Tin mới
Kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm tiếng Việt tại CH Séc

Ngày đăng: 23/10/2023 - 19:40:16

Ngày 22/10, tại thủ đô Praha của Cộng Hòa Séc, Trung tâm tiếng Việt tại Trung tâm Thương mại Sapa đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.

Vinh danh các đồng chí có nhiều đóng góp xây dựng trung tâm Tiếng Việt qua các thời kỳ.(Nguồn: VOV)

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, tham gia sự kiện có các thầy cô giáo của trung tâm qua các thời kỳ, học sinh, phụ huynh, lãnh đạo cơ quan đại diện Việt Nam tại Cộng Hòa Séc và đại diện các hội đoàn của người Việt Nam.

Đối với người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, tiếng Việt không chỉ được sử dụng trong giao tiếp giữa người Việt Nam với nhau mà còn là phương tiện quan trọng để lưu giữ truyền thống văn hóa dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, đối với thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, tiếng Việt còn có ý nghĩa giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cội nguồn dân tộc, từ đó vun đắp tình yêu với quê hương, đất nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Việt trong việc gìn giữ tình cảm gia đình, bảo tồn bản sắc văn hóa Việt Nam, ngay từ đầu những năm 2000, lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Séc đã hỗ trợ mở những lớp dạy tiếng Việt đầu tiên để giúp con em của mình hiểu và yêu ngôn ngữ mẹ đẻ.

Những thành công ban đầu trở thành sự khích lệ lớn lao, là tiền đề để Chi hội người Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Sapa quyết tâm thành lập Trung tâm tiếng Việt vào năm 2003.

Sau 20 năm hoạt động, với quyết tâm và tâm huyết dành cho tiếng Việt, được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo các hội đoàn, của cơ quan đại diện Việt Nam tại Cộng Hòa Séc, trung tâm đã hỗ trợ hơn 2.000 học sinh được phổ cập tiếng mẹ đẻ, có nhiều cháu đã thành thạo tiếng Việt.

Đặc biệt năm 2009, Trung tâm tiếng Việt đã vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và khẳng định tầm quan trọng của việc dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài, trong đó có Cộng Hòa Séc. Ghi nhận sự đóng góp của các thầy cô của trung tâm, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao cũng đã tặng giấy khen động viên các thầy, cô giáo đang giảng dạy tại đây.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng Hòa Séc cho biết, cộng đồng người Việt tại Séc nói chung luôn xác định nhiệm vụ quan trọng là bảo tồn và duy trì văn hóa Việt, ngôn ngữ Việt bởi chỉ có duy trì ngôn ngữ mới duy trì được một cộng đồng phát triển bền vững.

Theo ông, lãnh đạo các hội đoàn đã quan tâm bằng nhiều hình thức như tổ chức trại Hè tiếng Việt, chương trình về nguồn hay các cuộc thi để các em thể hiện tiếng Việt, qua đó giúp con em trong cộng đồng tiếp cận với tiếng Việt.

Trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, ngoài sự quan tâm của lãnh đạo các hội đoàn, cơ quan đại diện, các thế hệ học sinh đã có dịp trở lại thăm trung tâm và tặng những đóa hoa tươi thắm tới các thầy cô. Đây chính là món quà và nguồn động viên lớn nhất cho các thầy cô đối với sự nghiệp gìn giữ và phát triển tiếng Việt tại Cộng Hòa Séc./.


Nguồn tin: Ngọc Biên - Việt Dũng - Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: