Tin mới
Zámek Orlík. Kỷ niệm chuyến du lịch đầu tiên trên đất Séc

Ngày đăng: 22/07/2020 - 00:00:00

BBT xin giới thiệu với bạn đọc kỷ niệm về chuyến du lịch đầu tiên trên đất Séc của anh Nguyễn Dũng Giang, một học sinh học nghề tại Trường nghề Kỹ thuật điện MEZ Frenštát pod Rahoštěm. Anh sang Tiệp Khắc tháng 3 năm 1982. Từ 1988 đến 1991 làm đội trưởng, phiên dịch cho đoàn thực tập sinh, học sinh học nghề, vừa học vừa làm ở TESLA Rožnov. Có thời gian làm cán bộ tổ chức vùng Bắc Morava (vùng 17). Hiện nay anh đang công tác tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Zámek Orlík, tỉnh Nam Séc.
Tháng 5/1982, hồi đó chúng tôi còn đang học ở trường tiếng.  Một hôm vào bữa tối, anh Lý phiên dịch thông báo: Mai nghỉ, cho các cậu đi thăm nơi này, sẽ rất đẹp và ấn tượng.
 
Sáng hôm sau, ăn sáng xong cả đoàn nhồi nhau lên 3 chiếc xe ca cũ cũ, chắc sản xuất từ những năm 60. Ra khỏi thành phố Milevsko, xuyên qua mấy cái đèo, dốc, những khu rừng thông, cánh đồng cỏ xanh ngắt...Đẹp quá! Chỉ ngắm đã thấy chất trai trẻ rạo rực..
 
Xe dừng trên bãi rộng như quảng trường Ba Đình. Nhìn vào thấy sừng sững một toà lâu đài cổ. Chợt nhớ đến cuốn truyện “Những ngôi sao thành Ê ghe” đã đọc thời niên thiếu. Thành luỹ phương Tây là thế này, lại thấy cái Loa thành Sơn Tây nhà mình ..bé tí!
 
Bám theo anh Lý phiên dịch để còn nghe bà hướng dẫn viên kể. Câu được câu chăng. Nào là phòng khách, phòng ăn, phòng đọc, những bức tranh Phục Hưng vẽ trên trần nhà, những hành lang, căn phòng đầy vũ khí...Thật thích thú khi thấy có một pho tượng Di lặc đang cười giữa những pho tượng hiệp sĩ, cố đạo...
 
Vòng ra sân sau nhìn xuống. Hoá ra thành được xây trên một bán đảo trên sông Vltava, chỉ có một cửa vào, ba bên giáp sông với vực sâu hun hút.. Nhìn xuống sông và xung quanh, cảnh đẹp thật vừa nên thơ, vừa hùng vĩ...
 
Sau này, đi nhiều, đến nhiều các toà thành cổ, kể cả Hradčany Praha nhưng ấn tượng nhất vẫn là về Zámek Orlík, tỉnh Nam Séc.
 
Tiếc là chẳng biết bao giờ mới có dịp quay trở lại nơi này...
 
Nguyễn Dũng Giang

Các tin khác:
Xem tin theo ngày: