Tin mới
Bộ trưởng nhân quyền và sắc tộc CH Séc đánh gía cao Cộng đồng người VN ở Séc.

Ngày đăng: 02/04/2009 - 14:30:37

Tuần qua , Đại sứ Vương Thừa Phong đã có buổi làm việc với ông Michael Kocáb , Bộ trưởng nhân quyền và sắc tộc CH Séc. Hai bên đã tập trung trao đổi ý kiến về tình hình quan hệ Việt – Séc và Cộng đồng người Việt Nam tại Séc.

Bộ trưởng nhân quyền và sắc tộc CH Séc đánh giá cao những mặt tích cực của Cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc, thừa nhận người  Việt Nam rất chăm chỉ, cần cù và cộng đồng đã có những đóng góp đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của CH Séc trong thời gian qua. Ông cũng khen ngợi thế hệ thức hai của người Việt Nam tại Séc, nói tiếng Séc giỏi, đạt thành tích tốt trong học tập, dễ dàng hòa nhập vào xã hội Séc hiện nay.

 Thảo luận về tình hình căng thẳng lao động hiện nay ở Séc , Đại sứ Vương Thừa Phong khẳng định phía VN  đã tích cực tuyên truyền và thông tin về chương trình hồi hương tự nguyện của Chính phủ Séc đối với người lao động , tạo điều kiện cho họ cân nhắc quyết định  tham gia chương trình này.  Đồng thời , một lần nữa ,   Đại sứ  đã  đề cập  với phía Séc về khả năng  xem xét tổ chức cho người lao động bị mất việc làm  đi đào tạo lại và nâng cao tay nghề tại các cơ sở dạy nghề của Séc  , kết hợp vừa học vừa làm , kể cả lao động công ích , như một giải pháp thay thế nhằm đáp ứng lợi ích trước mắt cũng như  lợi ích lâu dài của các bên  liên quan.  Bộ trưởng Kocáb  bày tỏ thái độ đồng tình , cho rằng  cần có những giải pháp khắc nhau trong việc giải quyết tình trạng người lao động nước ngoài ngoài thất nghiệp do khủng hoảng KT ở Séc. .

 Đại sứ cũng đề cập vụ án bi thảm  về trường hợp  công dân Việt Nam Hoàng Sơn Lâm  bị cảnh sát Brno đánh đến chết và yêu cầu  các Cơ quan hữu quan Séc sớm xét xử vụ này, nghiêm  trị những kẻ phạm tội và đền bù thỏa đáng cho gia đình nạn nhân. Bộ trưởng Kocab khẳng định phía Séc rất quan tâm giải quyết vụ này , cá nhân ông cũng như Bộ nhân quyền và sắc tộc Séc  luôn có quan điểm bảo vệ những quyền lợi  chính đáng của các cộng đồng nước ngoài ở Séc trong đó có VN. Ông cũng nhắc lại quan điểm  trước đây tích cực  ủng hộ việc xem xét  hoàn cảnh và các khía cạnh nhân đạo của trường hợp công dân VN Lê Kim Thành bị trục xuất về nước.

Tại buổi làm việc Đại sứ Vương Thừa Phong cũng đã đề nghị  phía Séc tích cực xem xét  khả năng tiến tới công nhận Cộng đồng VN là một sắc tộc thiểu số ở Séc. Bộ trưởng Michael Kocáb  đã tích cực ghi nhận những ý kiến của Đại sứ .  Nhân dịp này ông đã nhờ Đại sứ chuyển lời cảm ơn của Bộ nhân quyền và sắc tộc CH Séc tới Hội người Vn tại Séc   về sự giúp đỡ nhân đạo của Hội  đã giành cho những gia đình Séc gặp khó khăn tại thành phố Chomutov vừa qua.


Nguồn tin: ĐSQ VN tại CH Séc


Xem tin theo ngày: