Tin mới
Về cuốn tiểu sử Hồ Chí Minh xuất bản ở cộng hòa Séc

Ngày đăng: 29/06/2009 - 08:05:19

Ở Cộng hòa Séc rất hiếm khi gặp một xuất bản phẩm viết về những trang sử của Đảng Cộng sản và phong trào công nhân một cách khách quan mà lại không có sự thiên vị về bên này hay bên kia, không có sự truyền bá tư tưởng mà lại rất hấp dẫn.

Nếu chúng ta xem lại những cuốn tiểu sử viết từ thời còn là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Tiệp Khắc thì nhiều khi sự thật được tô vẽ cho thêm đẹp, những cụm từ sáo rỗng. Từ ngôn ngữ đến văn cảnh đều không hợp thời nay nên những tác phẩm văn học ấy thật khó đi vào được lòng người. Người thì cố tình mô tả những cái lớn lao, vĩ đại cho đến tư tưởng triết học của một danh nhân. Người khác thì ngôn từ lại gượng ép thể hiện rõ sự cố tình thiên vị.

Trong các tác phẩm văn học ngày nay chúng ta thường gặp các khuynh hướng chống cộng sản của hầu hết các tác phẩm đôi khi thái quá. Nào thì từ những báo cáo của sinh viên năm thứ nhất ở trường trung học cho đến việc giải nghĩa trong từ điển Wikipedia đều được thêm mắm thêm muốn những cụm từ chống đối tư tưởng của Đảng Cộng sản làm mất đi vẻ khách quan của tác phẩm hay tư tưởng.

Ngay cả những cuốn sách của nhà xuất bản Đảng Cộng sản Séc hiện nay cũng không sao tránh khỏi những sai sót đó kể cả trong chủ đề tranh cử hiện nay trong cuộc đấu tranh chính trị giữa cánh tả và cánh hữu trong nội bộ Đảng Cộng sản Séc Morava.

Một trong số rất ít tác phẩm về chủ đề này đặc biệt là Tiểu sử Hồ Chí Minh do nhà xuất bản BB Art phát hành vào năm 2003 được bày bán trong các cửa hàng sách.


Cuốn sách này khắc họa rõ nét bản chất con người Hồ Chí Minh, từ sự khiêm tốn tự nhiên có sẵn trong con người Hồ Chí Minh cũng như chí hướng của người cho đến sự cần cù cố gắng giải quyết những cuộc xung đột bằng con đường hòa bình, hiểu biết lẫn nhau và cùng nhau hợp tác. Ngay cả trong trường hợp này tác giả cũng không thiếu nguồn tư liệu chẳng hạn như khi viết về cuộc “chiến tranh du kích vĩ đại”.

Cuốn sách đã được viết một cách khách quan với lòng kính trọng. Ngay trong chương đầu tác giả đã giới thiệu với người đọc về cuộc sống của những người dân Việt Nam bình thường trong thời kỳ pháp thuộc, từ mức sống đến môi trường sống mà nó đã trở thành động lực cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Một trong những phần rất hấp dẫn của cuốn sách là đoạn mô tả cuộc sống của Hồ Chí Minh ở Pháp và một số nước khác. Qua phần này người đọc không chỉ được làm quen với phong trào cộng sản quốc tế ở các nước hồi bấy giờ mà còn có thể so sánh được mức sống của những người công nhân giữa các nước với nhau. Có rất ít thồng tin về việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã học tập ở Liên Xô cũ điều này cũng phù hợp với những việc người đã làm cho quốc tế cộng sản.. Dĩ nhiên phần quan trọng trong tác phẩm là viết về việc xây dựng phòng trào cách mạng trong các nước thuộc địa và kết quả là cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Cuốn sách đã tập trung nghiên cứu cả một môi trường rộng lớn sản sinh ra cuộc đấu tranh giành độc lập từ tư tưởng đến thực tiễn. Nó gần gũi vơi chúng ta tựa hồ như việc xây dựng mặt trận dân tộc, việc hợp tác với các tổ chức phi cộng sản và các đảng phái hác trong cùng một nước v.v. Một phần rất đáng quan tâm là việc mô tả các chính sách của Việt Nam trong thời kỳ giữa Trung Quốc và Liên Xô cũ có mâu thuẫn. Ngay trong chính phần nầy chúng ta cũng có thể thấy rõ sự mềm dẻo của Hồ Chí Minh và người cũng chứng tở được ý chí sắt đá của mình ngay khi đứng trước những vấn đề chính trị lớn.

Nếu bạn muốn tìm đọc một cuốn sách về lịch sử, hướng dẫn du lịch vòng quanh thế giới, học làm nhà ngoại giao hay ứng dụng Chủ nghĩa Mác Leenin, thực tiễn cách mạng cũng như cuộc chiến tranh du kích, một cuốn tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm cũng như những bài thơ lãng mạn, tất cả chỉ ở trong một cuốn sách thì đừng bao giờ bỏ qua cuốn Tiểu sử Hồ Chí Minh của William J. Duiker.


Nguồn tin: Vietinfo


Xem tin theo ngày: