Tin mới
Câu lạc bộ văn nghệ Teplice – Niềm tự hào của người Việt ở bắc Séc

Ngày đăng: 04/09/2016 - 01:31:49

Chỉ với 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ văn nghệ Teplice đã đạt được những thành tích đáng kể và để lại bao dấu ấn không thể nào quên trong các hoạt động văn hóa của cộng đồng cũng như các lễ hội bản địa nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 2 năm thành lập, với sự hỗ trợ của ban chấp hành chi hội người Việt ở Teplice, các thành viên CLB đã tương bừng tổ chức đêm Dạ hội mùa thu với chủ để „2 năm 1 chặng đường“ với sự góp mặt chia vui của các câu lạc bộ văn nghệ khác của người Việt ở tỉnh Ustecký như Chomutov, Most, Louny, Litoměřice, Ústí nad Labem tại nhà Nhân dân của thành phố Dubí tối ngày 2 tháng 9 năm 2016.
 
Tới chia vui và chúc thành công của câu lạc bộ còn có sự hiện diện của bà Phạm Thị Thu Hương – tham tán, thường trực ban công tác cộng đồng, đại diện các chi hội người Việt trong tỉnh, các Hội đồng hương của người Việt ở Séc như Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa… hay các sư thầy bên phật giáo, đại diện văn phòng hội nhập người nước ngoài của tỉnh, những người bạn bạn Séc vô cùng nhiệt tình như một ca sĩ người Séc dạy hát cho trẻ Việt Nam hay một bác sĩ đa khoa mà cũng muốn dạy nhảy cho người Việt…
 
Ngắm những người phụ nữ trong các bộ trang phục, biểu diễn văn nghệ thành thục, điêu luyện và cuốn hút không ai ngờ được họ là những người phụ nữ vô cùng đảm đang, hàng ngày từ sáng sớm đến nửa đêm bận rộn bán hàng và chăm chút xây dựng cuộc sống gia đình nơi đây.
 
Chủ tịch CLB văn nghệ Teplice, chị Nguyễn Thị Hoa cho biết tiền thân của CLB là đội văn nghệ của cộng đồng người Việt ở Teplice từ năm 2010, trải qua thăng trầm, cách đây 2 năm CLB được thành lập với hơn 30 thành viên đăng ký nhưng hoạt động thực tế khoảng 15 người bởi địa bàn rộng và chị em cũng bận nhiều công việc và nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau nên cũng khó tập trung đầy đủ. Khó khăn của CLB là thiếu các thành viên nam. Các loại hình mà CLB biểu diễn rất đa dạng, hầu như tất cả chỉ trừ có cải lương tạm thời chưa có: chèo, quan họ Bắc Ninh, nhạc mới, kịch, dân ca nam bộ, múa… CLB cũng thường xuyên giao lưu biểu diễn tại nhiều nơi ở Séc và đặc biệt là khu vực Bắc Séc. Hiện CLB có nhiều tiết mục biểu diễn mới cũng như các ý tưởng chương trình mới. Chị mong có nhiều nam giới và chị em trẻ tuổi tự nguyện tham gia để CLB ngày càng phát triển với nhiều tiết mục biểu diễn phong phú hơn.
 
Chị Trần Thị Nhâm – phó chủ tịch CLB cho biết thêm. Thời gian luyện tập văn nghệ của họ rất eo hẹp, phải dành thời gian quý báu và sắp xếp công việc gia đình để tập luyện. Đa phần trong số họ là các chị em bán cửa hàng thực phẩm Potraviny- Vecerka mà nghe thấy tên loại hình kinh doanh này thì mọi người Việt ở Séc đầu thấy sự vấn vả bận rộn như thế nào. Do đó thời gian tập luyện văn nghệ của CLB là thường từ 9 giờ tối đến 24 giờ đêm. Nếu có lời mời tham dự biểu diễn thì họ phải tập 2 lần một tuần, còn bình thường hàng tuần một lần các thành viên CLB vẫn đều đặn gặp nhau luyện tập văn nghệ. Ngoài ra CLB cũng rất eo hẹp về kinh phí, đa phần là do chị em trong CLB bằng niềm đam mê, tâm huyết với hoạt động văn nghệ đóng góp như từ mua sắm các bộ trang phục biểu diễn. Kinh phí đi biểu diễn xa cũng là do các thành viên CLB tự đóng góp. Ngoài ra CLB cũng được hỗ trợ một phần từ Văn phòng hội nhập người nước ngoài ở tỉnh hay sự ủng hộ vật chất và tinh thần của lãnh đạo hay cộng đồng người Việt ở đây để mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ biểu diễn của CLB.
 
Ông Phan Đăng Anh – phó chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Ústecký đồng thời là phó chủ tịch chi hội người Việt ở Teplice nói: Do nhu cầu của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Teplice và các vùng lân cận, các hoạt động cộng đồng đặc biệt là văn nghệ là không thể thiếu ở nơi xa quê hương này. Đây cũng là lúc hình như mọi người bắt đầu cảm nhận cuộc sống, không còn ở thời chỉ cơm áo gạo tiền từ 6 giờ sáng tới 11 giờ đêm. Ngoài thời gian làm việc họ giành thời gian để có các hoạt động giao lưu văn hóa. Lãnh đạo chi hội người Việt đã hỗ trợ hết mình cho CLB thành lập cách đây 2 năm. Hoạt động của CLB rất quan trọng với hoạt động của cộng đồng đặc biệt trong các dịp sự kiện chung của cộng đồng như hàng năm tổ chức Tết nguyên đán, Tết Trung Thu, kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20-10… Cũng như các hoạt động giao lưu với người người bản địa với mục đích hỗ trợ hội nhập là rất quan trọng, để người bản địa hiểu hơn về văn hóa và con người Việt Nam. Chính những tiết mục văn nghệ đã làm cho dân sở tại cảm thấy thú vị, muốn tìm tòi về Việt nam. Trong 2 năm qua, CLB thực sự luôn đồng hành với chi hội người Việt Nam ở đây mà nhờ đó chi hội tổ chức thành công rất nhiều sự kiện, để lại tiếng vang và dư âm đẹp đối với người bản xứ. Làm cho hình ảnh người Việt Nam ở vùng bắc Séc nói riêng và ở Séc nói chung đẹp lên rất nhiều. Lãnh đạo chi hội luôn tâm niệm phải hỗ trợ nhiều hơn nữa cho sự thành công của CLB.
 
Tại khu vực Bắc Séc, phong trào hoạt động văn nghệ rất sôi nổi và mạnh, ngoài CLB văn nghệ ở Teplice còn có các câu lạc bộ của các chi hội người Việt trong tỉnh. Hầu như các chi hội nhìn nhau và phong trào văn nghệ gần như là một cuộc thi đua không phải đẻ giành được giải mà họ hết mình tập luyện, đưa ra các tiết mục tuyệt vời nhất để những cuộc giao lưu của cộng đồng thêm nhiều ý nghĩa vì có sự tham dự của các câu lạc bộ văn nghệ trong vùng, họ được thể hiện mình trên sân khấu.
 
Sắp tới đây CLB cũng sẽ tham gia biểu diễn trong Ngày văn hóa dân tộc thiểu số diễn ra tại Teplice.
 
Người Việt ở Teplice hay rộng hơn một chút trong phạm vi tỉnh và ở Séc biết tới câu lạc bộ văn nghệ Teplice, biết về hoạt động của họ. CLB cũng nhận được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi văn nghệ cộng đồng tại Séc và được nhiều giấy khen, bằng khen của Đại sứ quán hay TW Hội người Việt Nam ở Séc về sự đóng góp của họ cho phong trào văn nghệ cộng đồng người Việt ở Séc.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz+ẢnhVăn Huy – Hữu Bình (VOV)


Xem tin theo ngày: