/02/2023 - 00:00:00

Chiều ngày 20 tháng 2 năm 2023, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam đồng tổ chức Diễn đàn năng lượng Việt Nam – Cộng hòa Séc tại trụ sở EVN, 11 Cửa Bắc Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Jozef Sikela - Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại Diễn đàn
Đoàn doanh nghiệp đi tháp tùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Séc gồm 9 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, thiết bị công nghệ ngành điện, công nghệ khai thác và chế biến than.
 
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết nhu cầu năng lượng và nhu cầu điện của Việt Nam trong những năm tới sẽ tiếp tục tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và dân sinh. Tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã đưa ra cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cam kết này thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam thực hiện các mục tiêu chuyển dịch từ nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống sang các nguồn năng lượng xanh, sạch, giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu. Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo tiếp tục tăng mạnh tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo như thuỷ điện, điện gió trên bờ và ngoài khơi, điện mặt trời, điện sinh khối và các loại hình năng lượng mới trong cơ cấu nguồn điện quốc gia. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cũng nhấn mạnh mục tiêu tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm cường độ sử dụng năng lượng của nền kinh tế thông qua chuyển đổi nền kinh tế mạnh mẽ theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, phát triển nền kinh tế tuần hoàn.
 
Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, Cộng hòa Séc là quốc gia có thế mạnh truyền thống về công nghệ năng lượng, sản xuất điện năng, khai thác mỏ, có ngành cơ khí chế tạo phát triển, có tiềm lực mạnh về khoa học - công nghệ. Việt Nam là quốc gia có nhu cầu điện/nhu cầu năng lượng tăng nhanh và đang có kế hoạch chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ. Từ hai nhận định đó, có thể thấy tiềm năng hợp tác về năng lượng của hai bên có rất nhiều không gian để phát triển.
 
Ngài Jozef Sikela Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc cũng cho biết: “Cộng hòa Séc coi Việt Nam là người bạn rất thân thiết, đối tác cùng chí hướng và là một trong những thị trường quan trọng nhất bên ngoài châu Âu. Chúng tôi rất quan tâm đến việc mở rộng quan hệ đối tác lâu dài giữa EVN và các công ty của Séc trong lĩnh vực kỹ thuật năng lượng và chia sẻ bí quyết về chuyển đổi năng lượng nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu của Quy hoạch điện VIII”.
 
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm thông tin, hiện nay Việt Nam đứng đầu ASEAN về quy mô công suất nguồn với tổng công suất lắp đặt toàn hệ thống tính đến cuối tháng 12/2022 là 77,737 MW, trong đó, thủy điện (bao gồm thủy điện nhỏ) chiếm 29%, năng lượng tái tạo chiếm 26%, nhiệt điện than chiếm 33%. Đặc biệt ngành năng lượng của Việt Nam và Cộng hòa Séc có nét tương đồng khi than đá vẫn là nguồn năng lượng chính và chủ yếu cho cung cấp điện của cả hai quốc gia. Vì vậy, các kinh nghiệm của đối tác đến từ Cộng hòa Séc trong công nghiệp điện, chuyển dịch năng lượng, giảm phát thải ròng, thực hiện các cam kết quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu sẽ hữu ích cho Việt Nam trong giai đoạn tới.
 
Trước những lĩnh vực tiềm năng hai Bên có thể hợp tác, Bộ trưởng Công Thương Cộng hòa Séc Jozef Sikela cũng cho biết thêm, các công ty của Séc có thể giúp các đơn vị tại Việt Nam nâng cao hiệu suất của các nhà máy điện, củng cố hệ thống giám sát và an ninh mạng hoặc cung cấp các thiết bị cho năng lượng tái tạo. Ngoài ra, những kinh nghiệm về phát triển lưới điện truyền tải, Trung tâm dữ liệu năng lượng và các hệ thống năng lực cân bằng phi tập trung cũng là những nội dung có mong muốn được chia sẻ.

Nguồn tin: MOIT - Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ


Xem tin theo ngày: