Tin mới
Việt Nam- Cơ hội xuất khẩu mới tại Viễn Đông

Ngày đăng: 28/09/2009 - 11:23:36

Ngày 24/09/2009 tại hội trường của Bộ Công- Thương (MPO), đã diễn ra hội thảo chuyên đề mang tên “Việt Nam- Cơ hội mới cho xuất khẩu tại Viễn Đông“. Hội thảo này diễn ra với hình thức gặp gỡ làm việc miễn phí với tuỳ viên thương mại- kinh tế ĐSQ CH Séc ở Hà Nội và chủ nhiệm văn phòng hải ngoại của Czech Trade tại t/p Hồ Chí Minh. Hội thảo này do Czech Trade phối hợp tổ chức với MPO.

CH Séc xuất khẩu hơn 85% sang các nước EU, nhưng trong thời kỳ kinh tế toàn cầu hoá và khủng hoảng kinh tế hiện nay, các công ty Séc đang phải nỗ lực tìm hướng xuất khẩu khắp thế giới. Cùng nỗ lực đó,  trong khuôn khổ Chiến lược xuất khẩu 2006-2010, Bộ Công- Thương đã soạn thảo danh sách các nước ưu tiên, trong đó có Việt Nam. Với mỗi quốc gia trong danh sách này, lại có Kế hoạch Linh hoạt, bao gồm những thông tin thiết thực nhất. Và nằm trong khuôn khổ thúc đẩy xuất khẩu, MPO sẽ tổ chức hội thảo về thị trường Việt Nam.

Mục đích chính của hội thảo là giới thiệu với các công ty Séc khả năng hợp tác buôn bán tại thị trường Việt Nam. Thuyết giảng tại hội thảo là kỹ sư Martin Vlastník, CSc, tuỳ viên thương mại- kinh tế ĐSQ CH Séc ở Hà Nội và kỹ sư Luboš Marek, chủ nhiệm văn phòng hải ngoại của Czech Trade tại Sài Gòn.

 Nội dung cuộc hội thảo bao gồm: Việt Nam- hệ thống tổ chức mới hỗ trợ xuất khẩu sang các nước ưu tiên.

 Cơ hội đầu tư và buôn bán cho các c/ty Séc.

 Các bước cần thiết để thâm nhập thị trường Việt Nam.

 Tập quán thương mại từng địa phương.

 Dịch vụ nhà nước cung cấp và khả năng hỗ trợ các c/ty Séc.

 Giới thiệu những ví dụ xuất khẩu thành công.

 Các nguồn thông tin.

 Tranh luận, tư vấn.

Tham gia hội thảo cũng có cả các chuyên gia về Việt Nam (Bộ Ngoại giao, EGAP- công ty cổ phần nhà nước về bảo hiểm và bảo đảm xuất khẩu, ČEB- Ngân hàng xuất khẩu Séc). Có thể đăng ký tham gia hội thảo với hộp thư điện tử jana.stepankova@czechtrade.cz, điện thoại: 224 907 529,  fax: 224 911 309.

  Trên thực tế, theo kết quả thăm dò của Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ (AMSP) thực hiện hồi tháng 8 vừa qua với 246 công ty, thì cho tới nay chỉ chưa đầy 10% những nhà xuất khẩu vừa và nhỏ tại CH Séc biết về cái danh sách các nước ưu tiên xuất khẩu do Chiến lược xuất khẩu CH Séc vạch ra cho thời kỳ 2006-2010. “Thực tế này cho thấy đối thoại của cơ quan nhà nước với khu vực kinh doanh còn nhiều vướng mắc,“ báo cáo của AMSP viết.

 Chỉ chưa đầy 14% các công ty Séc được hỏi cho biết có sử dụng dịch vụ của bộ phận thương mại và kinh tế từ các ĐSQ CH Séc ở nước ngoài. 84% các nhà xuất khẩu hoàn toàn không biết về sự tồn tại của cái gọi là Ban thương mại và đầu tư Séc này. Các sản phẩm của Ngân hàng xuất khẩu Séc hay c/ty EGAP cũng bị nhiều chỉ trích. Ngược lại hơn 40% các công ty được hỏi thoả mãn với hoạt động của văn phòng Czech Trade.


Nguồn tin: Vietinfo


Xem tin theo ngày: