Tin mới
ĐSQ VN làm việc với CS Séc về vụ đốt cửa hàng của người Việt vùng Ostrava

Ngày đăng: 02/01/2010 - 08:57:11

Như tin đã đưa, ngày 4/12/2009, Đại sứ quán Việt Nam cũng đã gửi công hàm tới Giám đốc Cảnh sát tỉnh Mô-ra-va Sle-dơ-ski (MoravskoSlezský), Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ bày tỏ quan ngại, yêu cầu cảnh sát điều tra vụ việc một số kẻ quá khích ném chai xăng, đốt cháy cửa hàng ở Ostrava; đe dọa tống tiền một số cửa hàng ở Karvina và yêu cầu có biện pháp thích đáng bảo vệ tính mạng, tài sản của công dân Việt Nam, không để vụ việc tương tự tái diễn trong tương lai.

Tiếp đó, sáng ngày 21/12/2009, ông Lý Quốc Tuấn, Tham tán Công sứ, Trưởng ban công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam làm việc với ông Tomáš Tuhý, Giám đốc cảnh sát tỉnh Môn-ra-va Sle-dơ-ski và đổng nghiệp. Dự cuộc làm việc, phía Việt Nam có các ông: Tạ Hồng Minh, Thường trực Ban công tác cộng đồng; Nguyễn Đức Cảnh, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam; Phan Đạo, Phó Chủ tịch thường trực chi hội người Việt Nam tại Ostrava; phía cảnh sát có ông plk. Mgr. Radovan Vojta, Trưởng phòng cảnh sát hình sự thành phố Ostrava.

Tại buổi làm việc, ông Lý Quốc Tuấn đề nghị ông Tomáš Tuhý cho biết kết quả điều tra sự việc xảy ra cuối tháng 11 vừa qua, gây thiệt hại lớn về tài sản cho một số cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng tính mạng của một số bà con người Việt Nam tại Ostrava và huyện Karvina; đồng thời, trao đổi những đánh giá của cảnh sát qua điều tra vụ việc; tìm hiểu các biện pháp triển khai của cảnh sát bảo vệ công dân ta; nhấn mạnh vụ việc cần được điều tra, tìm ra kẻ gây vụ việc để trừng trị nghiêm, bảo đảm an ninh, an toàn cho người Việt Nam và người nước ngoài trong bối cảnh kinh tế, xã hội hiện nay còn khó khăn. Phía cảnh sát chia sẻ với Đại sứ quán đây là vụ việc nghiêm trọng; cho biết đã triển khai tích cực các biện pháp điều tra, bảo vệ, ngăn chặn; trao thông tin điều tra ban đầu về vụ việc cho Đại sứ quán; hứa tiếp tục thông tin cho Đại sứ quán về kết quả điều tra về sau. Buổi làm việc diễn ra trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở.

Cùng  ngày, Đoàn Việt Nam cũng đến thăm, động viên hai gia đình có cửa hàng bị đốt phá tại thành phố Ostrava, trao tiền trợ giúp của Đại sứ quán cho gia đình người bị thiệt hại; thăm hỏi bà con, cửa hàng bị đe dọa tống tiền tại thị trấn Karvina. Ban Công tác cộng đồng làm việc với các vị lãnh đạo trong chi hội người Việt Nam; nghe báo cáo tình hình cộng đồng và trao đổi chương trình hoạt động sắp tới.


Nguồn tin: ĐCSVN tại CH Séc


Xem tin theo ngày: