Tin mới
Người Việt tại Séc mãi nhớ Tiến sỹ Ivo Vasiljev

Ngày đăng: 03/11/2016 - 03:22:53

Tang lễ ông Ivo Vasiljev, nhà ngôn ngữ học, Việt Nam học, người bạn lớn của Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc đã được cử hành trang trọng vào lúc 13 giờ, ngày 02.11.2016, tại Nhà tang lễ St. Otýlie ở thành phố České Budějovice. Hơn 150 người, gồm gia đình thân hữu, bạn bè của Ông, trong đó phần lớn là người Việt Nam đã đến tiễn biệt Ông.

Tiến sĩ Ivo Vasiljev đã từ trần vào Chủ nhật, ngày 23 tháng 10, năm 2016 để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình thân hữu, bè bạn và đặc biệt là những người Việt Nam ở Séc nhiều năm nay biết đến tấm lòng Ông qua những trang từ điển đầy tâm huyết.  
 
Đại sứ Việt Nam Trương Mạnh Sơn, thay mặt cho Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc đã có lời chia buồn với gia đình và tiễn biệt Ông: „Cả cuộc đời và sự nghiệp của Tiến sĩ Ivo Vasiljev, ngay từ lúc còn trẻ cho đến lúc vĩnh biệt chúng ta, luôn gắn bó thân thiết máu thịt với Việt Nam. Với các thế hệ cộng đồng người Việt Nam ở CH Séc, Ông thân tình gắn bó như người Anh, người bạn lớn. Ông không chỉ là người Séc, mà còn là một người Việt Nam đúng nghĩa.“
 
Trước khi biết tình hình sức khỏe không cho phép, ông đã làm Giấy uỷ thác cho kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến, người bạn, đồng tác giả cuốn Đại từ điển giáo khoa Séc Việt mà tới nay đã hoàn thành được 4/6 tập với quyền lực pháp lí thực hiện những di sản trí tuệ của Tiến sĩ Ivo Vasiljev liên quan tới Đại từ điển giáo khoa Séc Việt, xuất bản và dịch các tác phẩm của ông.
 
Kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến xúc động nói: „Ấn tượng nhất là những ngày cuối cùng. Anh ấy tỉnh táo vô cùng. Bản viết tay anh ấy ký cho mình ngày 4.10 vừa qua, ủy quyền cho mình làm tiếp hai tập từ điển như thế nào, sử dụng tất cả tài liệu anh ấy viết về Việt Nam.
 
Chúng tôi đã nhiều năm hợp tác chặt chẽ với nhau, đặc biệt trong bốn năm nay từ 2012 thì ngày nào chúng tôi cũng hợp tác tích cực trao đổi với nhau trên điện thoại và internet, tất cả công việc liên quan tới từ điển. Việc hợp tác này hoàn toàn dựa trên việc tin tưởng lẫn nhau và với quyết tâm đóng góp một phần nhỏ cho tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.“
 
Ông Nguyễn Hồng Phong - ở České Budějovice chia sẻ: „Trên 60 năm rồi ông cụ gắn bó rất tình cảm với người Việt Nam nói chung và với cộng đồng người Việt Nam tại České Budějovice. Mấy mươi năm nay ông cụ như là người trong gia đình, như người cha, người anh, người chú, người bác. Trong vài năm gần đây khi biết bệnh tình của ông thì người Việt Nam ở đây đều đến thăm hỏi và có lời động viên mong bác được sức khỏe, trợ giúp cả vật chất (ít thôi) và tinh thần là chủ yếu. Ông rất thích ăn đồ ăn Việt Nam, ngay từ thời bác Hồ. Gần đây để ý thì thấy ông thích ăn phở và cháo sườn. Thỉnh thoảng có nem thì cũng thích, nhưng ngại vì thấy người Việt làm món đó mất nhiều thời gian và mọi người bận vất vả.“
 
Ông Hoàng Đình Thắng – chủ tịch danh dự Hội người Việt Nam tại Séc trong lời chia buồn cũng bày tỏ: „Ông Ivo là một người Séc rất gắn bó với đất nước Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam tại Séc. Ông có quan hệ rất lâu dài với cộng đồng người Việt Nam và có thể nói ông là người Séc nói tiếng Việt tốt nhất cho tới thời điểm hiện nay tại CH Séc. Việc ra đi của ông là một tổn thất rất to lớn đối với cộng đồng người VN tại Séc.
 
Hôm nay đông đảo cộng đồng đến đây tiễn biệt ông, tri ân ông và những đóng góp của ông cho cộng đồng tại Séc nói riêng cũng như đất nước Việt nam trong suốt cuộc đời cho đến 82 tuổi.
 
Trong nhiều hoạt động của cộng đồng ông đều có mặt và tham dự, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, chính ông Vasilliev là người dịch tập thơ Nhật Ký trong tù từ tiếng Hán sang Séc, và là người cùng kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến xây dựng bộ đại từ điển giáo khoa Séc-Việt. Việc ra đi của ông để lại dở dang và chắc chắn sẽ là một gánh nặng hơn cho kỹ sư Tiến. Ngoài ra trong các hoạt động khác như tín ngưỡng, Ông thường nói ông là một người con Phật vì ông có những nỗ lực hoạt động truyền bá tín ngưỡng Phật giáo tại CH Séc.“
 
Trong không khí trang nghiêm và thành kính những người Việt Nam đã lập một bàn thờ ngay bên ngoài nhà tang lễ để cùng thắp hương cầu cho linh hồn Ông siêu thoát.
 
„Xe mây thiên cực lạc. Tài đức địa trường sinh“.
 
Ông đã về cõi Vĩnh hằng nhưng những thành quả trí tuệ và tình cảm của ông sẽ còn sống mãi với người Việt Nam đặc biệt là các thế hệ cộng đồng người Việt đang sinh sống ở CH Séc.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: