Tin mới
Hội người Việt Nam tại Séc tích cực chuẩn bị cho thành công của Đại hội lần thứ 5

Ngày đăng: 12/10/2016 - 02:33:39

Chiều 11.10.2016, tại hội trường TTTM Sapa, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Séc đã họp thường kỳ nhằm đánh giá các hoạt động trong thời gian vừa qua và chuẩn bị cho Đại hội lần thứ 5 của Hội sẽ diễn ra vào ngày 31 tháng 10.

Đại sứ Trương Mạnh Sơn cùng các cán bộ chuyên trách của Đại sứ quán Việt Nam và các ủy viên ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Séc đã tham dự.
 
Ông Nguyễn Duy Nhiên – phó chủ tịch thường trực Hội đã  Báo cáo tóm tắt hoạt động của Hội từ ngày 02.8.2015 đến 11.10.2016 với 3 nội dung: Các hoạt động trong cộng đồng, Các hoạt động văn hóa hội nhập và chương trình hoạt động trong thời gian tiếp theo. Các hoạt động vừa qua của cộng đồng được đánh giá là tích cực và chất lượng, đặc biệt là các chi hội địa phương mới thành lập cũng như tác dụng kết nối cũng như phát huy sức mạnh trong các hoạt động cộng đồng của các Hội người Việt Nam cấp tỉnh.
 
Ông Hoàng Đình Thắng – chủ tịch Hội người Việt Nam đã tóm tắt một số vấn đề liên quan đến cộng đồng như EET cho nhà hàng và khách sạn mà sẽ áp dụng đầu tiên từ ngày 1 tháng 12 và an ninh, an toàn của cộng đồng dịp cuối năm (hỏa hoạn, trấn lột, cướp giật, …).
 
Ông Đăng Anh – phó chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Ústecký, đã giới thiệu tóm tắt về EET – một vấn đề đang nóng trong cộng đồng người Việt đang kinh doanh ở Séc. Theo ông Đăng Anh, Lãnh đạo cộng đồng cần phổ biến cho bà con về EET như bình tĩnh tiếp tục kinh doanh cũng như cần xúc tiến sớm việc chuẩn bị thực hiện EET như lấy mã nhận dạng, mua máy tính tiền, làm quen với phần mềm, nhập hàng vào máy và chạy thử từ ngày 1 tháng 11… cũng như những điều cần chú ý như về hàng tồn, lựa chọn pháp nhân cá thể hay công ty để kinh doanh cho phù hợp với việc áp dụng EET.
 
Ông Hoàng Đình Thắng thay mặt hội đã chủ trì thảo luận và thống nhất công việc trù bị cho Đại hội 5 Hội người Việt Nam tại CH Séc trong Ban chấp hành mà trước đó vào ngày 6.10 đã được sơ bộ thông qua tại cuộc họp của thường vụ ban chấp hành Hội người Việt Nam. Mọi người đã đi đến thống nhất: Đại hội sẽ diễn ra vào lúc 13 giờ, thứ hai ngày 31.10.2016 tại Hội trường Đông Đô, TTTM Sapa với số lượng khoảng 450  tới 500 đại biểu.
 
Để chuẩn bị Đại hội, Hội đã thành lập ban trù bị đại hội do ông Hoàng Đình Thắng làm trưởng ban, Phó ban là các ông Nguyễn Duy Nhiên, Giang Thành. Sẽ có 3 tiểu ban chuẩn bị đại hội gồm:
 
- Tiểu ban nội dung (báo cáo, phương hướng, điều lệ, nhân sự, …) do ông Trần Việt Hùng làm trưởng tiểu ban và các thành viên Hoàng Đình Thắng, Nguyễn Duy Nhiên, Trần Thị Nga.
 
- Tiểu ban lễ tân (đón tiếp, hội trường, âm thanh, ánh sáng, …) do ông Tạ quốc Huân làm trưởng tiểu ban cùng các thành viên Trương Công Sứ, Vũ Hữu Nam, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Thị Chung, Nguyễn Duy Nhật, Dương Đình Tùy, Đoàn Cát.
 
- Tiểu ban tài chính, hậu cần (vận động đóng góp và tài trợ, tổ chức ăn uống phục vụ Đại hội, …): trưởng tiểu ban là ông Giang Thành cùng các thành viên Đinh Xuân Vinh, Vũ Thị Hà, Nguyễn Sinh, Nguyễn Ngọc Khánh.
 
Nhân sự ban chấp hành sẽ gồm gần 100 thành viên là lãnh đạo các chi hội, các tổ chức thành viên của Hội, các thành viên ban chấp hành cũ vẫn còn tâm huyết với hoạt động cộng đồng, giới thiệu bổ sung thêm các thành viên mới tích cực đặc biệt là thanh niên và phụ nữ. Đại hội sẽ bầu ra ban chấp hành, ban chấp hành sẽ bầu chủ tịch và chủ tịch sẽ chọn các phó chủ tịch mà được ban chấp hành thông qua.
 
BCH cũng thống nhất về đóng góp tài chính của các đại biểu dự đại hội.
 
Đại hội lần thứ 5 của Hội Việt Nam tại Séc là một sinh hoạt quan trọng của đông đảo cộng đồng người Việt ở Séc mà có tới gần 80 tổ chức và chi hội thành viên. Đây là đại hội bầu cử cho nhiệm kỳ 4 năm tới mà cần chọn được ban lãnh đạo gồm những người tâm huyết, có năng lực để đoàn kết và phát triển phong trào để cộng đồng người Việt ở Séc luôn là một cộng đồng mạnh của người Việt ở nước ngoài, là nơi bà con người Việt gửi gắm niềm tin trong cuộc sống hội nhập ở Séc, giữ gìn bản sắc dân tộc cũng như hướng về quê hương đất nước.
 
Được biết vào ngày 29 tháng 10, tại Praha sẽ diễn ra Đại hội Liên hiệp các Hội người Việt toàn châu Âu với khoảng 150 đại biểu từ các nước ở châu Âu tới dự. Hiện chủ tịch ban chấp hành lâm thời liên hiệp là ông Hoàng Đình Thắng mà được thành lập cách đây gần 1 năm.
 
Lãnh đạo cấp cao của Ủy ban người Việt ở nước ngoài và Ủy ban TW Mặt trận tổ quốc Việt Nam, một số Đại sứ Việt Nam ở các nước châu Âu sẽ tham dự đại hội Liên hiệp.
 
Trước khi diễn ra cuộc họp Ban chấp hành, theo lời mời của Hội người Việt Nam ở Séc, ông Hynek Kmoníček - Giám đốc Đối ngoại văn phòng Tổng thống CH Séc đã dành hơn một tiếng đồng hồ nói chuyện với BCH Hội người Việt Nam về 3 vấn đề về chính sách đối ngoại của CH Séc mà cộng đồng người Việt ở Séc quan tâm như: Khủng bố, Người nhập cư và Quan hệ của Séc với Trung Quốc và Việt Nam hiện nay.
 

Trích báo cáo cuộc họp thường kỳ BCH Hội Người Việt Nam tại CH Séc ngày 11.10.2016

Các hoạt động trong cộng đồng:                    

1.  Tổ chức thành công giải bóng đá cộng đồng lần thứ 11 tại sân vận động Seberov. Sau vòng đấu loại ở các khu vực, các đội Morava-Brno; Plzen; Sông Lam Xứ Nghệ; Liberec đã vào trung kết vui vẻ trong ngày 7.8.2016 và kết quả: Vô địch giải bóng đá CĐ lần thứ 11 thuộc về đội Sông Lam Xứ Nghệ.

2. Phối hợp với CLB quần vợt Praha tổ chức thành công giải Cây vợt vàng Praha lần thứ 17 vào 2 ngày 20 và 21.8.2016. 193 tay vợt đến từ 17 CLB của CH Séc và các nước châu Âu, Việt Nam đã tham dự giải. Các CLB của cộng đồng VN tại CH Séc và CHLB Đức đã tham gia đông đảo và góp phần lớn vào sự thành công của giải.

3- Ngày 22.8.2016 Hội người Việt Nam tại tỉnh Ústecký đã tổ chức thành công Giải bóng đá cộng đồng tỉnh Bắc Séc lần thứ 4 với sự tham dự của 8 đội bóng tại các địa phương như: FK Viet- Tep, FK Viet-Chomutov, FK Viet-Decin, FK Viet-Litomerice, FK Viet-Louny, FK Usti nad Labem, FK GD Kỳ Anh. Kết quả giải nhất thuộc về đội FK Viet-Chomutov.

4. Giải Golf Brno Open lần thứ 9, ngày 28.9.2016 với 134 golfer của Séc, Đức, Hungari, Slovakia đã chứng tỏ uy tín về mặt tổ chức cũng như sự cuốn hút của giải.

5. Hàng loạt các hoạt động thể thao, văn nghệ đã được tổ chức ở các tỉnh, hội và chi hội:

- Ngày 4.9.2016 đã giải Cầu lông tại Liberec lần thứ nhất với quy mô cấp tỉnh, CLB cầu lông thành phố Liberec đăng cai đã thành công tốt đẹp với gần 50 tay vợt tham gia

- Cũng với quy mô cấp tỉnh của Liberec là giải bóng đá U50 lần thứ nhất đã diễn ra vào ngày 2.10.2016 trong TT thể thao của thành phố. Các đội Liberec, Jablonec nad Nisou, Turnov, Česká Lipa thi đấu vui vẻ, hữu nghị và đầy ấn tượng với đội giành vô địch Česká Lipa.

- Giải bóng đá U50 vùng Bắc Séc lần thứ 4 ngày 28.9 đã thu hút đông đảo bà con tham gia đông viên và khích lệ cho 4 đội vào trung kết: Teplice, Chomutov, Most và liên quân Zatec-Louny. Đội Most đã giành chức vô địch trong giải này.

- Vùng Nam Séc, đã khởi đầu trong các hoạt động kết hợp bằng giải bóng đá hè 2016 nhân dịp Quốc khánh 2.9 giữa đội Pisek và České Budejovice. Hy vọng đây là những nòng cốt của các phong trào của tinh này.

- Ngoài ra còn nhiều giải bóng đá, giải golf, tenis với quy mô nhỏ hơn ở các CLB cũng như các chi hội khác như: Giải tenis Cheb Open; Giải bóng đá JBC Cup Jablonec nad Nisou; Giải Golf Usti nad Labem lần thứ nhất.

- CLB văn nghệ vùng bắc Séc đã tổ chức đêm văn nghệ phong phú và đầy ấn tượng nhân dịp kỉ niệm 2 năm ngày thành lập

6. Hầu hết các chi hội ở các địa phương đã tổ chức Tết Trung Thu kết hợp với khen thưởng năm học 2015 – 2016 cho các cháu. Đa số các chi hội có nhiều hình thức tổ chức mới phong phú và hấp dẫn cho các cháu như: Pisek, Praha 7- Holešovice, TTTM Sapa, TTTM An Đông, Brno, Liberec, Teplice, Tachov, Domazlice, Jihlava, Pardubice, Usti nad Labem, Děcín, Zlín, Trung thu sum vầy của Břeclav-Hodonín.v.v. Đặc biệt ấn tượng với Trung thu của các cháu Plzen với sự có mặt của Ban dân vận Trung Ương do bà Trương Thị Mai làm trưởng đoàn; Trung thu của Ostrava-Bắc Morava với sự có mặt của chủ tịch Tỉnh và chủ tịch HDDTTS tỉnh và tặng quà cho các cháu. Tổng số các cháu được nhận khen thưởng năm học vừa qua là 772 cháu, trong đó Chủ tịch Chi hội cấp Giấy khen cho 629 cháu, Chủ tịch trung ương Hội cấp giấy khen 111 cháu và đề nghị Đại sứ cấp giấy khen cho 32 cháu.

7. Các chi hội, HNVN đã hỗ trợ tích cực cho hội Phật tử tổ chức lễ Vu lan báo hiếu, một sinh hoạt tâm linh đầy ý nghĩa cho các phật tử và những người yêu mến đạo phật ở các niệm phật đường, các chùa và các địa phương. Chi hội Brno đã hỗ trợ Chi hội phật tử tổ chức Đại lễ trai đàn chẩn tế tại Brno.

Các hoạt động văn hóa hội nhập.

- Hội NVN tại Ostrava và tại Most lần đầu tiên tổ chức thành công ngày văn hóa VN tại khu vực của mình,  được đông đảo bạn bè Séc ca ngợi. Đặc biệt BCH đã làm tốt công tác đối ngoại, vì vậy đại diện của TP ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần.

- Hội cùng các Chi Hội đã tham gia các lễ hội văn hóa các DTTS, lễ hội ẩm thực châu á và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người VN thường niên tổ chức tại các thành phố Praha, Brno, Pisek, Tachov, Hành tinh sắc màu tại Usti nad Labem, ngày hội VH Liberec, “ Poznej Vietnam” tại Teplice. Lễ hội Hương vị VN tại Holešovice - Praha của một nhóm các cháu TNSV được hàng ngàn người đăng kí và tham gia.

- Tham gia tích cực vào các lễ hội tại CH Séc do Đại sứ quán tổ chức.

- Đêm giao lưu văn nghệ tại các thành phố Teplice, Usti nad Labem cùng chương trình văn nghệ vùng Bắc Séc đã thành công tốt đẹp, thể hiện sự phát triển sâu rộng và chất lượng trong các phong trào của cộng đồng.

- Tiếp và làm việc với các đoàn của các tổ chức trong nước như đoàn Dân vận Trung ương, đoàn cán bộ của TC cảnh sát Bộ Công an, đoàn nghệ thuật bộ CA.v.v

- Tham gia những hội nghị, hội thảo về hội nhập của các DTTS ở các tỉnh, thành phố.

Công tác tổ chức:

- HĐH Nam Định đã tổ chức đại hội lần thứ 2 thành công tốt đep. Ông Nguyễn Thanh Hương được bầu tái đắc cử làm chủ tịch HĐH Nam Định tại CH Séc.

T/M BCH TƯ HỘI NGƯỜI VN TẠI SÉC

CHỦ TỊCH: Hoàng Đình Thắng


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: