Tin mới
ĐOÀN HOÀI TRUNG và TIỂU THUYẾT “NGỌT NGÀO VỊ ĐẮNG”

Ngày đăng: 05/10/2011 - 09:34:09

Lời BBT: Chúng ta sắp cùng với nhân dân Cộng hòa Séc kỷ niệm 93 năm Ngày Quốc khánh của nước bạn. Nhân dịp này,Ban Biên tập Trang tin “hoivietsec.org.vn” của Hội Hữu nghị Việt Nam - Séc xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc cuốn tiểu thuyết “Ngọt ngào vị đắng” của đại tá Đoàn Hoài Trung, đã được Nhà xuất bản Thanh niên xuất bản năm 2005 và vừa nhận được Giải thưởng của Nhà xuất bản Thanh niên và Báo Văn nghê. Tiểu thuyết không chỉ kể về một chuyện tình sâu sắc, cảm động nhưng nhiều trắc trở và không thành giửa anh Văn-một lưu học sinh Việt nam xuất sắc, với một cô gái Tiệp Khắc xinh đẹp, thông minh, đáng yêu và yêu hết lòng chàng trai Việt, mà còn là những trang viết đẹp về tình cảm quốc tế trong sáng, giản dị của những người dân Tiệp Khắc và nước bạn Lào đối với đất nước và con người Việt Nam cũng như về lịch sử anh hùng,thiên nhiên tươi đẹp của hai đất nước bạn. Có thể nói, tác phẩm là tấm lòng của tác giả đối với đất nước mà cuộc đời anh đã có rất nhiều gắn bó, yêu thương. Hình ảnh cô gái Séc Maruska ở đầu và cuối câu chuyện như một sự kết nối đầy tính nhân văn giửa quá khứ và hiện tại của mối tình đẹp mà không trọn vẹn của Văn - Alena và rất có ý nghĩa khi nó được gắn với một công trình sắp triển khai của hợp tác kinh tế Việt Nam – Séc. Chúng tôi sẽ đăng tải trong nhiều kỳ, mời bạn đọc theo dõi.


Lời giới thiệu:

Viết văn, làm thơ, đối với Đoàn Hoài Trung như một "cuộc chơi" ngoạn mục, như một sự thử sức bằng nỗi đam mê của người thích xông vào cuộc. Thế nhưng để có những vần thơ, những câu văn đầy tâm trạng, đầy trăn trở, đầy nỗi đau không phải là điều đơn giản đối với người mới cầm bút.

Và anh đã như thế.Viết như chính tâm trạng của mình đang thổn thức, đang tuôn trào. Chỉ trong vài năm cầm bút, anh đã khẳng định mình qua các phần thưởng giá trị: Tặng thưởng của cuộc thi sáng tác văn học tuổi trẻ lần 2 (NXB Thanh Niên và Báo văn nghệ), Giải C thơ của Bộ quốc phòng, Giải C Văn học Cuộc vận động sáng tác Quân chủng Phòng không-Không quân, Huy chương bạc Liên hoan phim phóng sự toàn quốc năm 2005, Giải C Cuộc thi phóng sự Báo chí về đề tài Quốc phòng toàn dân và lực lượng vũ trang nhân dân, Giải tư bút ký của Tạp chí Văn nghệ Quân đội…

Không dừng lại ở lĩnh vực của người cầm bút, Đoàn Hoài Trung còn gặt hái ở lĩnh vực nhiếp ảnh:

1- Tác phẩm “NỎ THẦN NGÀY NAY” Giải Khuyến khích Triển lãm ảnh Nghệ thuật Toàn quốc lần thứ 24, năm 2006;

2- Tác phẩm “DK1-CỘT MỐC CHỦ QUYỀN VÙNG BIỂN TÂY NAM” giải Nhì Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí về Đề tài Quốc phòng toàn dân và Lực lượng vũ trang nhân dân (2006-2009);

3- Tác phẩm “BAY TRONG BÌNH MINH“ giải Khuyến khích Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí về đề tài Quốc phòng toàn dân và Lực lượng vũ trang nhân dân (2006-2009);

4- Tác phẩm “BỘ ĐỘI TIỂU ĐOÀN 1 LONG AN TẬP BẮN” trưng bày triển lãm Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí về đề tài Quốc phòng toàn dân và Lực lượng vũ trang nhân dân (2006-2009);

5- Tác phẩm “ĐẠI TƯỚNG PHÙNG QUANG THANH VỚI CHIẾN SĨ” trưng bày triển lãm Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí về đề tài Quốc phòng toàn dân và Lực lượng vũ trang nhân dân (2006-2009);

6- Tác phẩm “CÙNG XÂY MÁI ẤM NGƯỜI NGHÈO” trưng bày triển lãm Cuộc thi ảnh nghệ thuật vì Biên cương Tổ quốc;

7- Giải nhì Phóng sự ảnh Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh…

Đoàn Hoài Trung xuất thân từ một kỹ sư vô tuyến điện Hàng không. Anh đã miệt mài với chuyên ngành này ở Tiệp Khắc từ năm 1978 – 1984 tại Học viên quân sự VAAZ Brno Tiệp Khắc. Để rồi như một bù đắp xứng đáng, Đoàn Hoài Trung đã tốt nghiệp với kết quả xuất sắc tuyệt đối. Sau 20 năm phục vụ ngành Thông tin không quân, Đoàn Hoài Trung lại rẽ ngang sang ngành báo chí. Mặc dù Đoàn Hoài Trung đã công tác qua các đơn vị: Sư đoàn Không quân 370 tại sân bay Đà Nẵng, Phan Rang, Tân Sơn Nhất, Campuchia…, nhưng "viết lách" vẫn là động lực luôn thôi thúc anh.

Sau khi có bằng cử nhân báo chí, Đoàn Hoài Trung đã chuyển hẳn sang làm biên tập viên báo và truyền hình Phòng không - Không quân (2002), phóng viên báo Quân đội nhân dân (tháng 10-2005), và hiện nay anh là Đại tá, Trưởng đại diện Trung tâm Phát Thanh-Truyền hình Quân đội tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, công việc "viết lách" như đã ngấm sâu và tỏa sáng trong Đoàn Hoài Trung. Anh viết với nỗi niềm sâu thẳm ở tận đáy lòng mình và cả nỗi đau, niềm vui, niềm hạnh phúc của người đời, người bên cạnh. Người đọc sẽ dễ dàng tìm thấy điều này qua các tác phẩm của anh: Thơ tình người lính - NXB Thanh Niên (2000); Hoa tuyết - NXB Văn học năm 2001 (truyện vừa); Tình yêu người lính - NXB Thanh Niên - năm 2002; Bay trong chớp lửa - NXB Quân đội Nhân dân - 2003 (Truyện ký); Điện Biên trong tôi –NXB Thanh niên 2004 (ký sự), Về nguồn - NXB Thanh Niên - năm 2004 (ký sự), Về lại Điện Biên –NXB Thanh Niên –năm 2009 (ký sự) … Đặc biệt nhất vẫn là tiểu thuyết "Ngọt ngào vị đắng" được Giải thưởng của Nhà xuất bản Thanh Niên và Báo Văn nghệ.

"Ngọt ngào vị đắng" như một câu chuyện mà Đoàn Hoài Trung đã bắt gặp, đã chứng kiến và đã trải qua trong đời mình. Nội dung câu chuyện luôn luôn thể hiện một nỗi đau mất mát trong tình yêu, khát vọng trong tình yêu, đấu tranh vì tình yêu. Dẫu biết rằng, tình yêu là đề tài muôn thuở trong văn chương, thi ca và những tác phẩm nghệ thuật khác, nhưng ở "Ngọt ngào vị đắng" lại là một cái nhìn ở một góc độ khác, góc độ của người xa xứ được yêu và khi đã mất tình yêu. Ý tứ và bối cảnh câu chuyện như đang diễn ra trong những ngày tháng Đoàn Hoài Trung du học ở Tiệp Khắc. Vì cuốn tiểu thuyết sẽ được đăng trong nhiều kỳ, chúng tôi xin giới thiệu vắn tắt nội dung từng chương một để bạn đọc tiện theo dõi.

Chương một: Đoàn Hoài Trung bắt đầu từ việc Văn - nhân vật chính của tiểu thuyết - tình cờ gặp Maruska, một cô gái Tiệp Khắc còn rất trẻ đến Việt Nam trong đoàn CH Séc sang chuẩn bị triển khai một dự án liên doanh Viêt-Séc. Cuộc tương ngộ đã làm Văn đau đớn nhớ đến mối tình đã mất với Alena, cô bạn sinh viên cùng học khi Văn còn du học ở Tiệp Khắc. Từ sự mở đầu câu chuyện như thế, Đoàn Hoài Trung đã dẫn dắt người đọc qua từng "đoạn tình" đầy bão táp của Văn ở xứ sở Tiệp Khắc. Văn mơ hồ có cảm giác cô gái trẻ kia chính là giọt máu của mình.

Chương hai: Văn một lần đi giúp phiên dịch cho Đoàn thiếu nhi Việt Nam tại trại hè thiếu nhi quốc tế và đã gặp Sao Mi, một cô gái Lào từng sống ở Việt Nam. Hai cô gái trong hai hoàn cảnh, Văn sẽ rung động với ai? Một Alena xinh đẹp. Một Sao Mi dễ thương.

Chương ba: Văn thăm gia đình Alena; những kỷ niệm chung đầu tiên và tình yêu đang nẩy nở dần trong Văn và Alena.

Chương bốn: Thông qua những câu chuyện kể về cuộc kháng chiến chống phát xít của nhân dân Tiệp Khắc và nhân vật anh hùng nổi tiếng J.Fuxich, Văn muốn thiếu nhi Việt Nam và Sao Mi hiểu hơn về nhân dân và đất nước Tiệp Khắc xã hội chủ nghĩa. Tình cảm của Sao Mi với Văn nẩy nở. Sao Mi xuất hiện cũng làm xuất hiện sự ngờ vực trong Alena, nhưng tình yêu của Văn vẫn chỉ dành cho Alena.


Chương năm: Văn tìm đến nhà Alena, nhưng Alena đã đi Bratislava để khuây khỏa. Văn lập tức đến đó tìm cô, nhưng tất cả chỉ là sự mù mịt, vô vọng. Tại đây, Văn gặp Dana - một cô gái nhảy. Trong buồn chán, cô đơn, Văn đã đến với cô ấy như để khỏa lấp sự trống vắng. Một sự tình cờ, Văn, Dana, Alena cùng gặp nhau trong quán nhảy. Văn phải trả giá đắt với Dana và với những anh chàng đeo đuổi Alena, nhưng một tình huống đặc biệt đã đưa Alena và Văn trở lại với nhau.

Chương sáu: Tình yêu mặn nồng trở lại. Alena đưa Văn về ra mắt gia đình mình, cha mẹ cô rất vui mừng. Đang lúc ngập tràn tình yêu, hạnh phúc, Văn nhận được thư của mẹ. Bà cấm anh tuyệt đối không được lấy vợ "ngoại quốc". Thương mẹ, người đàn bà đã chịu nhiều thiệt thòi trong chiến tranh, Văn không thể không vâng lời mẹ mình. Anh chia tay với Alena. Nhưng chỉ sau vài giờ xa cách, tình yêu đã chiến thắng và họ lại đến với nhau.

Chương bảy: Văn đi Plzen thực tập tốt nghiệp, Alena tìm đến. Tình yêu càng sâu nặng, hai người như không thể rời nhau. Nhưng lại một sự cảnh báo mới đe dọa tình yêu. Gặp Ivo Vasilijev, nhà Việt Nam học nổi tiếng và biết thêm những trắc trở đang chờ họ. Thương Alena quá! Một cô gái xinh đẹp, hiền thục và giàu lòng nhân ái như vậy, lại không được yêu, không được mãn nguyện trong tình yêu. Dù Văn vẫn đền đáp tấm lòng cô gái ấy bằng tình yêu chân thành và rất sâu sắc, nhưng trong Văn, nỗi đau bất hiếu với mẹ còn mãnh liệt hơn.

Chương tám: Họ yêu nhau, mãnh liệt, dâng hiến và say đắm.

Chương chín: Văn tốt nghiệp loại ưu tuyệt đối. Mẹ ốm nặng; cuộc gặp với Tham tán Đại sứ quán đã đưa Văn đến quyết định chia tay với người con gái đang hết mực yêu thương mình, sẵn sàng hy sinh vì anh để trở về Tổ quốc, để lại nỗi tuyệt vọng và cả sự uất hận vô bờ cho Alena.

Chương mười: Văn về nước và cưới Sao Mi. Văn vẫn đau đớn một nỗi buồn nhớ Alena. Nhưng Sao Mi lại là một người vợ khá mẫu mực và vẹn toàn, nên dần dần anh đã tìm thấy hạnh phúc của cuộc sống gia đình. Mối tình ngày xưa đã lùi sâu vào quá khứ. Hạnh phúc ngày thêm tràn đầy, khi Sao Mi mang thai. Nhưng tất cả không như Văn tưởng. Anh vừa chôn đi nỗi đau cũ, nỗi tuyệt vọng mới lại đến. Sao Mi đã sinh ra đứa con tật nguyền do di chứng của chiến tranh. Thằng bé nhiễm chất độc da cam đã đưa Sao Mi đến đường cùng. Cô điên loạn và sau đó chết vì bệnh ung thư máu.

Câu chuyện về một quãng đời của Văn kết thúc ở Chương mười. Có thể, người đọc sẽ thấy tác giả quá tàn nhẫn với các nhân vật của mình. Những nhân vật nữ đáng yêu đều phải chịu nỗi đau chia lìa, một sự mất mát mà lẽ ra phẩm hạnh và nhan sắc của họ không phải có. Cái hay ở Đoàn Hoài Trung là anh tạo ra nhiều kịch tính trong tác phẩm. Anh đã đưa người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Dẫu đó là những tình huống buồn, nhưng lại rất hợp lý và không gượng ép. Dù biết rằng đây là một chuyện tình nơi đất khách quê người, nhưng tác giả đã tạo nên một nhân vật nữ đáng yêu, dễ gần gũi như Alena. Điều này không phải dễ dàng đối với bất cứ nhà văn nào. Trong cuốn tiểu thuyết cũng có rất nhiều hình ảnh đẹp về đất nước Tiệp Khắc, nơi mà tác giả luôn coi đó là quê hương thứ hai của mình.

Nguồn tin: Trần Minh Hiền


Xem tin theo ngày: