Tin mới
ĐSQ Việt Nam làm việc với Bộ Nội vụ CH Séc

Ngày đăng: 19/06/2009 - 15:31:47

Trong tuần qua, Đại sứ Vương Thừa Phong đã có cuộc làm việc với ông T. Haišman, Cục trưởng Chính sách tỵ nạn và Cư trú Bộ Nội vụ CH Séc. Hai bên tập trung trao đổi về các vấn đề liên quan đến tình hình cộng đồng Việt Nam tại CH Séc.

Đại sứ ta đã bày tỏ lo ngại sâu sắc trước những thông tin về việc Bộ Nội vụ và Cảnh sát ngoại kiều CH Séc có những hành động phân biệt đối xử đối với người Việt Nam cũng như việc cảnh sát ngoại kiều lợi dụng sự không thống nhất trong văn bản Hiệp định nhận trở lại công dân để trục xuất công dân Việt Nam khi chưa có quyết định của tòa án. Nhấn mạnh nội dung các công hàm của Đại sứ quán phản ứng Bộ Nội vụ CH Séc gần đây, một lần nữa Đại sứ yêu cầu các cơ quan chức năng của CH Séc phải chấm dứt những việc làm trên và thực hiện các thủ tục trao trả công dân theo đúng tinh thần và lời văn của Hiệp định đã ký, phù hợp với luật pháp quốc tế và CH Séc.

 Ông Cục trưởng Bộ Nội vụ CH Séc khẳng định Bộ Nội vụ CH Séc không có chính sách phân biệt đối xử với người Việt Nam. Tuy nhiên trong quá trình xử lý công việc phía cảnh sát ngoại kiều đã có một số hoạt động nghiệp vụ đối với một số đối tượng nhất định. Ông Hajsman cũng khẳng định là Bộ Nội vụ CH Séc đình chỉ hiệu lực của một “văn bản nội bộ” của Cảnh sát ngoại kiều, tránh gây hiểu nhầm về chính của CH Séc đối với người Việt Nam. 

 Về vấn đề trục xuất người Việt Nam, ông Cục trưởng nhất trí cần phải thực hiện theo đúng thỏa thuận đã ký giữa hai nước. Tuy nhiên, ông cũng cho biết do nội luật của CH Séc rất phức tạp lại hay thay đổi nên quá trình tiến hành các thủ tục không tránh khỏi những vướng mắc nhất định. Ông hứa sẽ sớm tổ chức cuộc gặp giữa Đại sứ quán và các cơ quan chức năng của CH Séc để trao đổi, rà soát lại vấn đề này. 

  Đề cập tình hình người lao động Việt Nam bị mất việc làm ở CH Séc, Đại sứ đã nhắc lại quan điểm của Đại sứ quán là hợp tác với phía CH Séc để tạo điều kiện cho bà con tự quyết định về việc tham gia Chương trình hồi hương tự nguyện, kể cả trong giai đoạn hai sắp tới. Tuy nhiên, đối với những ai không thể về nước, ông cũng tiếp tục đề nghị phía CH Séc tạo cho họ cơ hội được ở lại tìm kiếm việc làm mới.

 Tại buổi làm việc, Đại sứ Vương Thừa Phong  cũng đã trao đổi với ông Cục trưởng Haišman về các khả năng hợp tác và hỗ trợ Đài truyền hình Ethnic TV như một kênh thông tin quan trọng và thiết thực đối với người Việt Nam tại CH Séc./.


Nguồn tin: Nguyễn Mạnh Cường - ĐSQVN


Xem tin theo ngày: