Tin mới
Cảm động cuộc gặp sau 30 năm của đoàn Z55 – Tepla Hronov, Náchod

Ngày đăng: 31/07/2016 - 01:07:54

Tối 30 tháng 7, tại nhà hàng Đông Đô trong TTTM Sapa – Praha, các thành viên thuộc đoàn Z55 – Tepla Hronov, Náchod và Červený kostel đã có cuộc gặp thật cảm động sau 30 năm ngày đặt chân lên nước Tiệp khắc cũ. Những chàng trai cô gái năm nào giờ tuổi đã xế chiều tay bắt mặt mừng trong cuộc gặp đầu tiên sau nhiều năm xa cách.

Đoàn Z55 (chữ Z có nghĩa là những người sang học nghề và lao động) gồm 223 người tới trong 6 đợt từ tháng 10 năm 1986 tới năm 1988 theo hiệp định hợp tác lao động và đào tạo giữa hai nước.
 
Đoàn có 65 thành viên vừa học vừa làm và số còn lại là thực tập sinh mà đa phần là nữ làm việc trong các nhà máy sợi, dệt, nhuộm của công ty Tepla. Tepla Hronov nổi tiếng với vải kẻ mà nhiều người Việt Nam khi đó muốn mua để dùng hay gửi về Việt Nam. Họ là thanh niên được lựa chọn chủ yếu từ các nhà máy ở Việt Nam như Dệt Nam Định, Len Hải Phòng, Dệt Vĩnh Phú và từ các Bộ công nghiệp nhẹ…  
 
Trong những năm tháng học tập, làm việc và sống ở nơi đây, đoàn Z55 là nơi gắn bó với tất cả mọi người, nơi ghi dấu những năm tháng thanh xuân sôi nổi, những bươn chải vươn lên trong cuộc sống và biết bao kỷ niệm vui buồn…Khi sang đây nhiều người mới gần 18 đôi mươi, trẻ trung đầy nhiệt huyết và mang bao hoài bão về tương lai cuộc sống tới miền đất xa lạ. Họ đã chăm chỉ, học tập và lao động và gắn bó với nơi này. Sau cách mạng Nhung, những người trong đoàn đã tản mát khắp nơi, người ở lại Séc thì về các vùng khác nhau buôn bán, người sang các nước châu Âu khác và phần đông trong số họ hết thời hạn đã về Việt Nam. Các nhà máy họ làm việc khi đó nay đã chuyển sang tư nhân và vẫn còn in sâu trong kỷ niệm trong mỗi người.
 
Hiện nay, đa phần các thành viên ở Việt Nam, ở Séc, ở các nước khác đều có cuộc sống gia đình ổn định. Đây là lúc họ cần gặp nhau với mong muốn giữ mãi những tình cảm kỷ niệm không thể nào quên của một thời trai trẻ.
 
Cuộc gặp của đoàn Z55 hôm nay là nhờ sáng kiến có từ trước đây cả năm của anh Nguyễn Trọng Thu – cựu đội trưởng kiêm phiên dịch, hiện ở Séc và anh Trần Giang Nam – phiên dịch của đoàn, hiện ở Đức. Họ đã lập facebook để tập hợp lại các thành viên của đoàn, đặc biệt là những người đang sống ở châu Âu. Họ là các thành viên liên lạc nòng cốt để có cuộc gặp lịch sử này. Ngoài anh Trọng Thu đoàn còn có 4 phiên dịch nữa. Anh Thu là một trong những đội trưởng kiêm phiên dịch có lẽ là trẻ nhất khi đó mà khi nhận nhiệm vụ hơn 22 tuổi và quản lý tốt cả đoàn nhiều nữ và để lại nhiều ấn tượng tốt trong các thành viên tới tận ngày nay.
 
Để đến dự buổi gặp đầy ý nghĩa này, các thành viên cùng gia đình của mình đã không quản đường sá xa xôi, nhiều người tới từ các vùng miền ở Séc, ở Đức hay Hà Lan. Có 5 đôi là các thành viên đoàn nên vợ nên chồng cùng có mặt trong buổi gặp. Trong ngày này, các thành viên ở Việt Nam cũng tập hợp gặp mặt tại Hà Nội.
 
Họ đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm khó quên từ thuở ban đầu còn lạ nước lạ cái nơi xứ người và bao bỡ ngỡ khi tiếp xúc với các ông tây bà tây thật sự chứ không phải trong phim ảnh. Những kỷ niệm về lần đầu lóng ngóng ăn bằng dao dĩa hay tập phát âm sai thành chỉ cái nọ nói xọ cái kia gây nên những trận cười rũ rượi…
 
Kỷ niệm buồn khó quên đối với anh Phan Văn Phòng đó là khi sang mới học nghề được khoảng 3 tháng đã bị máy cán bông cắt mất 4 ngón tay và tới nay đã nhận được tiền thương tật suốt đời. Hay chuyện những chàng trai tới tán các cô gái trong đoàn cần phải “lấy lòng” đội trưởng hay phiên dịch để được “tạo điều kiện”…Ai cũng nhớ những năm tháng họ đã từng có cuộc sống vô tư, vui vẻ với nhiều hoạt động sôi nổi ngoài giờ làm việc vất vả như đi thăm thú phong cảnh, ca hát hay dancing. Nhiều người khi đó làm việc chăm chỉ cả tới mười mấy tiếng một ngày để mong đóng được thùng hàng gửi về giúp bố mẹ ở quê nhà xa xôi. Hôm nay đây họ ôn lại kỷ niệm và mong mỏi sẽ có ngày cùng nhau về thăm lại nơi đã gắn bó với tuổi thanh xuân tràn đầy tình yêu và nhiệt huyết.
 
Hiện số người ở lại Séc là đông nhất những cũng chỉ khoảng 30 thành viên. Vì nhiều lý do trong cuộc sống nên hơn hai chục năm nhiều người trong đoàn mới gặp lại nhau. Những chàng trai cô gái năm nào đầu đã vài thứ tóc, mặt đã nhiều nếp nhăn và hình dáng cũng chẳng còn như thuở thanh niên nên nhiều người ngỡ ngàng mãi mới nhận ra nhau. Họ cùng nhau kể chuyện cũ, hát ngâm thơ và giới thiệu về mái ấm của mình cùng những con cháu đã sinh ra và lớn lên trên quê hương mới. Sau nhiều thăng trầm trong cuộc sống, gặp lại nhau ai cũng thấy vô cùng xúc động và họ cảm thấy đáng lẽ cần gặp nhau sớm hơn, và họ sẽ gặp nhau nhiều hơn.
 
Trong ngày gặp mặt cảm động và vui vẻ này những người của đoàn Z55 đã thống nhất duy trì mối liên hệ gắn kết với nhau thông qua điện thoại, facebook: phấn đấu 1 năm gặp nhau 1 lần và lần lượt tổ chức ở từng nước có người của đoàn sinh sống. Dự kiến năm sau cuộc gặp sẽ diễn ra ở Đức, năm nữa là ở Hà Lan rồi ở Séc… Họ mong muốn những người đã có một thời gắn bó trong đoàn Z55 sẽ xây dựng thành một sân chơi để ôn lại những năm tháng đã qua và cùng chia sẻ chuyện vui buồn.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: