Tin mới
Một người Việt Nam được tặng Huy chương bạc của khoa Hóa công nghệ - Đại học tổng hợp Pardubice

Ngày đăng: 08/12/2016 - 09:07:19

Khoa hóa công nghệ, Đại học tổng hợp Pardubice là tiền thân của Trường Đại học Hóa công nghệ VŠCHT Pardubice trước đây (được thành lập năm 1951). Ngày 7.12.2016, Trường đại học tổng hợp Pardubice đã long trọng tổ chức kỷ niệm 65 năm thành lập trường và 25 năm thành lập khoa hóa công nghệ tại giảng đường Polabiny trong trường.

Sau 65 năm, Khoa  hóa công nghệ, đại học tổng hợp Pardubice đã đào tạo hàng chục ngàn kỹ sư, tiến sĩ ngày hóa công nghiệp, hóa kỹ thuật phục vụ công nghệp hóa học của Tiệp khắc trước đây và CH Séc ngày nay. Rất nhiều người trong số họ có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế, xã hội, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo. Thông qua những thành tích này, họ đã truyền bá tên tuổi, uy tín của khoa ở Séc và nước ngoài.
 
Để vinh danh những người như vậy, chiều ngày 7.12.2016, tại Trường đại học tổng hợp Pardubice, trong lễ kỷ niệm long trọng 25 năm ngày thành lập, khoa hóa công nghệ đã trân trọng trao tặng Huy chương bạc cho 65 cựu sinh viên xuất sắc nhất. Tiến sĩ, công dân Việt Nam Lê Duy Kỳ là người nước ngoài duy nhất được nhận huy chương này.
 
Tới dự lễ kỷ niệm có Hiệu trưởng Trường đại học tổng hợp Pardubice - giáo sư, kỹ sư, tiến sĩ khoa học Morislav Ludwig, chủ nhiệm Khoa công nghệ hóa học - giáo sư, kỹ sư, tiến sĩ khoa học Petr Kalenda.
 
Kể từ năm 1962 tới 1992, đã có hàng trăm sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam được cử đến trường học tập và nghiên cứu.
 
Ông Lê Duy Kỳ đã học đại học tại Trường đại học hóa công nghệ VŠCHT Pardubice, sau đó làm nghiên cứu sinh ở Trường đại học hóa công nghệ VŠCHT Praha. 12 năm ông làm việc tại Ban quản lý lưu học sinh của Đại sứ quán Việt Nam tại Séc, phụ trách quản lý sinh viên và nghiên cứu sinh.
 
Hiện nay ông là Giám đốc Trung tâm Study & Work – Giáo dục và Đào tạo. Trong10 năm qua Trung tâm đã đưa hàng trăm sinh viên Việt Nam học đại học và làm nghiên cứu sinh tại các trường Đại học ở Séc. Nhiều người đã tốt nghiệp và trở về nước công tác tốt như Tiến sĩ  Đặng Hoàng Anh  – khoa giao thông Trường đại học  ČVUT - Praha, Cử nhân hóa học Nguyễn Kim Phương – Trường Đại học hóa kỹ thuật VŠCHT – Praha, Thạc sỹ kinh tế Trần Mai Lan - Khoa kinh tế ČZU Praha …  
 
 
Trung tâm ông cũng tổ chức cho hàng chục đoàn với hàng trăm cán bộ Trung, Cao cấp tại Việt Nam sang học tập nghiên cứu, trao đổi về giáo dục đào tạo, nghiên cứu xây dựng chính sách quốc gia về quản lý nhà nước và hợp tác quốc tế… với các bộ, ngành, các trường đại học của CH Séc trong đó có trường đại học tổng hợp Pardubice.
 
Ông cũng tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng người Việt ở Séc, là phó chủ tịch Hội người Việt Nam ở Praha và là ủy viên ban chấp hành TƯ Hội người Việt Nam tại Séc.
 
Tại Việt Nam ông cũng tham gia tổ chức dạy tiếng Séc và  tiếng Anh cho  sinh viên chuẩn bị sang Séc du học tai Trung tâm liên kết đào tạo đại học Séc-Việt  („SVSV“). Ông vẫn tham gia các hoạt động khoa học như phản biện luận văn thạc sĩ tại trường VSE-Praha.
 
Dù đã kết thúc cuộc đời sinh viên nhưng mấy chục năm nay, hàng năm ông đều đến thăm các thầy cô giáo cũ, ôn lại những kỷ niệm và công lao dạy dỗ của các thầy cô.
 
Tại Việt Nam, các cựu sinh viên, nghiên cứu sinh trường đại học tổng hợp Pardubice vẫn hàng năm vào chủ nhật thứ hai sau Tết nguyên đán vẫn gặp mặt với khoảng 50 người.
 
Những đóng góp quan trọng của công dân Việt Nam Lê Duy Kỳ vào việc truyền bá tên tuổi của Khoa công nghệ hóa học Trường đại học tổng hợp Pardubice cũng là niềm tự hào của cộng đồng người Việt trong việc đóng góp tích cực cho quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: