Tin mới
Cộng đồng người Việt là cầu nối quan trọng cho mối quan hệ hữu nghị Việt - Séc

Ngày đăng: 30/08/2022 - 19:54:09

Ngày 29/8, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Phạm Quang Hiệu dẫn đầu đoàn công tác tới thăm và làm việc với cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc tại thủ đô Praha đồng thời tham dự chương trình Tọa đàm kết nối doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng doanh nhân, tri thức kiều bào tại Cộng hòa Séc.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc báo cáo kết quả Hội người Việt Nam tại Séc trong thời gian qua
Sau khi nghe báo cáo kết quả Hội nghị Ban Chấp hành giữa nhiệm kỳ của Hội người Việt tại Séc trong thời gian qua, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những hoạt động tiêu biểu của Hội người Việt với quê hương đất nước đồng thời gửi lời chúc mừng tới sự thành công của Hội nghị. Ông khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc. Ông cho rằng cộng đồng người Việt tại Séc có sức bật lớn, phát triển nhanh và có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, bà con sống đoàn kết hòa nhập tốt với nước sở tại mà thể hiện rõ là cộng đồng đã được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 tại Séc. 
 
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định các cơ quan trong nước sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển chung của quan hệ hai nước mà Cộng hòa Séc là đối tác rất quan trọng của Việt Nam nhất là trong nhiệm kỳ là chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU). Ông tin tưởng chuyến thăm sắp tới của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tới Séc sẽ là tiền để thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ chính trị - kinh tế giữa hai nước lên tầm cao mới. Thứ trưởng mong muốn bà con người Việt tiếp tục có những đóng góp thiết thực hơn, đóng vai trò là cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.
 
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có 5,3 triệu người ở trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đảng nhà nước luôn quan tâm và chú trọng trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và coi đây là chủ trương xuyên suốt trong tâm trong thời gian tới mà điều này được thể hiện rất rõ qua kết luận 12 của Bộ Chính trị. Thứ trưởng cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung vào ba nội dung chính đó là xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm tập hợp sức mạnh người Việt Nam trên toàn thế giới. Tiếp đó là thu hút thêm nguồn lực không chỉ là tài chính - kinh tế mà còn là đội ngũ doanh nhân tri thức.
 
Bên cạnh đó, Thứ trưởng mong muốn bà con cộng đồng tiếp tục duy trì các hoạt động dạy và học tiếng Việt cho thế hệ tiếp theo để gìn giữ văn hóa truyền thống; phát huy tinh thần đoàn kết giữa các hội đoàn trong cộng đồng để cùng nhau xây dựng cộng đồng vững mạnh, hòa nhập ngày càng sâu rộng với nước sở tại.
 
Cùng ngày, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cùng đoàn công tác đã tham dự chương trình Tọa đàm kết nối doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng doanh nhân, tri thức kiều bào tại Cộng hòa Séc. Đại diện các khối doanh nghiệp và tri thức người Việt tại Séc cho biết dù gặp nhiều khó khăn nhưng với truyền thống cần cù của người Việt Nam, luôn tích cực học hỏi, nhiều doanh nghiệp Việt tại Séc đã rất thành công ở nước sở tại cũng như trong châu Âu. Cộng đồng doanh nhân, tri thức đã có những đóng góp thiết thực trong nhiều lĩnh vực cũng như luôn kết nối, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết và đồng hành cùng nhau để tạo bước phát triển mạnh mẽ như hiện nay, không chỉ là trí tuệ mà còn tiềm lực tài chính.
 
Đánh giá cao cộng đồng doanh nhân tri thức Việt Nam tại Séc, ông Ngô Hướng Nam – Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ vui mừng khi cộng đồng doanh nhân tri thức tại Séc có số lượng đông đảo, có trí tuệ - tài lực. Ông mong muốn trong thời gian tới, doanh nghiệp hai bên tăng cường kết nối qua đó tạo động lực phát triển chung, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa đặc biệt là nông sản Việt vươn sang các quốc gia châu Âu trong đó có Cộng hòa Séc. Ông kỳ vọng trong tương lai thế hệ thứ 2 sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, trí tuệ, tâm sức của mình để góp phần tăng cường sức mạnh, vị thế của cộng đồng ở nước sở tại cũng như có nhiều đóng góp thiết thực cho Việt Nam./.

Nguồn tin: Hải Đăng, Nho Biền/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: