Tin mới
ĐSQ VN tại Séc thăm và làm việc với nông trang Kačina

Ngày đăng: 16/11/2009 - 12:55:38

Ngày 28/10/2009, ông Lý Quốc Tuấn, Tham tán Công sứ, dẫn đầu đoàn Đại sứ quán Việt Nam đến thăm và làm việc với lãnh đạo Hội đồng quản trị công ty cổ phần thương mại nông nghiệp Kacina, a.s., tại trụ sở hợp tác xã vùng Svatý Mikuláš thuộc huyện Kutná Hora (Trung Séc). Ông Trần Việt Hùng, nguyên chủ tịch Hội người Việt Nam tại CH Séc cùng đi.

"Hợp tác xã" Kačina đã chính thức kết nghĩa với hợp tác xã Giang Biên thuộc Gia Lâm, Hà Nội năm 1960. Trong giai đoạn những năm 60, 70 thế kỷ XX, hợp tác xã đã có nhiều hoạt động giúp nhân dân và hợp tác xã Giang Biên: nhiều đoàn lần lượt thăm lẫn nhau; bạn ủng hộ máy nông nghiệp; hợp tác xã nhận sinh viên, thực tập sinh Việt Nam đến lao động vào các dịp hè;

Đại sứ quán nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (trước đây) và hợp tác xã thường xuyên thăm viếng, liên hệ… Đặc biệt, Thủ tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng đã từng đến thăm hợp tác xã. Lãnh đạo hợp tác xã cho biết nhiều vị lãnh đạo, xã viên hợp tác xã qua các thời kỳ trước đây vẫn còn lưu giữ được ảnh, tư liệu ghi lại những hoạt động hữu nghị tốt đẹp trong những thập kỷ qua trong quan hệ giữa hai hợp tác xã và giữa nhân dân Việt Nam và Séc, Việt Nam và Tiệp khắc. Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục liên hệ với hợp tác xã thời gian gần đây.

Tham gia làm việc với Đại sứ quán có ông kỹ sư Milan Kasal, chủ tịch Hội đồng quản trị; ông kỹ sư Jaroslav Havránek, Giám đốc; ông kỹ sư Miloš Bunka, Trưởng ban kinh tế. Đoàn có dịp gặp, thăm hỏi thân mật ông kỹ sư Břetislav Vařecka, trên 80 tuổi, nguyên là vị Chủ nhiệm hợp tác xã Kačina thời kỳ hai bên kết nghĩa với nhau. Hai bên cùng nhắc lại những  tình cảm và hoạt động hữu nghị, gắn bó, thân thiện đã có; nhất trí việc giữ gìn, phát huy tình hữu nghị, hợp tác hai bên trong bối cảnh mới của từng nước; thống nhất việc liên hệ thường xuyên và đề cập khả năng hợp tác với hợp tác xã Việt Nam trong thời gian tới.

Các vị chủ nhà Séc tỏ vui mừng khi gặp lại đại diện Đại sứ quán, cho rằng cần duy trì tình cảm nhân dân hai nước; nhận lời tiếp tục tập hợp ảnh, tư liệu về quan hệ hai bên. Đại diện Đại sứ quán rất cảm kích khi các kỷ vật của Việt Nam, như lịch, bình gốm sứ, tranh ảnh sơn mài… vẫn được lưu giữ trong trụ sở của hợp tác xã.


Nguồn tin: ĐCSVN tại CH Séc


Xem tin theo ngày: