Tin mới
Lễ ra mắt từ điển giáo khoa Séc Việt tập 3 và kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam

Ngày đăng: 20/11/2015 - 00:00:00

Tối 19.11, tại Hội trường Viện kinh tế quốc dân ở trung tâm Praha đã diễn ra buổi lễ ra mắt từ điển giáo khoa Séc Việt tập 3 (vần Koniklec tới O) và Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 được thực hiện dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam và Hội người Việt Nam ở Séc.

Tới dự có Đại sứ Trương Mạnh Sơn, chủ tịch Hội người Việt Nam Hoàng Đình Thắng, ông Nguyễn Hữu Uyển – đại diện Việt Nam trong Hội đồng dân tộc thiểu số của chính phủ Séc, ông Marcel Winter – chủ tịch Hội Séc Việt, chủ tịch Hội ngôn ngữ Praha – tiến sĩ Tomáš Hoskovec, chủ tịch Hội hợp tác với các nước Á-Phi-Mỹ La Tinh – tiến sĩ Zdeňka Mařečková. Hai đồng tác giả đại từ điển giáo khoa Séc Việt, Ivo Vasiljev và Nguyễn Quyết Tiến – chủ tịch và phó chủ tịch Hội truyền bá ngôn ngữ Séc Việt. Cùng các vị giáo sư, phó giáo sư, các nhà nghiên cứu Trường đại học tổng hợp Sác lơ, Olomouc và các nơi khác cùng đông đảo các bạn bè Séc và Việt Nam đã tới dự.
 
Hai đồng tác giả Ivo Vasiljev và Nguyễn Quyết Tiến đã giới thiệu về Đại từ điển giáo khoa Séc-Việt tập 3 và chia sẻ những công việc mà họ đã thực hiện từ lúc có ý tưởng đến khi khởi đầu bắt tay vào làm việc và cả quá trình tìm hiểu, tranh luận để có được kết quả tốt nhất cho mỗi một từ một câu trong từ điển. Hai ông cũng chia sẻ những kỷ niệm không thể quên của hai người trong nhiều năm quen biết và cộng tác trong công việc đầy trí tuệ và kiên nhẫn này. Năm nay ông Vasiljev đã 80 tuổi và ông Tiến đã 67, hai ông xem mình là những người bạn vong niên.
 
Đã nhiều năm, 2 tác giả đã làm việc không mệt mỏi, cộng tác chặt chẽ và ăn ý để cho ra đời các cuốn từ điển. Việc làm từ điển đến nay là năm thứ 3 và họ đã đi được nửa chặng đường.
 
Từ điển sẽ gồm 6 tập, tới nay đã hoàn thành 3 tập và mỗi năm sẽ thực hiện ra một tập: Tập 1 khoảng 10 100 từ với 20 961 ví dụ gồm 630 trang, tập 2 gồm khoảng 9 200 từ với 22 751 ví dụ trong 690 trang và tập 3 với 19 200 từ 33 600 ví dụ trong 930 trang.
 
Đại từ điển giáo khoa Séc-Việt là tác phẩm có ý nghĩa khoa học và được các nhà chuyên môn đánh giá cao, nó là sự chia sẻ với dân tộc khác kiến thức của mình. Cuốn từ điển không những có ích cho những người mới bắt đầu làm quen với tiếng Séc và tiếng Việt mà còn là cuốn sách giải trí hấp dẫn với những kiến thức về lịch sử, địa lý, sinh vật, khoa học kỹ thuật, y học và các kiến thức bổ ích khác.
 
Trong buổi lễ này, Trung tâm tiếng Việt tại Praha cũng chính thức đã ra mắt.
 
Sau hơn 10 năm hoạt động, mới đây, Trung tâm tiếng Việt đã đăng ký chính thức tại tòa án thành phố và nhân dịp này ra mắt với ban lãnh đạo gồm ông Nguyễn Văn Sơn – hiệu trưởng, hai phó hiệu trưởng là các ông Lê Văn Hiện và Nguyễn Tấn Thạnh. Hai người thầy và hai cố vấn về chương trình và tài liệu giảng dạy là thầy giáo Ivo Vasiljev và Nguyễn Quyết Tiến. Các cô giáo dạy tiếng Việt thường xuyên trong nhiều năm qua là cô giáo Phạm Bích Hậu và Lê Hồng Nhung cùng các thầy cô dạy thanh nhạc, ngoại khóa và học nghề như Nguyễn Thanh Sơn, Trịnh thu Hương, Phạm Lan Hương, Hoa Lục…
 
 
Ông Trương Mạnh Sơn và Hoàng Đình Thắng đã tặng hoa cho các thầy cô giáo dạy tiếng Việt ở các trường đại học của Séc và các thầy cô giáo dạy tiếng Việt tại Trung tâm tiếng Việt ở Praha nhân dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt nam 20/11. Đây là truyền thống của người Việt và cũng được người Việt Nam ở CH Séc duy trì.
 
Sự ra đời của các tập Đại từ điển giáo khoa Séc-Việt đã mang đến cho người quan tâm những kiến thức mới, góp phần phổ biến và quảng bá nền văn hóa và ngôn ngữ của hai dân tộc, làm sâu sắc và mở rộng hơn nữa việc học tiếng Séc và tiếng Việt.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: