Tin mới
Kỷ niệm 10 năm ra mắt Đại từ điển của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 24/09/2023 - 19:44:46

Ngày 22/9, tại thủ đô Prague (Cộng hòa Séc), đã diễn ra lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt tập đầu tiên bộ Đại Từ điển Giáo khoa Séc-Việt với sự tham gia của tác giả Nguyễn Quyết Tiến, các cộng sự, bạn bè và độc giả quan tâm.

Bộ 6 tập Đại Từ điển Giáo khoa Séc-Việt. (Ảnh: Việt Dũng/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Prague, tại lễ kỷ niệm, kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến đã điểm lại quá trình biên soạn bộ từ điển.
 
Sau khi tập 1 được giới thiệu lần đầu vào năm 2013, ông và các cộng sự người Séc tiếp tục dành nhiều năm tâm huyết nghiên cứu, bổ sung để hoàn thành và ra mắt công chúng bộ Đại Từ điển Giáo khoa Séc-Việt hoàn chỉnh vào năm 2019, gồm 6 tập với khoảng 120.000 từ ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
 
Bộ Đại Từ điển Giáo khoa Séc-Việt ra đời có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Séc khắc phục những khó khăn khi học tiếng Séc, vốn được đánh giá là một trong những ngôn ngữ khó, từ đó hội nhập ngày càng sâu hơn vào xã hội sở tại.
 
Ngoài ra, công trình còn được các nhà khoa học và chuyên gia đánh giá cao, đạt giải thưởng của Hội Nhà văn Séc (2019) và Hội đồng Dịch thuật châu Âu (2020), được lưu giữ tại nhiều thư viện và trường học, trong đó có Thư viện Quốc gia Séc.
 
Tác giả Nguyễn Quyết Tiến cho biết ý tưởng về bộ từ điển xuất phát từ đam mê ngôn ngữ và quá trình ông hỗ trợ dạy tiếng tiếng Séc cho người Việt Nam sang Séc lao động, học tập.
 
Ông đã nung nấu ý tưởng về cuốn từ điển Séc-Việt và chính thức bắt tay biên soạn từ năm 2012, khi ông nhận được sự giúp đỡ của nhà ngôn ngữ học, nhà Việt Nam học Ivo Vasiljev.
 
Sau khi hoàn thành tập 4 thì ông Ivo Vasiljev bất ngờ mất vì bệnh hiểm nghèo khiến công trình có nguy cơ dang dở. Tuy nhiên, với sự cố gắng của bản thân và giúp đỡ của đồng nghiệp, bạn bè, bộ Đại từ điển đã được hoàn thành và đưa tới tay người đọc.
 
Ông Nguyễn Quyết Tiến bày tỏ sự vui mừng khi bộ Đại Từ điển Giáo khoa Séc-Việt được cộng đồng người Việt và nhiều người dân, nhà ngôn ngữ của Séc đón nhận.
 
Công trình này được hoàn thành cũng là món quà ông muốn gửi tới người bạn, người cộng sự quá cố của ông, nhà ngôn ngữ học người Séc Ivo Vasiljev.
 
Nhân dịp này, ông Tiến cũng ký tặng sách để tri ân những đồng nghiệp, bạn bè đã hỗ trợ ông trong quá trình biên soạn tác phẩm của mình.
 
Tham dự buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng ghi nhận đóng góp to lớn của cố Tiến sỹ Ngôn ngữ học Ivo Vasiljev và kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến khi dành nhiều tâm huyết để hoàn thành công trình ý nghĩa này.
 
Đại sứ cho rằng bộ từ điển có ý nghĩa văn hóa-giáo dục to lớn, không chỉ hỗ trợ quá trình học tiếng Séc của người Việt Nam mà còn có giúp lan tỏa, phát huy truyền thống văn hóa của mỗi nước.
 
Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Quyết Tiến đã giới thiệu cuốn sách “Ngữ pháp tiếng Séc và ứng dụng," một giáo trình dạy tiếng Séc cho người Việt Nam được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Cộng hòa Séc./.

Nguồn tin: Ngọc Biên-Việt Dũng-Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: