Tin mới
Ngày văn hóa Séc - Việt tại Hradec Králové

Ngày đăng: 06/09/2009 - 13:41:02

Ngày 30.8.2009, dưới sự bảo trợ của ngài Thị trưởng thành phố, trung tâm cứu trợ HELP CETRUM ( đồng thời cũng là thành viên tập thể của Hội Séc – Việt) kết hợp với Hội Séc - Việt đã tổ chức “Ngày hội giữa các dân tộc” (Mezi Světy) tại khuôn viên mùa hè hàng không thành phố Hradec Králové.

Ngoài Ban tổ chức, tham dự hoạt động này có ông kỹ sư David Kafka, Đại biểu Quốc hội Séc; ông Boris Herman, Phó Thị trưởng thành  phố; ông Lý Quốc Tuấn, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam; ông Lê Minh Cầu, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam và gần một trăm bà con người Việt, người Séc ở địa phương.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, ông Marcel Winter (ảnh dưới cầm micro), chủ tịch Hội Séc - Việt nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên “Ngày hội giữa các dân tộc” được tổ chức tại thành phố Hradec Králové và mong muốn duy trì hàng năm hình thức lễ hội văn hóa này để góp phần tăng cường hiểu biết và hỗ trợ cho người Việt Nam hội nhập tốt hơn vào xã hội Séc. Đại biểu Quốc hội và Phó Thị trưởng thành phố đã phát biểu hoan nghênh hình thức tổ chức giao lưu hoạt động văn hóa này và cổ vũ việc người Việt hội nhập vào xã hội Séc.

Đáp lời, ông Tham tán Công sứ Đại sứ quán (thứ 2 từ trái ảnh trên) đã phát biểu cảm ơn thành phố, Hội Séc - Việt và các tổ chức hội đoàn của Séc trong việc giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam ở địa phương hội nhập sâu vào xã hội Séc và mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại địa phương đoàn kết, tích cực hội nhập và chấp hành tốt luật pháp sở tại. Ông Lê Minh Cầu (đầu tiên từ trái ảnh trên), Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Séc đã bày tỏ sự cám ơn của Hội đối với chính quyền thành phố và Hội Séc - Việt đã quan tâm chăm lo đến cuộc sống và hội nhập đối với cộng đồng người Việt ở địa phương và mong muốn nhân rộng mô hình tổ chức hoạt động giao lưu này đến các địa phương khác nhau trên đất nước C.H. Séc.      

Không khí sôi động của ngày hội được tô điểm bởi các hoạt động “hát cho nhau nghe” qua các làn điệu dân ca, điệu nhảy, múa Séc và Việt. Đặc biệt khi tiếng đàn bầu, đàn nguyệt, xen lẫn với các bài hát ca trù, quan họ của Ban nhạc Sơn Hương vang lên gợi cho bà con nhớ về quê hương; người Séc chăm chú, thích thú những tiết mục văn nghệ của văn hóa, nghệ thuật Việt.

Bên cạnh giao lưu văn hóa, văn nghệ, khách đến tham dự có thể khám sức khỏe miễn phí của công ty bảo hiểm, thưởng thức các món ăn truyền thống dã ngoại Séc và nhận những ấn phẩm giới thiệu đất nước con người của hai nước.

 Ngày hội giữa các dân tộc tại Hradec Králové như làn gió mát làm dịu  những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của bà con, tăng hiểu biết nhau hơn giữa người Séc và người Việt Nam.


Nguồn tin: ĐSQ VN tại Séc và Hội Séc Việt


Xem tin theo ngày: