Tin mới
Bà con Thanh Hóa tại Séc gặp mặt, giao lưu với Đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh

Ngày đăng: 06/11/2016 - 01:09:58

Tối ngày 4.11.2016, Hội đồng hương Thanh Hóa tại Séc đã tổ chức buổi gặp mặt giao lưu đầm ấm và tình cảm giữa những người con Thanh Hóa ở CH Séc với Đoàn lãnh đạo cấp cao của tỉnh Thanh Hóa đang trong chuyến công tác châu Âu tại nhà hàng du thuyền Admirál trên sông Vltava thơ mộng của Praha.

Tới dự buổi giao lưu gặp mặt có Đại sứ Việt Nam Trương Mạnh Sơn cùng phu nhân, ông Hoàng Đình Thắng – chủ tịch danh dự Hội người Việt Nam tại Séc cùng phu nhân cùng bà con cô bác quê hương Thanh Hóa.
 
Đoàn lãnh đạo cấp cao của tỉnh Thanh Hóa với 17 thành viên, gồm phó bí thư tỉnh ủy Đỗ Minh Tuấn và 2 phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh là Phạm Thanh Sơn và Ngô Văn Tuấn, cùng  trưởng các  Ban, ngành, sở tỉnh Thanh hóa, có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Séc và Pháp từ ngày 31.10.2016 đến 8.11.2016.
 
Ông Hoàng Văn Thận – chủ tịch Hội đồng hương Thanh Hóa tại Séc đã khai mạc cuộc gặp. Ông bầy tỏ niềm vui mừng đón tiếp đoàn tới thăm bà con đồng hương Thanh Hóa và giới thiệu với đoàn về Hội:
 
„Hội đồng hương Thanh Hóa tại Séc thành lập năm 2005, hiện có 3 phó chủ tịch và 23 ủy viên Ban chấp hành. Ước tính có khoảng 1000 bà con quê hương Thanh Hóa đang sinh sống tại Séc.
 
11 năm qua, hội đã cố gắng làm được nhiều việc như giúp đỡ động viên bà con đồng hương ở Séc những lúc gặp khó khăn như hội đã từng lo 3 tang lễ cho người Thanh Hóa không có người thân ở Séc, mang tro về quê cũng như góp tiền 1-2 ngàn USD cho người thân của những người này. Hàng năm Hội đều tổ chức gặp mặt giao lưu hay tổ chức cắm trại du lịch cho bà con quê hương Thanh Hóa ở Séc. Hội thực sự là nơi chia sẻ vui buồn cho các hội viên, bà con quê hương Thanh Hóa.
 
Mặc dù sống xa quê hương nhưng những người con Thanh Hóa cũng có nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước như: khi cơn bão số 6 xảy ra sau khi hội thành lập, hội đã quyên góp được 47 ngàn USD để xây 4 trạm xá tại 4 huyện: Tĩnh Gia, Quảng Xương, Hoàng Hóa và Hậu Lộc. Hàng năm hội vẫn đóng góp bảo dưỡng nhà mẫu giáo số 2 xã Quảng Thái. Hội có nhiều doanh nhân thành đạt, có doanh nhân đã về đầu tư tới 13 cây xăng ở Thanh Hóa, xây khách sạn ở Hòa Bình hay có người đầu tư khai thác đá ở Nghi Sơn – Thanh Hóa và Cao Bằng hay đầu tư nuôi cá cảnh ở Thành phố Hồ Chí Minh, có người đầu tư khách sạn ở Sầm Sơn – Thanh Hóa, … hay đóng góp vào quỹ khuyến học của tỉnh nhiều ngàn USD.“
 
Ông Đỗ Minh Tuấn thay mặt Đoàn công tác đã thông báo tóm tắt với bà con về tình hình phát triển của quê hương Thanh Hóa. Ông cho biết: „Đầu tư nước ngoài vào tỉnh là 13 tỉ đô la, đứng thứ 9 trong nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Ông cũng kêu gọi cộng đồng người Việt đặc biệt là bà con Thanh Hóa ở Séc tiếp tục dành sự quan tâm hướng về quê hương, giúp cho Thanh Hóa khởi sắc trong phát triển kinh tế. Một số doanh nghiệp Séc đã về đầu tư trong tỉnh, tuy nhiên chưa nhiều và có người không thành công, do đó trong thời gian tới tỉnh sẽ xem xét nghiêm túc và giải quyết những vướng mắc để thu hút đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp người Thanh Hóa về đầu tư.“
 
Ông Hoàng Đình Thắng cũng đã giới thiệu với đoàn về Hội người Việt Nam ở Séc. Ông cũng bầy tỏ vui mừng rằng trong bà con Thanh Hóa ở Séc có nhiều doanh nhân thành đạt. Hội đồng hương Thanh Hóa là một trong những hội đồng hương được thành lập sớm và đoàn kết. Ông mong muốn bà con Thanh Hóa luôn gắn bó với quê hương đất nước, đặc biệt là tỉnh Thanh Hóa cũng như mong lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn, nhiều hơn đối với những người Thanh Hóa ở Séc trong lĩnh vực đầu tư.
 
Đại sứ Trương Mạnh Sơn phát biểu trong buổi gặp mặt đã giới thiệu qua với đoàn về quan hệ truyền thống giữa hai nước Việt Nam – Séc, về tiềm năng của nước Séc. Ông lưu ý lãnh đạo tỉnh quan tâm tới những thế mạnh của nước Séc, tạo điều kiện để việc đầu tư vào tỉnh có hiệu quả.
 
Trong không khí đầm ấm, thân tình những người con quê hương Thanh hóa cùng nhau trò chuyện nhắc lại những kỷ niệm đẹp về quê hương và bày tỏ nỗi lòng trăn trở cùng mong muốn quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp. Những người tham dự đã cùng đoàn chụp những bức ảnh lưu niệm ghi lại khoảnh khắc gặp gỡ nhau giữa đất trời Praha.
 
Trước khi tới Séc Đoàn đã thăm và làm việc tại Đức, cụ thể với tỉnh kết nghĩa Mittelsachsen. Tối mùng 3.11 đoàn đã gặp gỡ Hội đồng hương Thanh Hóa tại CHLB Đức.
 
Tối ngày 5 tháng 11 đoàn bay đi Pháp tiếp tục phần cuối chuyến thăm và công tác châu Âu.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: