Tin mới
Ngày văn hóa Việt Nam tại Teplice thu hút đông đảo người Séc tới dự

Ngày đăng: 11/10/2016 - 07:26:46

Trung tâm hội nhập người nước ngoài tỉnh Ústecký, thành phố Teplice phối hợp với chi Hội người Việt Nam ở thành phố Teplice đã tưng bừng tổ chức Ngày văn hóa Việt Nam mang tên Hãy làm quen với Việt Nam - Poznej Vietnam- vào chiều mùng 9 tháng 10, tại Công viên lâu đài ở Teplice. Sự kiện thuộc dự án hội nhập người nước ngoài tại thành phố Teplice được cấp kinh phí một phần bởi Bộ nội vụ Séc. Hơn 700 người Séc đã tới thưởng thức ẩm thực và văn hóa Việt Nam.

Tới tham dự Ngày văn hóa Việt Nam có Đại sứ Trương Mạnh Sơn cùng phu nhân, ông Trần Việt Hùng – phó chủ tịch Hội người Việt Nam, ông Trịnh Văn Minh – chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Ústecký  đồng thời là chủ tịch chi Hội người Việt Nam ở Teplice cùng ban lãnh đạo chi hội. Về phía Séc có bà Radka Růžičková – phó thị trưởng thành phố Teplice, ông Honza Kubeček – giám đốc trung tâm hội nhập người nước ngoài tỉnh Ústecký.
 
Trong phát biểu của mình trước khi bắt đầu Ngày văn hóa Việt Nam, ông Minh cho biết: Người Việt Nam coi nơi đây là quê hương thứ 2 và luôn thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ với quê hương này. Hy vọng trong tương lai, thế hệ thứ 2 và 3 con em người Việt sẽ có nhiều đóng góp tích cực vào xã hội Séc. Nhân dịp này ông cũng cám ơn chính quyền thành phố Teplice, Văn phòng hội nhập tỉnh Ústecký đã tạo điều kiện cho người Việt được duy trì và phát triển văn hóa của mình tại đây.
 
Người Việt Nam đã giới thiệu đến công chúng Séc những tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc như Múa lân, biểu diễn võ thuật của CLB Hồng Khí Đạo. Múa nón, hát quan họ, trình diễn áo dài, nhảy sạp … do Câu lạc bộ văn nghệ Teplice và câu lạc bộ Hoa từ bi ở Most thực hiện đã thu hút người dân Teplice và nhận được sự cổ vũ nhiệt thành của người Séc.
 
Hơn 10 quầy bán và trưng bày các đồ lưu niệm Việt Nam, giới thiệu và bán áo dài truyền thống, các đồ khô, ẩm thực...đều được các bạn Séc ghé vào thưởng thức. Món phở, nem rán của chùa Giác Viên ở Teplice, hay món bún chả được rất nhiều người khen ngợi và chờ đợi xếp hàng dài để mua. Nhiều quầy đã hết hàng bán trước khi kết thúc Ngày văn hóa bởi mọi người lo rằng trời sẽ mưa nên chuẩn bị không nhiều.
 
Ngày văn hóa Việt Nam tại Teplice đã tạo cơ hội cho dân bản địa làm quen với âm nhạc, múa, ẩm thực Việt Nam, và thông qua một số hội thảo đã giúp họ hiểu sâu sắc hơn về văn hóa cũng như con người Việt nam đã, đang và sẽ cùng chung sống với họ. 
 
Trước quan tâm lớn của người dân Teplice, Đại sứ Trương Mạnh Sơn, đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam và chi hội và ông Kubeček trong lúc trao đổi đã cùng bầy tỏ mong muốn sẽ mở rộng hơn nữa sự kiện này trong lần tới cũng như mong muốn có dịp trao đổi với các lãnh đạo trung hội nhập người nước ngoài ở trên toàn nước Séc nhằm đẩy mạnh hợp tác để giúp người Việt hội nhập tốt hơn vào xã hội Séc cũng như để giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam tốt hơn tới người dân Séc.
 
Những người Séc tham dự sự kiện này sau vài giờ đã bầy tỏ cảm xúc của mình:
 
Zdena Janoušková:  Tôi thích sự kiện này, bài phát biểu giới thiệu gây chú ý cho tôi, người Việt Nam cần cù nhưng vẫn giữ bản sắc của mình. Tôi thích ẩm thực của họ, nó rất đa dạng và đầy màu sắc. Tại một quầy, tôi đã chi 600 korun mua nước sốt và đậu và bún và bánh đa nem. Tôi đã cắn nó (bánh đa nem) và thấy nó mặn, và đột nhiên tôi lại cảm thấy có đường. Thật thú vị và ngon.
 
Lucie Zajptová: chúng tôi thích tới đây và đồ ăn thì rất ngon
 
Šárka Rousová: Màn múa lân thật tuyệt vời.
 
Lucie Bernhartová:  Một buổi diễu hành, chúng ta đã vượt qua biên giới của mình và nếm thử món dế mèn. Cảm ơn vì trải nghiệm này.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: