Tin mới
Thúc đẩy dự án ODA của Cộng hòa Séc về điện mặt trời tại Việt nam

Ngày đăng: 19/07/2009 - 15:33:30

Ngày 10 tháng 7 năm 2009, Đại sứ Vương Thừa Phong đã đi thăm và làm việc với Lãnh đạo Công ty Solartec tại Roznov pod Radhostem.

Công ty Solartec đang triển khai dự án lắp đặt một số hệ thống sản xuất điện mặt trời tại các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Kiên Giang,Vũng Tàu. Dự án do ODA Chính phủ Séc tài trợ  trị giá 10 triệu Kuron(khoảng500.000 USD). 

Trong buổi làm việc, Đại sứ Vương Thừa Phong đã đi thăm cơ sở sản xuất của Công ty Solartec, xem dây chuyền sản xuất các Panel điện mặt trời, nghe giới thiệu về quy trình và công nghệ sản xuất năng lượng sạch (điện mặt trời). Trong cuộc gặp mặt, Tổng giám đốc Solartec Jaromir Rehak đã giới thiệu với Đại sứ về lịch sử phát triển của công ty, về việc Solartec thực hiện dự án tại Việt Nam, công ty đã lắp đặt ở một số trạm xá, trường học hệ thống điện mặt trời tại một số tỉnh ở Việt Nam, các công trình này đã và đang được thực hiện từ năm 2007 đến năm 2009. Công ty Solartec đã ký tiếp với tỉnh Trà Vinh lắp đặt hệ thống điện mặt trời, cung cấp điện cho bà con nông dân của tỉnh ( nơi chưa có điện ), dự án này nếu được Chính phủ Séc tài trợ sẽ được thực hiện trong năm 2010-2011.

Đại sứ Vương Thừa Phong đã trao đổi với lãnh đạo công ty Solartec về việc sản xuất điện mặt trời, phong điện  tại Cộng hòa Séc, về chính sách ưu đãi của Chính phủ Séc cũng như phương thức và cách thức nhà nước tài trợ, trợ cấp đối với sản xuất năng lượng sạch tại Cộng hòa Séc. Đại sứ khẳng định sẽ tác động Chính phủ và các cơ quan hữu quan hai nước để thúc đẩy tiếp tục  mở rộng dự án  điện mặt trời ở Việt Nam trong thời gian tới.

Trao đổi  với Đại sứ về triển vọng phát triển năng lượng sạch tại Cộng hòa Séc ( phong điện  và điện mặt trời ) , ông Tổng giám đốc cho biết mặc dù giá thành sản xuất phong điện rẻ (khoảng 2,5 CZK/kWh), nhưng khó phát triển tại Cộng hòa Séc do ít khu vực trên đất Séc có đủ cường độ gió để sản xuất phong điện. Giá điện mặt trời hiện nay tương đối cao (12,79 CZK/kWh gấp khoảng bốn lần giá điện thông thường hiện nay), nhưng với sự hỗ trợ của nhà nước, và  với xu hướng giá thành điện mặt trời hàng năm giảm khoảng 5% , chắc chắn việc sản xuất điện mặt trời tại Cộng hòa Séc sẽ ngày càng phát triển./.


Nguồn tin: ĐCSVN tại CH Séc


Xem tin theo ngày: