Tin mới
Trường đào tạo nghề cho người Việt Nam ở CH Séc

Ngày đăng: 14/07/2009 - 20:29:45

Các học sinh học nghề Việt Nam sẽ có thể học nghề Kỹ thuật điện và lắp máy theo chương trình của trường nghề vùng Nam Séc. Trường trung cấp dạy nghề Kỹ thuật điện (SOŠE) ở Hluboká đã tham gia chương trình thí điểm nhằm hỗ trợ việc đào tạo nghề cho Việt Nam.

Theo lời ông Giám đốc trường nghề Jan Staněk cho biết họ đang soạn thảo giáo trình và bài khóa cho các ngành kỹ thuật điện cao thế, điện hạ thế và công nghệ thông tin. Trường cũng chuẩn bị cả chương trình học, sách giáo trình chuyên ngành. Những giáo trình này sẽ được dịch ra tiếng Việt và chuyển cho các đồng nghiệp ở Hà Nội vào đầu năm tới.

Cùng với trường trung cấp dạy nghề ở Hluboká còn có Khoa Sư phạm của trường Đại học tổng hợp Nam Séc, Công ty giáo dục V-studio, Viện dạy nghề quốc gia ở Praha cũng tham gia chương trình thí điểm này. Ngoài ra các nước cũng có nhu cầu giúp đào tạo nghề cho Việt Nam như Nhật Bản, Hà Lan. Nhưng chính phủ Việt Nam ưu tiên hàng đầu cho việc hợp tác với Cộng hòa Séc.

Cũng theo ông Staněk thì Việt Nam đang tiến hành xây dựng trường nghề mẫu ở Hà Nội vì họ không muốn Việt Nam chỉ là đất nước nhập khẩu và phân phối hàng hóa. Họ đang cố gắng chuẩn bị lực lượng người lao động có tay nghề cao. Mục đích của việc hợp tác với Cộng hòa Séc nhằm cho những người được đào tạo được công nhận ở châu Âu.

Ông Staněk còn nhấn mạnh thêm là hiện nay ở Hà Nội đang tiến hành xây dựng một trường đào tạo nghề kiểu mẫu. Trong 3 năm đầu tiên trường sẽ được các chuyên gia người Séc giám sát chương trình học. Các sinh viên sẽ được các chuyên gia Séc kiểm tra. Đó thực sự là cơ hội tốt cho trường đào tạo nghề ở Hluboká kiếm tiền và nâng cao uy tín của mình. Các giáo viên của trường có thể sang Việt Nam với chức danh giám sát thi cử. Ông còn cho biết là trường cũng sẽ nhân cơ hội này quảng bá trình độ đào tạo của mình.

Ngoài ra vào mà thu năm tới các giáo viên dạy nghề Việt Nam sẽ được sang SOŠE thực tập 4 tháng với kế hoạch 1 tháng lý thuyết và 3 tháng thực hành. Trong thời gian ở Séc họ sẽ được bổ trợ thêm kỹ năng sư phạm do Khoa Sư phạm Trường Đại học tổng hợp Nam Séc đảm nhận.


Nguồn tin: Minh Hiền (báo MF DNES vùng Nam Séc, zpravy.i


Xem tin theo ngày: