Tin mới
Ấn tượng Mường Khương

Ngày đăng: 03/10/2009 - 15:48:04

Con đường từ Bản Lầu lên thị trấn huyện lỵ Mường Khương (Lào Cai) khoảng 30 cây số cứ ngoằn ngoèo khúc quanh, khúc thẳng, nhìn xuống những triền vực là những ruộng lúa bậc thang. Mường Khương hiện ra trong làn sương mỏng, giữa những ngọn núi cao chót vót, như những cây sa-mu vươn thẳng giữa bầu trời.

Mường Khương không ồn ào phố xá, ngay cả các khu vực huyện lỵ cũng lặng lẽ yên bình, tưởng như không có gì phải bận tâm, nhưng chính vẻ bình dị đó đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ cho những ai từng một lần đến nơi này. Du khách đừng quên vào chợ huyện Mường Khương, thưởng thức bát phở chua để nhận ra cái vị cay nồng của ngồng dưa cải, vị dẻo thơm của hạt gạo Séng Cù, vị cay của quả ớt sừng...  Du khách cũng đừng quên đến thác Văng Leng, “thám hiểm” hang động Hàm Rồng, để cảm nhận vẻ đẹp của xứ Mường còn ẩn chứa trong những cánh rừng, lòng núi. Cảnh sắc Mường Khương không nguyên mẫu, cầu kỳ mà mộc mạc, giản dị như chính tấm lòng của đồng bào Mông, Nùng, Pa Dí, Tu Dí... ở đây vậy.

Sau mùa gặt, trên các thửa ruộng bậc thang đã trơ gốc rạ, chỉ còn sót lại ít mảnh của vài gia đình thu hoạch muộn, vàng ruộm. Xe lên đến đỉnh dốc, nhìn lại phía xa xa, những quả đồi thấp sau mùa gặt còn trơ những vành đai ruộng bậc thang, trông như những chiếc vân tay khổng lồ. Những thác nước như những dải lụa nhỏ vắt qua quả đồi. Những tràn ruộng bậc thang ven đường có một vài cây sa-mu mọc rải rác xen lẫn, trông xa như những nốt nhạc đang hòa tấu lên bản tình ca của núi rừng. Nếu lên Mường Khương vào mùa ngô, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh những nương ngô trải dài tít tắp. Ở đâu có đất là có ngô. Ngô mọc chen với đá. Người Mường Khương nổi tiếng với đặc sản rượu ngô Cốc Ngù.

Phiên chợ Pha Long trong ngập tràn sắc màu của thổ cẩm, của ớt chín, của những tấm mía xương gà mềm ngọt và những chú lợn đen. Đi giữa những điều bình dị cảm nhận về một phiên chợ quê của vùng cao, nơi còn lưu giữ rất riêng những nét đẹp văn hóa truyền thống; nhấp một ngụm rượu ngô, thấy vị ngọt cay trên môi, để hòa mình vào cái mênh mang của đất trời, của âm thanh rộn rã trong tiếng khèn gọi bạn. Vẫn biết rằng người đi mua thì ít người đi chơi chợ thì nhiều, nhưng đó là ấn tượng để khiến cho lữ khách cảm thấy phiên chợ ấm áp, mà mình thì không hề lạc lõng giữa nơi xa lạ này.

(Báo Ảnh Đất Mũi)


Xem tin theo ngày: